Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinนักวิเคราะห์เตือน การไล่ราคาในช่วงนี้ “ไม่ใช่จังหวะที่ดี” และ RSI อยู่ในระดับซื้อมากเกินไป (Overbought) แล้ว Bitcoin อาจปรับฐานในระยะสั้นชั่วคราว

นักวิเคราะห์เตือน การไล่ราคาในช่วงนี้ “ไม่ใช่จังหวะที่ดี” และ RSI อยู่ในระดับซื้อมากเกินไป (Overbought) แล้ว Bitcoin อาจปรับฐานในระยะสั้นชั่วคราว

นักวิเคราะห์จาก The Market Ear อธิบายว่า ไม่เคยเจอ RSI อยู่ในระดับซื้อมากเกินไป (Overbought) ระดับนี้ที่มาพร้อมกับราคา Bitcoin ที่สูงกว่า $60,000 มาก่อน

  • RSI ของ Bitcoin ส่งสัญญาณเตือนนักเทรดระยะสั้นที่ต้องการไล่ราคา
  • RSI ระดับ Overbought เป็นสัญญาณเตือนถึงความเป็นไปได้ ที่ราคาจะปรับตัวลดลงชั่วคราว

Bitcoin (BTC) คริปโตเคอร์เรนซีที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุด พุ่งขึ้นกว่า 40% ในช่วงเวลา 4 สัปดาห์ และกำลังซื้อขายที่ราคาห่างจากจุดสูงสุดในประวัติการณ์ (ATH) บริเวณ $69,000 เพียง 12% เท่านั้น

ภาวะตลาดขาขึ้นสุดๆ มักดึงดูดนักลงทุนระยะสั้น (short-term trader) และนักเก็งกำไรที่พลาดโอกาสในช่วงขาขึ้นแรกๆ ให้เข้ามาลงทุนเต็มรูปแบบ โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเลเวอเรจสูงอย่างฟิวเจอร์ส เพื่อหวังผลกำไรสูงสุดและชดเชยช่วงที่พลาดไปนั่นเอง

หากคุณเป็นเทรดเดอร์ระยะสั้นคนหนึ่ง คุณอาจต้องพิจารณาข้อมูลใหม่ ซึ่งบ่งชี้ว่าการไล่ตามแรงขึ้นในตอนนี้ อาจจะเสี่ยงไป ตามที่เว็บไซต์ข่าวและวิเคราะห์ The Market Ear ชี้ล่าสุด

“RSI [ราย 14 วัน] ของ Bitcoin อยู่ที่ 88 เราไม่เคยเห็น RSI สูงขนาดนี้ และ มาพร้อมกับราคาซื้อขายสูงระดับนี้มาก่อน” นักวิเคราะห์จาก The Market Ear กล่าว

“การไล่ราคาในช่วงนี้ดูเหมือนว่าไม่ใช่จังหวะที่ดี” นักวิเคราะห์เสริม

RSI ย่อมาจาก Relative Strength Index เป็นตัวชี้วัดโมเมนตัมที่พัฒนาโดย J. Welles Wilder ใช้วัดความเร็วและการเปลี่ยนแปลงของราคาในช่วงเวลาที่กำหนด โดยทั่วไปจะใช้ 14 วัน หรือ 14 สัปดาห์

ค่า RSI ที่สูงกว่า 70 สะท้อนให้เห็นถึงภาวะซื้อมากเกินไป (Overbought) หรือสถานการณ์ที่ราคาของสินทรัพย์นั้นมีการวิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน หรือพุ่งขึ้นเร็วเกินไป และอาจมีการปรับฐานลงเร็วมากตามมา

The RSI indicates overbought conditions. (The Market Ear, Refinitiv)RSI ชี้ว่าตลาดอยู่ในภาวะซื้อมากเกินไป (Overbought) ที่มา : The Market Ear, Refinitiv

ก่อนหน้านี้ไม่เห็น RSI สูงเท่านี้ ที่มาพร้อมกับราคา Bitcoin อยู่ที่ $60,000 มาก่อน ครั้งล่าสุด ที่ RSI สูง 65-75 เกิดขึ้น เมื่อ Bitcoin มีราคาสูงกว่า $60,000 นั่นก็คือ ช่วงต้นปี 2021 และพฤศจิกายน 2021

ราคา Bitcoin ในปัจจุบัน เมื่อเทียบกับ RSI บ่งชี้ว่าอาจมีการซื้อมากเกินไป เป็นการเตือนให้ระวังสำหรักนักนักเก็งกำไรที่มองหาจุดเข้าซื้อระยะยาว

อย่างไรก็ตาม RSI นั้นไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด (holy grail) ตลาดมักมีแนวโน้มขาขึ้นที่แข็งแกร่งเป็นเวลาหลายวันและหลายสัปดาห์ ทำให้ RSI อยู่เหนือ 70 เป็นเวลานาน 

สัญญาณซื้อมากเกินไป (overbought) นั้นไม่สำคัญนักสำหรับนักลงทุนระยะยาวทั้งที่ลงทุนอยู่แล้วและนักลงทุนใหม่ที่มีกลยุทธ์ซื้อและถือเพื่อหวังการเติบโตในระยะยาว นักลงทุนโดยทั่วไปจะไม่กังวลเกี่ยวกับความผันผวนของราคาในระยะสั้นและมุ่งเน้นไปที่ภาพรวมมากกว่า

นักวิเคราะห์มองภาพรวมของ Bitcoin ว่าเป็นขาขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์ Halving ที่จะทำให้ Bitcoin มีจำนวนจำกัดลง และการยอมรับ spot Bitcoin ETF จาก Wall Street นั้น มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าคริปโตนี้ ราคาอาจแตะ $120,000 ดอลลาร์ หรือสูงกว่านั้นภายในเดือนกันยายน 2025

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

นักวิเคราะห์จาก The Market Ear อธิบายว่า ไม่เคยเจอ RSI อยู่ในระดับซื้อมากเกินไป (Overbought) ระดับนี้ที่มาพร้อมกับราคา Bitcoin ที่สูงกว่า $60,000 มาก่อน RSI ของ Bitcoin ส่งสัญญาณเตือนนักเทรดระยะสั้นที่ต้องการไล่ราคา RSI ระดับ Overbought เป็นสัญญาณเตือนถึงความเป็นไปได้ ที่ราคาจะปรับตัวลดลงชั่วคราว Bitcoin (BTC) คริปโตเคอร์เรนซีที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุด พุ่งขึ้นกว่า 40% ในช่วงเวลา 4 สัปดาห์ และกำลังซื้อขายที่ราคาห่างจากจุดสูงสุดในประวัติการณ์ (ATH) บริเวณ $69,000 เพียง 12% เท่านั้น ภาวะตลาดขาขึ้นสุดๆ มักดึงดูดนักลงทุนระยะสั้น (short-term trader) และนักเก็งกำไรที่พลาดโอกาสในช่วงขาขึ้นแรกๆ ให้เข้ามาลงทุนเต็มรูปแบบ โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเลเวอเรจสูงอย่างฟิวเจอร์ส เพื่อหวังผลกำไรสูงสุดและชดเชยช่วงที่พลาดไปนั่นเอง หากคุณเป็นเทรดเดอร์ระยะสั้นคนหนึ่ง คุณอาจต้องพิจารณาข้อมูลใหม่ ซึ่งบ่งชี้ว่าการไล่ตามแรงขึ้นในตอนนี้...นักวิเคราะห์เตือน การไล่ราคาในช่วงนี้ “ไม่ใช่จังหวะที่ดี” และ RSI อยู่ในระดับซื้อมากเกินไป (Overbought) แล้ว Bitcoin อาจปรับฐานในระยะสั้นชั่วคราว