Tuesday, April 30, 2024
HomeTokenโทเคน PAXG (หนุนด้วยทองคำ) พุ่งแตะ $2.9K สวนทาง Bitcoin ท่ามกลางวิกฤติตะวันออกกลาง ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โทเคน PAXG (หนุนด้วยทองคำ) พุ่งแตะ $2.9K สวนทาง Bitcoin ท่ามกลางวิกฤติตะวันออกกลาง ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

Bitcoin ซื้อขายโดยมีความสัมพันธ์ผกผันกับ PAXG ซึ่งเป็นสัญญาณของความต้องการที่อ่อนแอในฐานะที่เป็นเครื่องป้องกันความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์

  • ราคา PAXG พุ่งสูงแตะ $2,923 ในวันเสาร์ สูงกว่าราคาทองคำต่อออนซ์ในวันศุกร์ $2,342.90 ดอลลาร์ คิดเป็นส่วนต่างมากกว่า 20%
  • Bitcoin ซื้อขายสวนทางกับ PAXG อย่างสมบูรณ์แบบ แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่อ่อนแอในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์

ราคา PAX Gold (PAXG) สินทรัพย์ดิจิทัลที่ทาง Paxos สร้างขึ้นและมีทองคำหนุนหลัง พุ่งสูงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ นื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นในตะวันออกกลางกระตุ้นความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย

PAXG's price chart. (CoinDesk)

กราฟราคาของ PAXG ที่มา : CoinDesk

PAXG พุ่งสูงถึง $2,923 ในวันเสาร์ ซื้อขายที่ราคาพรีเมียมมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับราคาทองคำแท่งต่อออนซ์ที่ $2,342.90 เมื่อปิดตลาดนิวยอร์กวันศุกร์ PAXG ยังคงมีราคาพรีเมียมซื้อขายที่ $2,471

ในช่วงเดียวกัน ราคา Bitcoin และคริปโตเคอเรนซีหลักอื่นๆ ร่วงหนัก หลังจากอิหร่านโจมตีอิหร่านด้วยจรวดและโดรน เพื่อตอบโต้การโจมตีจากอิสราเอลที่สถานกงสุลอิหร่านในซีเรียเมื่อวันที่ 1 เมษายน เมื่อวันอาทิตย์ อิหร่านเตือนอิสราเอลและสหรัฐอเมริกาว่าจะตอบโต้หนักกว่าเดิม หลังจากเทลอาวีฟประกาศว่าจะตอบโต้การโจมตีของอิหร่าน

PAXG เป็นเหรียญทองคำดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ด้วยมูลค่าตลาดมากกว่า 446 ล้านดอลลาร์ เป็นรอง tether gold (XAUT) ที่มีมูลค่าตลาด 581.9 ล้านดอลลาร์ การทะยานขึ้นของ PAXG ในช่วงสุดสัปดาห์ไม่ได้ส่งผลต่อ XAUT และเหรียญทองคำดิจิทัลอื่นๆ

ราคาทองคำพุ่งขึ้นมากกว่า 8% ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ราคา Bitcoin ร่วงลง 10% นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs ปรับขึ้นการคาดการณ์ราคาทองคำปลายปีจาก $2,300 เป็น $2,700 โดยระบุว่าโมเมนตัมและนักลงทุนรายย่อยยังไม่เข้ามาลงทุนในทองคำอย่างเต็มรูปแบบ

ตัวชี้วัดนำ (Leading indicator)

นักลงทุนในตลาดแบบดั้งเดิมหลายคนติดตามการพุ่งขึ้นของ PAG และการดิ่งลงของ BTC อย่างใกล้ชิดในช่วงสุดสัปดาห์ สงสัยว่า “การเทขาย” (risk-off) แบบคลาสสิกในตลาดคริปโตที่เปิดตลอด 24/7 นี้ จะเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในตลาดหุ้นในวันจันทร์หรือไม่

“ตอนนี้ ทุกคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการคริปโต ต่างก็จับตาดูราคา BTC เพื่อประเมินผลกระทบของสงครามต่อตลาด เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่เปิดให้ซื้อขายได้ ในช่วงเวลาที่โดรนบินว่อน” Andy Constan ผู้ก่อตั้ง Damped Spring บริษัทวิจัยเศรษฐกิจมหภาค กล่าวผ่าน X

Bob Elliot อดีตผู้บริหาร Bridgewater และ CIO ของ Unlimited Funds กล่าวว่า ความสัมพันธ์แบบผกผันสมบูรณ์แบบของ BTC กับ PAXG ในช่วงสุดสัปดาห์ ทำลายเสน่ห์ดึงดูดของสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำในฐานะที่ใช้หลบภัยจากความเสี่ยงทางการเมือง

“Bitcoin อาจจะมีคุณสมบัติมากมาย แต่ไม่ใช่เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ เหตุการณ์ล่าสุดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นการพิสูจน์อีกครั้ง BTC มีสหสัมพันธ์เชิงลบอย่างมีนัยสำคัญกับ PAXG ซึ่งเป็นโทเคนที่หนุนด้วยทองคำ ยิ่งกว่านั้น BTC ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงทางการเมืองที่แย่ลงเรื่อยๆ” Elliot กล่าวผ่าน X

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด