Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinซีอีโอ VanEck ชี้ว่า วงการคริปโตควรโฟกัสค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมมากกว่าเรื่อง ETF ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin หรือ Ethereum 

ซีอีโอ VanEck ชี้ว่า วงการคริปโตควรโฟกัสค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมมากกว่าเรื่อง ETF ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin หรือ Ethereum 

ซีอีโอของ VanEck บริษัทลงทุนระดับโลก ซึ่งมี Bitcoin Trust (HODL) ของบริษัทเป็นหนึ่งในรวม spot Bitcoin ETF ประมาณเกือบสิบกองทุน มองว่าอุตสาหกรรมคริปโตควรให้ความสำคัญกับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม มากกว่า Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) หรือกองทุน ETF ที่เกี่ยวข้อง

Jan van Eck กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายสำหรับการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน Bitcoin และ Ethereum นั้นไม่แน่นอน เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ทำให้การสร้างแอปพลิเคชันในระบบนิเวศเหล่านี้ยากขึ้น “เรื่องนี้สำคัญที่สุดในปี 2023 เป็นที่ทราบกันดี แต่ฉันคิดว่าไม่ค่อยให้ความสนใจกันสักเท่าไหร่ นั่นคือค่าธรรมเนียมธุรกรรมมีให้บริการในราคาที่ไม่แพงผ่าน Solana หรือที่เรียกว่า Layer 2s” van Eck ให้สัมภาษณ์กับ Jen Sanasie พิธีกรรายการ CoinDesk TV 

“เพราะว่าค่าธรรมเนียมธุรกรรมสำหรับ Bitcoin และ Ethereum นั้นสูงมาก จนไม่มีใครอยากใช้ฐานข้อมูล (database) เหล่านี้เพื่อสร้างอะไรเลย ใช่ไหม เปรียบเสมือนการเติมน้ำมันรถของคุณที่ราคา $50 ทุกสัปดาห์ แล้วจู่ๆ สัปดาห์หนึ่งราคาก็พุ่งขึ้นไปถึง $600 นั่นแหละคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับค่าธรรมเนียม Gas บน Ethereum?” เขากล่าว

Solana (SOL) มักถูกเรียกว่าเป็น Ethereum killer เป็นโปรโตคอลเลเยอร์ 1 ที่มีค่าธรรมเนียมถูกกว่าและความเร็วในการทำธุรกรรมเร็วกว่า Ethereum ขณะที่ Layer 2s เป็นบล็อคเชนแยกต่างหากที่สร้างขึ้นบนเลเยอร์ 1 เช่น Ethereum เพื่อลดปัญหาคอขวดในการปรับขนาดและจัดการข้อมูล ตัวอย่างของ layer 2s ได้แก่ Ethereum rollups และ Lightning network บน Bitcoin เป็นต้น

ด้วยโซลูชั่นใหม่สำหรับค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่ต่ำลงและคาดการณ์ได้แม่นยำมากขึ้น นักพัฒนาจึงสามารถสร้างแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์มากขึ้นได้ในขณะนี้ Jan Van Eck คาดการณ์ว่าจะมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในอนาคต “สิ่งที่น่าสนใจที่สุดที่เกิดขึ้นในคริปโตสำหรับฉันตอนนี้ก็คือ คุณมีฐานข้อมูลที่ปรับสเกลได้ สามารถรองรับผู้ใช้จำนวนมากที่มีเวลาใช้งานสูง และตอนนี้มีต้นทุนที่คาดการณ์ได้ และตอนนี้ก็สามารถสร้างได้จริงแล้ว เราจะได้เห็นสิ่งนั้นในอีกสองสามปีข้างหน้า” เขากล่าว

เขากล่าวอีกว่า เป็นไปได้ยากที่ Ether ETF จะได้รับการอนุมัติภายในกำหนดกรอบเวลาเดือนพฤษภาคม แตกต่างจากกระบวนการอนุมัติ Bitcoin ETF คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ยังไม่ได้ตอบสนองต่อผู้ยื่นขอตามที่คาดหวังไว้

“เราได้ยื่นเอกสาร S1 ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบอะไรเลย นั่นเป็นลางสังหรณ์ไม่ดี  มันจะไม่เกิดขึ้นถ้าเอกสารการเปิดเผยข้อมูลยังไม่เรียบร้อย” Jan Van Eck กล่าว

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด