Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFแม้ว่าเงินทุนไหลเข้าสินทรัพย์ดิจิทัลฟื้นตัว แต่กิจกรรม Bitcoin ETF กำลังชะลอตัวลง และราคา Bitcoin ร่วงหลุด $66,000

แม้ว่าเงินทุนไหลเข้าสินทรัพย์ดิจิทัลฟื้นตัว แต่กิจกรรม Bitcoin ETF กำลังชะลอตัวลง และราคา Bitcoin ร่วงหลุด $66,000

แม้จะมีเงินไหลเข้าสุทธิในตลาดคริปโต แต่ความต้องการ spot Bitcoin ETF  กลับชะลอตัวลงนับตั้งแต่แตะจุดสูงสุดในสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม

การไหลเข้าของสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital asset inflow) สู่ผลิตภัณฑ์การลงทุนคริปโต (crypto investment products) กลายเป็นบวกในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการไหลเข้าสุทธิ (net inflows) 862 ล้านดอลลาร์ เทียบกับการไหลออกสุทธิ (net outflows) 931 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้า

ความนิยมของกองทุน spot Bicoin ETF ดูเหมือนจะลดลง ปริมาณการซื้อขายรายวันของกองทุน ETF ลดลงเหลือ 5.4 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 36% จากจุดสูงสุดที่ 9.5 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม

Bitcoin (BTC) ครองอันดับหนึ่งของกระแสเงินทุนดิจิทัลไหลเข้ามากที่สุด  โดยมีมูลค่าการไหลเข้าสุทธิ 863 ล้านดอลลาร์ สาเหตุหลักมาจากความต้องการ ETF โดยกองทุนรวม spot Bitcoin ETf มีมูลค่าการไหลเข้าสุทธิ 1.8 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ 965 ล้านดอลลาร์ที่ไหลออกจาก Grayscale Bitcoin Trust (GBTC)

กองทุน ETF ของ Grayscale ยังคงมีเงินไหลออกจำนวนมาก เกือบสามเดือนหลังจากได้รับอนุมัติผลิตภัณฑ์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 11 มกราคม

การไหลออกอย่างต่อเนื่องจาก GBTC ได้สร้างแรงกดดันการเทขายที่สำคัญต่อราคา BTC ในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

Grayscale Bitcoin holdings. ที่มา: CoinGlass

นักวิเคราะห์ตลาดคาดการณ์ว่า การไหลออกจากกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) จะชะลอตัวลงและหยุดลงเมื่อเวลาผ่านไป

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการลงทุนในปัจจุบันบ่งชี้ว่า การไหลออกของ GBTC ยังไม่สิ้นสุดลง

แรงกดดันเทขายจาก ETF ส่งผลต่อราคา BTC อย่างเห็นได้ชัด โดยราคาคริปโตอันดับหนึ่งของโลกลดลงมากกว่า $4,000 ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซื้อขายที่ราคประมาณ $65,000 

นักวิเคราะห์ตลาดหลายคนมองว่าเป็นการปรับฐานตามปกติก่อนเหตุการณ์ Bitcoin halving ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 เดือนเมษายน นี้

อารมณ์ตลาดคริปโตเปลี่ยนเป็นขาลง ที่มา : Marcel Knobloch

ราคา Bitcoin ร่วง ส่งผลให้เกิด liquidation เกือบ 500 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ตลาด Options ก็ร้อนแรง นักลงทุนกำลังซื้อสัญญา Put Call หนักหน่วง สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของนักลงทุน โดยกังวลว่าราคา Bitcoin จะลดลงต่อไป

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด