Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETF10x Research ชี้ว่า อุปทาน Stablecoin เติบโต เป็นสัญญาณสำคัญของตลาดกระทิงคริปโต มากกว่าเม็ดเงินไหลเข้า Bitcoin ETF

10x Research ชี้ว่า อุปทาน Stablecoin เติบโต เป็นสัญญาณสำคัญของตลาดกระทิงคริปโต มากกว่าเม็ดเงินไหลเข้า Bitcoin ETF

อุปทานของ Stablecoin ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นว่า “เงินเฟียตกำลังไหลเข้าสู่คริปโตในอัตราเร่ง” Markus Thielen นักวิเคราะห์จาก 10x Research กล่าว

  • ปริมาณเหรียญ Stablecoin ชั้นนำ อย่าง USDT และ USDC เพิ่มขึ้น 10 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา มากกว่าเงินทุนไหลเข้าสู่กองทุน Bitcoin ETF สองเท่าในช่วงเวลาเดียวกัน
  • เหรียญ Stablecoin ที่ตรึงมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นหลัก นิยมใช้เป็นสะพานเชื่อมระหว่างสกุลเงินดั้งเดิมกับสินทรัพย์ดิจิทัล และเป็นแหล่งสภาพคล่องสำหรับการซื้อขาย
  • Stablecoin อาจเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีกว่า Bitcoin ETF สำหรับการคาดการณ์ความต้องการตลาดคริปโต

นักลงทุนในตลาดคริปโตในปีนี้ ต่างก็จับจ้องไปที่ความต้องการกองทุน spot Bitcoin ETF เพื่อประเมินทิศทางราคาของสินทรัพย์ดิจิทัล

รายงานจาก 10x Research ชี้ว่า การติดตามอุปทานของ Stablecoin น่าจะเป็นตัวบ่งชี้ที่เป็นประโยชน์มากกว่าสำหรับความต้องการคริปโต และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของมันบ่งชี้ว่าราคาคริปโตจะสูงขึ้น 10x Research กล่าวในรายงานล่าสุด

“เราขอแนะนำให้ให้ความสนใจกับปริมาณการไหลของ Bitcoin ETF น้อยลง”  Markus Thielen ผู้ก่อตั้ง 10x Research กล่าวในรายงาน “ผู้ออก Stablecoin คือผู้ควบคุมตลาดใหม่ ขับเคลื่อนตลาดนี้ให้สูงขึ้น”

Stablecoin ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีราคาคงที่ โดยส่วนใหญ่จะตรึงมูลค่ากับดอลลาร์สหรัฐหนึ่งดอลลาร์ เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่เชื่อมโยงสกุลเงินเฟียตกับโลกของสินทรัพย์ดิจิทัล และช่วยเพิ่มสภาพคล่องสำหรับการซื้อขาย การเปลี่ยนแปลงของอุปทานบ่งบอกถึงสุขภาพของตลาดคริปโตเมื่อผู้เข้าร่วมตลาดสร้าง (minting) Stablecoin โดยฝากเงินเฟียต รายงาน 10x ระบุ

10x Research ชี้ว่า อุปทานของ Stablecoin สองอันดับแรก USDT และ USDC เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เกือบ $10 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ขณะที่อุปทาน DAI ของ MakerDAO และ FDUSD (เหรียญ Stablecoin อับดับ 3 และ 4) ขยายตัว 5%-10% ในช่วงเวลานี้ (ข้อมูลจาก CoinGecko)

USDT เพียงอย่างเดียว เพิ่มขึ้น 2.4 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในรอบ 7 วันที่สูงที่สุดในช่วงตลาดขาขึ้นนี้ 

“เงินเฟียตกำลังถูกโอนเข้าสู่คริปโตอย่างรวดเร็ว” Thielen กล่าว

ขณะที่กองทุน spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ดึงดูดเม็ดเงินสุทธิ 5 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา รายงานระบุ

“การสร้างเหรียญ Stablecoin นั้นมีจำนวนมากกว่าสองเท่า และอาจเป็น long-only exposure ซึ่งตรงกันข้ามกับ ETF” Thielen กล่าว

สาเหตุที่ ETF inflows อาจถูกบิดเบือนโดยนักลงทุนที่ชาญฉลาด มาจากการทำกำไรจากอัตราค่าธรรมเนียมฟิวเจอร์ส (futures funding rates) ที่สูงขึ้น โดยใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า “carry trade”

กองทุนเฮดจ์ฟันด์ (hedge fund) ถือโพซิชั่น BTC futures short เป็นจำนวนมากบนตลาด Chicago Mercantile Exchange ซึ่งอาจเป็นเพราะความต้องการซื้อขายแบบ carry trade สูง นั่นเอง ตามที่ 10x รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด