Saturday, May 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว EthereumLido สูญเสียส่วนแบ่งตลาด การ staking Ethereum ต่ำกว่า 30% ช่วยลดความกังวลเรื่องมีอำนาจในระบบนิเวศมากเกินไป

Lido สูญเสียส่วนแบ่งตลาด การ staking Ethereum ต่ำกว่า 30% ช่วยลดความกังวลเรื่องมีอำนาจในระบบนิเวศมากเกินไป

ล่าสุด มีผู้เข้าร่วมเดิมพัน (stakers) ในการ staking Ether เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของ Lido (liquid staking solution) ลดลงเหลือ 29.57% จาก 32% ในเดือนธันวาคม 2023 ช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของ Lido ในระบบนิเวศ

Lido ได้รับความนิยมอย่างมากในระบบ ETH staking ประกอบกับคู่แข่งในตลาดมีน้อย ทำให้แพลตฟอร์มนี้กลายเป็นผู้ครองส่วนแบ่งตลาด ETH staking ที่ใหญ่ที่สุด

ชุมชนมีความกังวลว่า เอนทิตีใด ๆ ที่เป็นเจ้าของมากกว่า 33% ของตลาด อาจมีอำนาจควบคุมกลไกต่าง ๆ บนบล็อกเชน Ethereum ได้

ณ วันที่ 4 เมษายน ส่วนแบ่งตลาดของ Lido สำหรับ ETH staking นั้น ต่ำกว่า 30% (ข้อมูลจาก Dune แพลตฟอร์มวิเคราะห์คริปโต)

ETH stakers overview ที่มา: Dune Analytics

ผู้มีส่วนร่วมในระบบนิเวศการ ETH staking อื่น ๆ ที่มีนัยสำคัญ ได้แก่ Coinbase และ Binance คิดเป็น 14.04% และ 3.75% ตามลำดับ และ Kiln แพลตฟอร์ม Ethereum staking มีส่วนร่วม 3.50%

อย่างไรก็ตาม มีผู้ให้บริการ ETH staking ขนาดใหญ่รองลงมาที่ไม่ระบุรายชื่อมีส่วนแบ่งตลาดถึง 16.90% ของตลาด

อันดับผู้ให้บริการ ETH Staking และการมีส่วนร่วมโดยรวม ที่มา : Dune Analytics

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการที่สนับสนุนการ Staking ETH 26 ราย รวมถึง Kraken (2.4%), Bitcoin Suisse (1.6%), OKX (1.2%) และ Upbit (1.1%)

Vitalik Buterin เสนอแนะว่า stake pools ควรมีกลไกควบคุมไม่ให้มีอำนาจมากเกินไป โดยกำหนดให้ควบคุมเครือข่ายไม่เกิน 15% และควรปรับเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมอย่างต่อเนื่องจนกว่าอัตราการควบคุมจะกลับมาต่ำกว่า 15% นโยบายนี้มุ่งหวังเพื่อกระจายอำนาจและป้องกันไม่ให้ stake pools ใด มีอำนาจครอบงำเครือข่าย Ethereum

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด