Monday, May 20, 2024
Homeข่าว AIAI แย่งงาน? ผู้เชี่ยวชาญถกเถียงกันเรื่องอนาคตของ AI

AI แย่งงาน? ผู้เชี่ยวชาญถกเถียงกันเรื่องอนาคตของ AI

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเข้ามาแทนที่งานหลายตำแหน่งในอนาคต แต่ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอย่างที่คิด ข้อความนี้มาจาก Callum Chace ผู้เขียนหนังสือ Surviving AI และผู้ร่วมจัด Podcast London Futurist

Callum Chace พูดในงานประชุมสุดยอด Beneficial Artificial General Intelligence (AGI) ว่า ความก้าวหน้าของ AI จะคล้ายคลึงกับการมาของโรงงานและรถที่เข้ามาแทนที่งานที่ใช้แรงงานในอดีต แต่คราวนี้จะส่งผลต่องานที่ใช้สมอง

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

“โลกที่มนุษย์ไม่จำเป็นต้องทำงานจะเป็นโลกที่ยอดเยี่ยม” Callum Chace กล่าว เขาโต้แย้งว่ามนุษย์จะมีความสุขมากขึ้นหากไม่ต้องทำงาน

UBI ไม่ใช่คำตอบ?

Callum Chace ยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดของรายได้พื้นฐานถ้วนหน้า (UBI) ว่า เป็นแนวคิดที่อาจถูกประเมินค่าสูงเกินไป

“ถ้า UBI มีขนาดใหญ่พอที่จะมีประโยชน์และมีประสิทธิภาพ มันจะไม่สามารถจ่ายได้ แต่ถ้าจ่ายไหว มันจะมีขนาดเล็กเกินกว่าจะเกิดประโยชน์” เขากล่าว

Ted Goertzel ศาสตราจารย์สาขาสังคมวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Rutgers วิทยาเขต Camden ได้แสดงความเห็นที่สวนกระแสกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับภัยร้ายแรงจาก AI เขากล่าวว่าเขาเคยผ่านช่วงเวลาแห่ง ‘ความตื่นตระหนกต่อการสูญพันธุ์’ มาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสงครามนิวเคลียร์ เป็นต้น และมองว่าเสียงโวยวายเกี่ยวกับ AI ก็ไม่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม Goertzel ยอมรับว่า AI อาจจะมีบทบาทสำคัญในการทำสงครามในอนาคต โดยคาดการณ์ว่าสงครามระหว่างประเทศอาจจะเป็นการสู้รบกันด้วยโดรนและหุ่นยนต์ควบคุมด้วย AI แทนการใช้กำลังพลจากมนุษย์

อนาคตของงานจะเป็นอย่างไร?

ยังมีข้อถกเถียงมากมายเกี่ยวกับผลกระทบของ AI ต่ออนาคตของงาน แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ โลกของการทำงานกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่
https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด