Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinจริงหรือ ??? เหตุการณ์ Halving ที่กำลังจะมาถึง อาจไม่ส่งผลต่อราคา Bitcoin มากเท่าที่คาด

จริงหรือ ??? เหตุการณ์ Halving ที่กำลังจะมาถึง อาจไม่ส่งผลต่อราคา Bitcoin มากเท่าที่คาด

กระแสเงินทุนไหลเข้ากองทุน spot Bitcoin ETF ที่มากเกินคาด ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับ “ภาวะขาดแคลน Bitcoin” ในตลาด อาจส่งผลต่อแรงกระตุ้นราคาจากเหตุการณ์ Halving

  • ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า เหตุการณ์ Halving ที่กำลังจะมาถึง อาจไม่มีผลต่อราคา Bitcoin มากเท่าที่เคยเห็นในรอบก่อน ๆ
  • เนื่องจาก spot Bitcoin ETF  กระตุ้นให้ Bitcoin พุ่งทำราคาสูงสุดใหม่ ท่ามกลางแรงกดดันต่ออุปทานที่เพิ่มสูงขึ้น
  • อย่างไรก็ตาม ผลกระทบระยะยาวต่อทั้งราคา Bitcoin และเงินทุนที่ไหลเข้าสู่กองทุน ETF นั้นจะเป็นผลดี

เหตุการณ์ Bitcoin halving อาจจะไม่ส่งผลต่อราคา Bitcoin มากเท่าที่คิด  สาเหตุมาจากการอนุมัติให้มีการซื้อขาย spot Bitcoin ETF เกิดขึ้น

เหตุการณ์ Halving เกิดขึ้นทุก 4 ปี ลดอุปทาน Bitcoin ลงครึ่งหนึ่ง ส่งผลต่อราคา Bitcoin ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น เหตุการณ์รอบก่อน ๆ ดันให้ราคา Bitcoin ทำราคาสูงสุดใหม่ และเวลานี้  แรงดึงดูดจากกองทุน spot ETF อาจเพิ่มแรงผลักดันให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอีก

“หากเรามองภาพรวมความต้องการนับตั้งแต่เปิดตัว ETF นั้น เกิดภาวะขาดแคลนอุปทานอย่างมากแล้ว” Brian Dixon ซีอีโอของ Off the Chain Capital บริษัทเพื่อการลงทุนกล่าว “เมื่อ Halving เกิดขึ้น และอุปทานนั้นยิ่งลดลงไปอีก ก็เป็นเหตุผลสมควรที่จะคิดว่าราคาจะต้องปรับตัวสูงขึ้น” 

ความต้องการ Bitcoin จากกองทุนมีมากกว่าจำนวน Bitcoin ใหม่ที่ขุดขึ้นมาทุกวัน ซึ่งอาจส่งผลต่อราคา Bitcoin ในทางบวก การลดลงของจำนวน Bitcoin ใหม่ที่ขุดขึ้นมา (Halving) อาจยิ่งทวีความรุนแรงต่อแรงดึงดูดนี้

อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้อาจจะไม่เป็นไปตามที่คาดไว้

ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้น 46% นับตั้งแต่ 11 มกราคม เมื่อกองทุน ETF เริ่มซื้อขายในสหรัฐอเมริกา ความต้องการจากกองทุนเหล่านี้รุนแรงมากจนราคาพุ่งขึ้นทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม ตลาดอาจจะคึกคักจนเกินเหตุ

“นี่เป็นครั้งแรกที่ Bitcoin ทำลายสถิติสูงสุดในประวัติการ์ก่อนเหตุการณ์ Halving ดังนั้นจึงมีความกังวลเล็กน้อยว่ากองทุน ETF ดึงดูดความต้องการล่วงหน้า และอาจทำให้ราคามีแนวโน้มทรงตัวอยู่ที่ระดับนี้ไปอีกสักระยะ” David Lawant หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก FalconX กล่าว

Anthony Anderson ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Param Labs และ Kiraverse สะท้อนความรู้สึกนี้เช่นกัน “Bitcoin ETF แย่งชิงผลกระทบอุปทานจาก Halving มีการซื้อ BTC มหาศาลไปแล้วตั้งแต่ต้นปี”

นอกจากนี้ เหตุการณ์ Halving อาจไม่มีผลกระทบต่อ ETF flows เนื่องจากความต้องการจากนักลงทุนแข็งแกร่งอยู่แล้ว อย่างน้อยก็ในระยะสั้น  James Seyffart นักวิเคราะห์ ETF จาก Bloomberg Intelligence กล่าว

“เราทราบกันดีว่านักขุดหลายคนใช้ OTC desks เพื่อขาย BTC ของพวกเขาและผู้เสนอขาย ETF ยังใช้ OTC desks เพื่อรับ Bitcoin เข้ากองทุน ดังนั้นตามทฤษฎีแล้ว การขาย Bitcoin ของผู้ขุดอาจลดลงครึ่งหนึ่ง นั่นหมายความว่า ETF inflows จะส่งผลกระทบต่อตลาดเบื้องต้นมากขึ้น แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ETF inflows มีมูลค่ามากกว่าที่นักขุดจัดหาจากการดำเนินงานไปมาก” เขากล่าว

“ถ้ามันส่งผลกระทบ ผลกระทบนั้นคงไม่รุนแรงมากในมุมมองของฉัน” Seyffart เสริม

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า เหตุการณ์ Halving  จะไม่ใช่ตัวเร่งสำคัญสำหรับ Bitcoin และ ETF flows ในระยะยาว ท้ายที่สุด ความสำเร็จของกองทุน ETF ดูเหมือนจะสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับราคาของ BTC และในทางกลับกัน เหตุการณ์ Halving อาจจะยิ่งทำให้ Bitcoin น่าสนใจมากยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุนสถาบันในฐานะสินทรัพย์เพื่อการลงทุนประเภทหนึ่ง “ฉันคิดว่า Halving ครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับ Bitcoin นับตั้งแต่เปิดตัว ETF” Bob Iacchino ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวิเคราะห์ Path Trading Partners กล่าว “แกนหลักของ Bitcoin คือกลไกการป้องกันเงินเฟ้อ และเงินเฟ้อกำลังเพิ่มสูงขึ้น”

จริง ๆ แล้ว กระแสความฮือฮาเกี่ยวกับเหตุการณ์ Halving อาจจะช่วยให้ Bitcoin ดึงดูดนักลงทุนจำนวนมากที่กำลังมองหาสินทรัพย์ทางเลือกเพื่อป้องกันความผันผวนจากเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลก

“เหตุการณ์ [Halving] ที่กำลังจะมาถึงนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ผู้คนรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ Bitcoin จะป้องกันได้” Lawant กล่าว นักลงทุนจำนวนมากเริ่มให้ความสนใจกับวิธีปกป้องพอร์ตการลงทุนจากการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจากเศรษฐกิจโลก และการมี spot ETF และสินทรัพย์ประเภทที่มีอุปทานลดลง “จะเป็นผลดีต่อ ETF flows”

การขาดแคลนอุปทานนี้อาจส่งผลกระทบต่อ ETF flows ในระยะยาวด้วยเช่นกัน เนื่องจากมันส่งผลต่อ “ปริมาณ Bitcoin ใหม่ที่ผลิตขึ้นเรื่อย ๆ” Seyffart กล่าว เขายังชี้แจงเพิ่มเติมว่า แม้ว่าผลกระทบเบื้องต้นจาก ETF ในช่วงสามเดือนแรกจะมีมาก แต่การลดลงของ Bitcoin ที่เกิดจากเหตุการณ์ Halving นั้นจะส่งผลถาวร และจะดำเนินต่อไปตลอดกาล

ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกรณีใด ตลาดอาจต้องเตรียมพร้อมสำหรับการซื้อขาย Bitcoin ระยะสั้นที่ผันผวน และรวมถึง ETF flow หลังจากเหตุการณ์ Halving เกิดขึ้น Anderson กล่าว ทั้งนี้ เขายังตั้งข้อสังเกตว่า ในระยะยาวนั้นเงินไหลเข้าสุทธิของกองทุนน่าจะเข้ามาในอัตราที่คล้ายคลึงกับที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด