Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFJPMorgan ไม่เชื่อว่า นักลงทุนเทขายทองคำ แล้วหันไปลงทุนใน Bitcoin แทน

JPMorgan ไม่เชื่อว่า นักลงทุนเทขายทองคำ แล้วหันไปลงทุนใน Bitcoin แทน

กระแสเงินทุนไหลออกจากกองทุน gold ETF และเงินทุนไหลเข้าสู่ bitcoin ETF อย่างมาก ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่านักลงทุนกำลังเปลี่ยนจากการลงทุนในทองคำแล้วหันมาลงทุนในคริปโตแทน

  • JPMorgan (JPM) เผยว่า นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันต่างซื้อทั้งทองคำและ Bitcoin ในปีนี้
  • ธนาคารวิเคราะห์พบว่า มีการสะสมซื้อ Gold futures และ Bitcoin futures เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์
  • การสะสม Bitcoin ของ MicroStrategy นั้น มีส่วนผลักดันให้ราคาคริปโตปรับตัวสูงขึ้น

นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยต่างซื้อทั้งทองคำและ Bitcoin (BTC) ในปีนี้ ไม่ได้เปลี่ยนจากซื้อทองคำแล้วหันมาซื้อ Bitcoin เหมือนอย่างที่นักวิเคราะห์บางคนตั้งสมมติฐานไว้แต่อย่างใด JPMorgan (JPM) เผยในรายงานวิจัยล่าสุด

กระแสเงินลงทุนไหลออกจากกองทุน gold ETF และเงินทุนไหลเข้ากองทุน Bitcoin ETF ที่เพิ่มขึ้นนั้น ทำให้เกิดการคาดการณ์กันว่า นักลงทุนอาจกำลังเทขายทองคำเพื่อนำไปลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี แต่ธนาคารฯ ไม่เห็นดวยในเรื่องนี้

นักวิเคราะห์นำโดย Nikolaos Panigirtzoglou ระบุว่า “นักลงทุนเอกชนและบุคคลทั่วไป ต่างก็สนับสนุนทั้งทองคำและ Bitcoin ในช่วงปีนี้ แทนที่จะเปลี่ยนจากทองคำมาเป็น Bitcoin”

“นอกเหนือจากนักลงทุนรายย่อยแล้ว นักลงทุนสถาบันที่เก็งกำไร เช่น กองทุนป้องกันความเสี่ยง (Hedge Funds) รวมถึงเทรดเดอร์ตามกระแส (Momentum Traders) อย่าง CTAs (Commodity Trading Advisors) ยังมีส่วนในการผลักดันราคาให้สูงขึ้นด้วย โดยซื้อทั้ง Gold futures และ Bitcoin futures  ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ อาจจะมากกว่านักลงทุนรายย่อยเสียด้วยซ้ำ” นักวิเคราะห์ระบุ

ธนาคารฯ วิเคราะห์พบว่า “มีการซื้อสะสมตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดย Bitcoin futures เพิ่มขึ้น 7 พันล้านดอลลาร์ และ Gold futuresเพิ่มขึ้น 30 พันล้านดอลลาร์”

ธนาคารฯ กังวลว่าราคาของสินทรัพย์ทั้งสองประเภทนี้อาจจะสูงเกินจริง และอาจจะตกลงกลับสู่ระดับปกติในอนาคต (mean reversion)

บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ MicroStrategy (MSTR) ซึ่งมีกลยุทธ์การซื้อ Bitcoin เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท มีส่วนในการผลักดันให้ราคา Bitcoin ปรับตัวสูงขึ้น บริษัทฯ ได้ซื้อ Bitcoin เพิ่มกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพิ่มเติมจาก Bitcoin กว่า 1 พันล้านดอลลาร์ที่ซื้อไปในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 รายงานระบุ 

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

กระแสเงินทุนไหลออกจากกองทุน gold ETF และเงินทุนไหลเข้าสู่ bitcoin ETF อย่างมาก ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่านักลงทุนกำลังเปลี่ยนจากการลงทุนในทองคำแล้วหันมาลงทุนในคริปโตแทน JPMorgan (JPM) เผยว่า นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันต่างซื้อทั้งทองคำและ Bitcoin ในปีนี้ ธนาคารวิเคราะห์พบว่า มีการสะสมซื้อ Gold futures และ Bitcoin futures เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ การสะสม Bitcoin ของ MicroStrategy นั้น มีส่วนผลักดันให้ราคาคริปโตปรับตัวสูงขึ้น นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยต่างซื้อทั้งทองคำและ Bitcoin (BTC) ในปีนี้ ไม่ได้เปลี่ยนจากซื้อทองคำแล้วหันมาซื้อ Bitcoin เหมือนอย่างที่นักวิเคราะห์บางคนตั้งสมมติฐานไว้แต่อย่างใด JPMorgan (JPM) เผยในรายงานวิจัยล่าสุด กระแสเงินลงทุนไหลออกจากกองทุน gold ETF และเงินทุนไหลเข้ากองทุน Bitcoin ETF ที่เพิ่มขึ้นนั้น ทำให้เกิดการคาดการณ์กันว่า นักลงทุนอาจกำลังเทขายทองคำเพื่อนำไปลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี แต่ธนาคารฯ ไม่เห็นดวยในเรื่องนี้ นักวิเคราะห์นำโดย...JPMorgan ไม่เชื่อว่า นักลงทุนเทขายทองคำ แล้วหันไปลงทุนใน Bitcoin แทน