Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinบล็อก halving ครั้งที่ 4 ของ Bitcoin สร้างสถิติใหม่ มีค่าธรรมเนียมรวม 37.7 BTC สูงสุดในประวัติศาสตร์

บล็อก halving ครั้งที่ 4 ของ Bitcoin สร้างสถิติใหม่ มีค่าธรรมเนียมรวม 37.7 BTC สูงสุดในประวัติศาสตร์

บล็อก halving ครั้งที่ 4 ของ Bitcoin ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2024 กลายเป็นบล็อกที่มีค่าธรรมเนียมสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin ผู้ใช้ต่างแข่งขันกันเพื่อจองพื้นที่อันมีจำกัดบนบล็อกนี้ โดยใช้ค่าธรรมเนียมรวมสูงถึง 37.7 Bitcoin (BTC) คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ตามราคาปัจจุบัน)

บล็อก halving คืออะไร?

บล็อก halving คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกๆ ประมาณ 4 ปี บนเครือข่าย Bitcoin ในช่วงเวลานี้ รางวัลสำหรับการขุดบล็อกใหม่จะลดลง 50% โดยในครั้งนี้ รางวัลลดลงจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC ต่อบล็อก

ค่าธรรมเนียมทำลายสถิติ

ข้อมูลจาก Bitcoin block explorer mempool.space ชี้ว่า บล็อกที่ 840,000 ซึ่งเป็นบล็อก halving มีค่าธรรมเนียมสูงถึง 37.67 BTC ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ ผู้ขุด Bitcoin อย่าง ViaBTC ได้รับรางวัลรวม 40.7 BTC (คิดเป็นมูลค่า 2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการขุดบล็อกนี้ รวมทั้งรางวัลพื้นฐาน 3.125 BTC

Siam Bitcoin

เบื้องหลังค่าธรรมเนียมสุดโหด

ค่าธรรมเนียมที่สูงลิ่วนี้เกิดจาก สินทรัพย์ดิจิทัลหายากลงบนบล็อก halving โดยกระแสนี้มาจากโปรโตคอลใหม่ที่ชื่อว่า Runes Protocol ซึ่งเปิดตัวพร้อมกับบล็อก halving พอดี

ปฏิกิริยาตอบรับต่อบล็อก halving

หลังจากความวุ่นวายในช่วงบล็อก halving ชุมชน Bitcoin ก็กลับเข้าสู่สภาวะปกติอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกัน Peter Schiff นักวิจารณ์ Bitcoin ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นเชิงลบ โดยคาดการณ์ว่าหลังจากบล็อก halving มูลค่าของ Bitcoin ที่ผู้ถือ (HODL) จะลดลง

ท่ามกลางความปั่นป่วน เทรดเดอร์ที่ใช้ชื่อ Hsaka ได้โพสต์มีม (meme) ที่สรุปความรู้สึกส่วนใหญ่ที่มีต่อเหตุการณ์ halving ช่วงเวลาสั้นๆ ของการเฉลิมฉลองตามด้วยการกลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด