Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinหลัง Bitcoin ทำ ATH ในช่วงสั้น ๆ แล้วดิ่งหนัก กวาดล้าง "เงินเก็งกำไร" มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ออกไปจากตลาด

หลัง Bitcoin ทำ ATH ในช่วงสั้น ๆ แล้วดิ่งหนัก กวาดล้าง “เงินเก็งกำไร” มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ออกไปจากตลาด

ตลาดคริปโตสูญเสียมูลค่าจากการใช้เลเวอเรจหลายพันล้านดอลลาร์ เมื่อ Bitcoin ร่วงลง 14% ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังจากทำราคาสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (ATH) ในช่วงสั้น ๆ

นักเทรดคริปโตที่ใช้ options และ futures เพื่อเก็งกำไร Bitcoin (BTC) สูญเสียเงินไปถึง 1 พันล้านดอลลาร์ หลังจาก Bitcoin ร่วงลงมากกว่า 14% จาก ATH ที่ 69,200 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม

จากโพสต์ X ของ Santiment ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชน เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ระบุว่า Open Interest (OI) ทั้งหมดบนตลาดซื้อขาย (Exchange) สำหรับ Bitcoin, Ethereum (ETH) และ Solana (SOL) ลดลงอย่างมาก หลังจาก Bitcoin ทำ ATH ในวันก่อนหน้า

สัญญาณคงค้าง (open interest) ของ Bitcoin ลดลง 1.46 พันล้านดอลลาร์ (-12%) ขณะที่ของ Ether ลดลง 967 ล้านดอลลาร์ (-15%) และของ Solana ลดลง 424 ล้านดอลลาร์ (-20%)

Santiment จำนวนสัญญาคงค้าง (Open interest) ลดลงอย่างรวดเร็ว หลังจาก Bitcoin ร่วงหนัก ที่มา : Santiment 

Bitcoin ทำราคาสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ระดับ $69,200 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ซึ่งสูงกว่าจุดสูงสุดเดิมที่ $69,044 เพียงเล็กน้อย ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021

Santiment เผยว่า การคาดการณ์ราคาส่วนใหญ่มาจากเทรดเดอร์ที่เปิดสถานะซื้อล่วงหน้า (Long position) โดยคาดหวังว่า Bitcoin จะทำ ATH และราคาจะอยู่เหนือ $70,000

ในขณะเดียวกัน ส่วนหนึ่งของการเทขายเกิดขึ้นจากการปิดโพซิชั่น Short เมื่อราคา Bitcoin แตะ ATH นั่นเอง

ในทางหนึ่ง เราสามารถมองได้ว่าการลดลงของ Open Interest นี้เป็นสัญญาณว่า ‘การเก็งกำไรเกินตัว’ ได้ถูกกำจัดออกจากตลาดไปชั่วคราว

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อัตรา Open Interest ของ Bitcoin พุ่งสูงแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากนักเทรดเริ่มเดิมทิศทางราคาของ Bitcoin เพิ่มมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะมุ่งสู่จุดสูงสุดใหม่

แม้ว่าการดิ่งลงอย่างฉับพลันของราคา Bitcoin อาจทำให้ตลาดตกใจ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนอธิบายผ่าน X ว่า การเทขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (derivatives) เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวของราคาปกติ

‘Daan Crypto Trades’ เทรดเดอร์คริปโตชื่อดัง ได้บอกกับผู้ติดตาม 363,000 คนของเขาว่า “หลังจากแตะ ATH ชั่วขณะหนึ่ง เราก็เห็นการลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ขา Long หลายคนถูกชะล้างออกไป”

จากข้อมูลของ Coinglass มีเทรดเดอร์ประมาณ 312,500 คน ถูก liquidated  มูลค่ารวมอยู่ที่ 1.13 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างฉับพลัน ส่งผลให้เกิด (Liquidations) มูลค่ากว่า 1,130 ล้านดอลลาร์ ที่มา : CoinGlass

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

ตลาดคริปโตสูญเสียมูลค่าจากการใช้เลเวอเรจหลายพันล้านดอลลาร์ เมื่อ Bitcoin ร่วงลง 14% ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังจากทำราคาสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (ATH) ในช่วงสั้น ๆ นักเทรดคริปโตที่ใช้ options และ futures เพื่อเก็งกำไร Bitcoin (BTC) สูญเสียเงินไปถึง 1 พันล้านดอลลาร์ หลังจาก Bitcoin ร่วงลงมากกว่า 14% จาก ATH ที่ 69,200 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม จากโพสต์ X ของ Santiment ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชน เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ระบุว่า Open Interest (OI) ทั้งหมดบนตลาดซื้อขาย (Exchange)...หลัง Bitcoin ทำ ATH ในช่วงสั้น ๆ แล้วดิ่งหนัก กวาดล้าง "เงินเก็งกำไร" มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ออกไปจากตลาด