Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinหุ้นเหมืองขุด Bitcoin ร่วงหนัก! นักลงทุนหวาดหวั่นกำไรหดหายหลัง Halving

หุ้นเหมืองขุด Bitcoin ร่วงหนัก! นักลงทุนหวาดหวั่นกำไรหดหายหลัง Halving

ความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไรจากการขุด Bitcoin หลังเหตุการณ์ Halving ลดลงนั้นไร้เหตุผล

นักลงทุนกังวลว่า การขุด Bitcoin จะไม่ทำกำไร หลังจากรางวัลขุดคริปโตเคอร์เรนซีลดลง แต่นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม บอกว่าความกังวลเหล่านั้นไม่มีมูลความจริง

“นักลงทุนจะเริ่มเข้าใจว่าความกังวลของพวกเขานั้นไร้เหตุผลเป็นส่วนใหญ่”  Mitchell Askew หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Blockware Solutions บริษัทขุด Bitcoin กล่าว เขาอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับผลกำไรหลัง Halving และราคา Bitcoin ที่ลดลง 7.5% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทขุด Bitcoin ร่วง

“เหตุการณ์ halving จะเป็นเหตุการณ์ ‘buy the news’ สำหรับเหมืองขุด Bitcoin สาธารณะ และตลาด ASIC ส่วนตัว”

ราคาหุ้นของ Marathon Digital (MARA) และ Riot Platforms (RIOT) สองบริษัทเหมืองขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุด ร่วงลงอย่างหนัก 53% และ 54% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับราคาหุ้นสูงสุดของปี (YTD) ในเดือนกุมภาพันธ์ (ข้อมูลจาก Google Finance)

ราคาหุ้น CleanSpark (CLSK) สูงสุดที่ $23.40 ในวันที่ 25 มีนาคม ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในรอบ 3 ปี ร่วง 38.1% เหลือเพียง $14.48 แม้ราคาหุ้น CLSK ร่วงแต่ราคายังคงเพิ่มขึ้นเกือบ 250% ในปีนี้

การเปลี่ยนแปลงราคาหุ้นของ CleanSpark ในเดือนที่ผ่านมา ที่มา: Google Finance

ราคาหุ้นของบริษัทขุด Bitcoin นอกสหรัฐอเมริกา เช่น Bitdeer Technologies (BTDR) ของสิงคโปร์และ Iris Energy (IRIS) ของออสเตรเลีย ร่วงหนักมากในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ลดลง 40.8% และ 47.6% ตามลำดับ

ราคาร่วงก่อน Bitcoin halving ครั้งที่ 4 ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 20 เมษายน

Askew กล่าวว่า ความกังวลเรื่องการทำกำไรหลัง Halving เกิดขึ้นจริง ดังที่เห็นได้จากผลการดำเนินงานของกองทุน Valkyrie Bitcoin Miners ETF (WGMI) กองทุนจัดการเชิงรุกที่ติดตามตลาดการขุด Bitcoin ซึ่งมีความสัมพันธ์แบบ “ใกล้เคียงศูนย์” กับ Bitcoin ในปี 2024

ราคา WGMI เทียบกับ Bitcoin กำลังเข้าใกล้จุดต่ำสุดก่อนหน้า แต่ Askew คาดการณ์ว่าราคาหุ้นเหมืองขุดจะ “ฟื้นตัว” ในไม่ช้าหลังจาก Halving

ปัญหาเรื่องความสามารถทำกำไรกลับมาอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมกราคม เมื่อ Cantor Fitzgerald รายงานว่า บริษัทขุด Bitcoin ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 11 แห่ง จะไม่สามารถทำกำไรจากการขุดได้หลัง Halving หากราคา Bitcoin ยังคงอยู่ที่ประมาณ $40,000 ซึ่งเป็นราคาในตอนนั้น

หากราคา Bitcoin ไม่ได้พุ่งขึ้นต่อหลัง Halving อาจบังคับให้เหมืองขุด Bitcoin ในสหรัฐฯ บางรายต้องย้ายถิ่นฐานหรือขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศเพื่อค้นหาค่าไฟที่ถูกกว่า ตามที่ Jaran Mellerud ผู้ก่อตั้งและหัวหน้านักกลยุทธ์การขุดของ Hashlabs Mining กล่าว

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด