Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศชาวรัสเซียแห่เทรดคริปโต ทะลุ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2023

ชาวรัสเซียแห่เทรดคริปโต ทะลุ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2023

ธนาคารกลางรัสเซียรายงานว่าชาวรัสเซียมีการทำธุรกรรมคริปโตเคอเรนซีรวมมูลค่าสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 4.78 ล้านล้านรูเบิล) ในปี 2023 โดยจากรายงานประจำปีของธนาคารระบุว่า ธุรกรรมส่วนใหญ่ที่ชาวรัสเซียนิยมทำผ่านตลาดแลกเปลี่ยนขนาดใหญ่ มักเกี่ยวข้องกับ Bitcoin และ Ether

นอกจากนี้ รายงานยังชี้ให้เห็นว่าธุรกรรมคริปโตที่ธนาคารจัดอยู่ในประเภทที่มีความเสี่ยงสูง เช่น การซื้อขายแบบบุคคลต่อบุคคล (P2P) และการชำระเงินกับธุรกิจที่อยู่ในตลาดมืด มีปริมาณเพิ่มขึ้นในปี 2023

ธนาคารกลางรัสเซียระบุว่า ปริมาณธุรกรรม Bitcoin ในช่วงไตรมาสแรกและไตรมาสสองของปี 2023 ลดลง 22.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2022 แต่ธนาคารย้ำว่าตัวเลขเหล่านี้เป็นเพียงจำนวนธุรกรรมที่เกิดขึ้น และไม่สามารถตีความเป็นมูลค่าการลงทุนได้

อย่างไรก็ตาม รายงานพบว่าการถือครองสกุลเงินดิจิทัลของชาวรัสเซียบนตลาดแลกเปลี่ยนลดลง 3.1% เมื่อเทียบกับปี 2022

ที่ผ่านมาได้มีรายงานข่าวเกี่ยวกับชาวรัสเซียผู้ถือคริปโตเคอเรนซีจำนวนมากอยู่แล้ว โดยในปี 2022 สำนักข่าว Bloomberg ประมาณการว่าชาวรัสเซียอาจถือครองคริปโตมูลค่ารวมสูงถึง 215 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลรัสเซียเร่งร่างกฎเกณฑ์ควบคุมการใช้คริปโต

หน่วยงานกำกับดูแลการเงินของรัสเซีย (Rosfinmonitoring) ก็ได้ออกมาเตือนถึงกระแสความนิยมคริปโตในประเทศเช่นกัน โดยหัวหน้าหน่วยงานได้รายงานว่ามีการหมุนเวียนเงินผ่าน Bitcoin กว่า 630,000 BTC โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

เมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกลางและกระทรวงการคลังรัสเซียเพิ่งหารือกันเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับสิ่งที่สามารถและไม่สามารถทำได้กับคริปโตเคอเรนซีภายในรัสเซีย โดยอ้างอิงตามคำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด