Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinGenesis ขายหุ้น GBTC ซื้อ Bitcoin เกือบ 8 หมื่นล้านบาท เตรียมใช้ชำระหนี้

Genesis ขายหุ้น GBTC ซื้อ Bitcoin เกือบ 8 หมื่นล้านบาท เตรียมใช้ชำระหนี้

Genesis บริษัทสินเชื่อคริปโตล้มละลาย ได้ทำการขายหุ้น Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ประมาณ 36 ล้านหุ้นเพื่อนำมาซื้อ Bitcoin (BTC) เพิ่มเติม โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการชำระหนี้ให้เจ้าหนี้

ตามรายงานของ Bloomberg เมื่อวันที่ 2 เมษายน Genesis ได้ขายหุ้น GBTC จำนวน 36 ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ย $58.50 ต่อหุ้น ซึ่งมูลค่าราคาหุ้นดังกล่าวเพิ่มขึ้นประมาณ 50% นับตั้งแต่ Genesis ยื่นขออนุญาตจากศาลล้มละลายสหรัฐฯ เพื่อขายหุ้น GBTC เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ซึ่งขณะนั้น ราคาหุ้นอยู่ที่ $38.50

การทำธุรกรรมขายครั้งนี้ทำให้บริษัทฯ ได้เงินสดราว $2.1 พันล้านดอลลาร์ และสามารถซื้อ Bitcoin ได้จำนวน 32,041 btc ในวันที่ 2 เมษายน ในราคา $65,685 ต่อเหรียญ Genesis วางแผนใช้ Bitcoin ดังกล่าวเพื่อชำระหนี้ต่อเนื่องให้เจ้าหนี้

ปัจจุบัน Bitcoin จำนวน 32,041 btc มีมูลค่าประมาณ $2.18 พันล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ Coinbase เว็บเทรดคริปโตชื่อดัง คาดการณ์ว่าการขายหุ้น GBTC ของ Genesis ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตโดยรวม โดยระบุว่า

“เราเชื่อว่าเงินจำนวนมากน่าจะยังอยู่ในระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัล”

Coinbase ชี้แจงด้วยว่า บริษัทฯ ได้รับอนุญาตตามแผนฟื้นฟูกิจการของ Genesis ให้แปลงหุ้น GBTC ไปเป็น Bitcoin แทนเจ้าหนี้ หรือจะขายหุ้นโดยตรงเพื่อนำเงินสดแจกจ่ายแก่เจ้าหนี้ก็ได้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจาก Digital Currency Group (DCG) บริษัทแม่ของ Genesis โต้แย้งว่า Genesis ได้วางแผนใช้เงินจำนวนสูงเกินความจำเป็นในการคืนเงินให้เจ้าหนี้

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด