Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTโทเคน BRC-20 ยอดฮิตร่วงหนัก ก่อน Bitcoin halving เทรดเดอร์หันไปสนใจ Runes แทน

โทเคน BRC-20 ยอดฮิตร่วงหนัก ก่อน Bitcoin halving เทรดเดอร์หันไปสนใจ Runes แทน

ราคาโทเคน BRC-20 ลดลงอย่างรวดเร็ว สาเหตุหลักมาจากนักลงทุนหันไปให้ความสนใจกับ Bitcoin Runes แทน  อย่างไรก็ตาม Bitcoin Runes เองก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการเทขายครั้งใหญ่ (major correction) เช่นกัน

โทเคน BRC-20 สองตัวที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุด ร่วงกว่า 40% บนกราฟรายสัปดาห์ ก่อนเหตุการณ์ Bitcoin halving เพียงไม่กี่วัน ในขณะเดียวกัน เทรดเดอร์กำลังเปลี่ยนโฟกัสไปที่ Bitcoin Runes ซึ่งเป็นมาตรฐานโทเคนใหม่บน Bitcoin ที่ทำให้ผู้ใช้สร้างโทเคนที่ใช้แทนกันได้ง่ายขึ้น

ORDI และ SATS ร่วงกว่า 40% ก่อน halving

โทเคน BRC-20 สองตัวที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดคือ Ordinals (ORDI) และ Sats (SATS) ราคาตกอย่างมาก โดย ORDI ราคาร่วงมากกว่า 42% และ SATS ราคาร่วงมากกว่า 45% (ข้อมูลจาก CoinMarketCap)

ORDI & SATS กราฟรายวัน ที่มา: CoinMarketCap

ยอดขายโทเคน BRC-20 ก็ลดลงเช่นกัน ยอดขาย NFT ของ PUPS BRC-20 ลดลง 30% เหลือ $1.4 ล้าน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในขณะที่ยอดขาย WZRD BRC-20 ลดลง 63% เหลือ $1.1 ล้าน (ข้อมูลจาก CryptoSlam)

ในทางกลับกัน ปริมาณการซื้อขายรายวันของโทเคน RUNE BRC-20 พุ่งสูงขึ้นกว่า 4,500% แตะ $251,000 ดอลลาร์ ชี้ให้เห็นว่าเทรดเดอร์กำลังเปลี่ยนความสนใจไปที่ Bitcoin Runes มากขึ้น

โทเคน PUPS BRC-20 และ WZRD BRC-20 เป็นสองคอลเลกชันที่มียอดขายสูงที่สุดเป็นอันดับสองและสามในสัปดาห์ที่ผ่านมา PUPS BRC-20 มียอดขายรวมมากกว่า 41 พันล้านดอลลาร์ และ WZRD BRC-20 มียอดขายรวม 16.3 ล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก CryptoSlam)

NFT ยอดนิยมตามยอดขายรายสัปดาห์ ที่มา : CryptoSlam

ความสนใจใน Bitcoin Runes โปรโตคอลใหม่สำหรับการออก fungible token บนเครือข่าย Bitcoin กำลังเพิ่มสูงขึ้น น่าจะมาจากการเปิดตัวที่ใกล้จะมาถึง ซึ่งจะเปิดตัวพร้อมกับ Bitcoin halving ในสัปดาห์นี้

นักวิจัย DeFi ชื่อดัง Ignas มองว่า โอกาสทางธุรกิจที่แท้จริงของ Runes อาจจะเกิดขึ้นหลังจากกระแสความคึกคักของนักลงทุนคลี่คลายลง

“โทเค็น Runestone, RSIC และ PUPS ราคากำลังพุ่งสูงขึ้น และมีการสัญญาว่าผู้ถือจะได้รับโทเคน Rune ใหม่ฟรี ยังมีกระทู้ที่กระตุ้นความกลัวพลาดโอกาส (FOMO) ออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่เช่นเดียวกับความคลั่งไคล้ NFT หลังจากการเปิดเผย JPEG ตลาดนี้อาจเย็นลงในไม่ช้า”

ราคา Rune มีความเสี่ยงหลัง Bitcoin halving

ราคา Rune อาจร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญหลัง halving  เพราะไม่ได้ช่วยให้การเทรด BRC-20 ดีขึ้นทันที และเทรดเดอร์รายย่อยอาจถูกผลักออกจากตลาดด้วยค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น

Daily inscription fees และ BRC-20 hype wave. ที่มา: Ignas

Ignas คาดการณ์ว่า Rune นับร้อยอาจเปิดตัวบนตลาด จะทำให้ความสนใจของเทรดเดอร์และเงินทุนที่ไหลเข้าเจือจางลง

เนื่องจาก Runes ขาดยูทิลิตี้ในช่วงแรก ดังนั้น คุณสมบัตินี้จึงทำให้ Runes คล้ายกับการซื้อขายเหรียญมีม ตามที่นักวิจัยกล่าว

“ในที่สุด Runes ในแง่ของประโยชน์ใช้สอยจะซื้อขายเหมือนเหรียญมีม เช่น BRC-20 อย่างน้อยก็ในตอนแรก ความตื่นเต้นจากสิ่ง “ใหม่” จะจางหายไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่มี Rune Token ใดสามารถรักษาระดับราคาที่สูงขึ้นไว้ได้ และนักลงทุนที่เน้นเก็งกำไรสูญเสียเงิน”

อย่างไรก็ตาม Runes มีแนวโน้มที่จะได้รับฟังก์ชันการทำงานเพิ่มเติมอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม Ignas จึงบอกว่าเขามี “มุมมองเชิงบวก” เกี่ยวกับ Runes ในระยะยาว

โปรโตคอล Internet Computer Protocol (ICP) กำลังวางแผนการรวมเข้ากับ Runes ซึ่งจะช่วยให้สัญญาอัจฉริยะ ICP สามารถโต้ตอบกับ Runes และโทเคน BRC-20 บนเลเยอร์พื้นฐานของ Bitcoin โดยตรง ช่วยปลดล็อกความเป็นไปได้ใหม่ ๆ สำหรับผู้ถือ ICP

ความพยายามของ ICP เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดใหม่ที่เรียกว่า Bitcoin decentralized finance (DeFi) หรือ BTCFi มุ่งหวังที่จะสร้างประโยชน์ใช้สอยเพิ่มเติมสำหรับ BTC และสินทรัพย์ดั้งเดิมของ Bitcoin

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด