Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinมหาเศรษฐี Mark Cuban ชี้ หลัง Bitcoin halving นักขุดหาเงินยากขึ้น แต่เขาสนใจผลกระทบจาก AI มากกว่า

มหาเศรษฐี Mark Cuban ชี้ หลัง Bitcoin halving นักขุดหาเงินยากขึ้น แต่เขาสนใจผลกระทบจาก AI มากกว่า

โดยสรุป

  • นักธุรกิจชื่อดัง ได้แสดงความคิดเห็นว่า เหตุการณ์ Bitcoin halving จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้ของนักขุด Bitcoin
  • แต่เขาบอกว่าคำถามที่น่าสนใจกว่าคือปัญญาประดิษฐ์จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการทำเหมืองขุดอย่างไร

Mark Cuban เจ้าของทีม Dallas Mavericks และพิธีกรรายการ “Shark Tank” กล่าวว่า เหตุการณ์ halving จะส่งผลต่อนักขุด Bitcoin แต่เขาสนใจในผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาก AI มากกว่า

“มันแค่จะทำให้นักขุด Bitcoin หาเงินยากขึ้น” Cuban บอกกับ The Block รางวัลการขุดลดลงจาก 6.25 เหลือ 3.125 BTC จะทำให้รายได้ของนักขุด Bitcoin ลดลงเกือบครึ่ง

“แต่คำถามที่น่าสนใจจริง ๆ เกี่ยวกับ halving คือตลาด GPU” Cuban กล่าว “นักขุดต้องการพลังงานมากขึ้น มีความต้องการ GPU เหล่านี้จาก AI อย่างไม่เคยมีมาก่อน สิ่งนี้จะบิดเบือนเศรษฐกิจของการขุดหรือไม่? ไม่ได้จากมุมมองของต้นทุนเท่านั้น แต่จะเป็นธุรกิจที่ดีกว่าในการใช้ GPU เหล่านั้นเพื่อฝึกโมเดลหรือไม่”

การเปลี่ยนแปลงนี้ ไม่มีผลต่อนักขุด Bitcoin ที่ใช้เครื่องขุด ASIC โดยตรง เนื่องจาก ASIC ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการประมวลผลทั่วไปที่ AI ต้องการ แต่อาจส่งผลต่อนักขุดเหรียญคริปโตอื่นๆ ที่ยังใช้การ์ดจอ GPU อยู่

“นักขุดประสบความสำเร็จน้อยมาก เพราะไม่ใช่วิธีการที่เสริมสร้างธุรกิจหลัก และไม่ง่ายอย่างที่คิด โครงสร้างพื้นฐานที่ใช้สำหรับการขุด Bitcoin นั้น มีราคาถูกและต้องการเงินลงทุนน้อยกว่า ต่างจาก AI การขุดนั้นเป็นธุรกิจที่เรียบง่าย…” เขากล่าว

เขาเสริมว่า ความต้องการเวลาทำงานสำหรับ AI นั้นสูงมาก และเครือข่ายต้องการการเชื่อมต่อใยแก้วนำแสงจำนวนมากและวิศวกรรมที่ซับซ้อนเพื่อปรับให้เหมาะสมกับ GPU จำนวนมากที่ทำงานร่วมกัน

เขาคาดการณ์ว่าจะเห็นการแข่งขันเพิ่มขึ้นในอนาคตตามแนวโน้มของความต้องการพลังงานและศูนย์ข้อมูล อย่างไรก็ตาม เขาชี้ให้เห็นว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาธุรกิจนี้และต้องใช้เวลานาน

โดยปกติแล้วราคา Bitcoin จะปรับตัวเพิ่มขึ้นหลัง halving แต่ก็ไม่ได้รับประกัน ดังนั้นนักขุดจึงต้องการให้ราคา Bitcoin ยังคงอยู่สูงเพื่อชดเชยรางวัลที่ลดลง Cuban กล่าวว่า “ฉันไม่รู้เลยว่าราคาจะไปทางไหน”

ที่มา :  theblock.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด