Saturday, May 4, 2024
Homeข่าว AIนักขุด Bitcoin อาจโฟกัส AI มากขึ้น หลังจาก Halving ต้นทุนพุ่ง! : CoinShares รายงาน

นักขุด Bitcoin อาจโฟกัส AI มากขึ้น หลังจาก Halving ต้นทุนพุ่ง! : CoinShares รายงาน

นักขุดจะเผชิญกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากหลังจาก Bitcoin Halving โดยค่าไฟฟ้าและต้นทุนการผลิต Bitcoin จะสูงขึ้นเกือบสองเท่า

นักขุดคริปโตอาจหันมาใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในพื้นที่ที่มีพลังงานมั่นคงหลังจาก Bitcoin halving เนื่องจากศักยภาพในการสร้างรายได้ที่สูงขึ้น CoinShares (CS) กล่าวในรายงานล่าสุด

เหตุการณ์ halving เกิดขึ้นทุกๆ 4 ปี ทำให้การเติบโตของอุปทาน Bitcoin ช้าลง 50% เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

Coinshares ระบุว่า บริษัทขุดคริปโต เช่น BitDigital (BTBT), Hive (HIVE) และ Hut 8 (HUT) กำลังสร้างรายได้จาก AI อยู่แล้ว TeraWulf (WULF) และ Core Scientific (CORZ) มีการดำเนินงานด้าน AI เช่นกัน หรือมีแผนที่จะขยายธุรกิจในด้านนี้

“เทรนด์การขุด Bitcoin อาจจะย้ายไปยังแหล่งพลังงานที่ถูกทิ้งร้างมากขึ้น ในขณะที่การลงทุนใน AI จะเติบโตขึ้นในสถานที่ที่มั่นคงมากกว่า” James Butterfill ระบุในรายงาน

ต้นทุนการขุดจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลัง halving โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายโดยรวมในการผลิต ซึ่งอาจเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า บริษัทขุด Bitcoin สามารถลดต้นทุนการดำเนินงานและเพิ่มผลกำไรโดยใช้กลยุทธ์เหล่านี้ กลยุทธ์เหล่านี้ช่วยให้บริษัทสามารถแข่งขันในตลาดที่รุนแรงและรักษาความยั่งยืนในระยะยาว

“ต้นทุนการผลิต Bitcoin แบบถ่วงน้ำหนักเฉลี่ย (cash cost of production) ในไตรมาสที่ 4 อยู่ที่ประมาณ $29,500 หลัง halving คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น $53,000” รายงานเผย ต้นทุนค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสำหรับการผลิตในไตรมาสที่ 4 อยู่ที่ประมาณ $16,300 ต่อ Bitcoin คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น $34,900 หลัง halving

อัตราแฮชเรท (hashrate ) ของ Bitcoin อาจพุ่งสูงถึง 700 exahash ภายในปี 2025 แต่คาดว่าจะลดลง 10% หลัง halving เมื่อนักขุดปิดเครื่องขุดที่ทำกำไรไม่ได้ ราคาแฮชคาดว่าจะลดลงเหลือเพียง $53/ph/day

Hashrate หมายถึง พลังการประมวลผลรวมทั้งหมดที่ใช้ในการขุดและประมวลผลธุรกรรมบนบล็อกเชนแบบ proof-of-work

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด