Monday, May 6, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiผู้เชี่ยวชาญชี้ ผู้ใช้คริปโตหน้าใหม่ไม่ควร "รีบร้อนเข้า DeFi"  ในทันที ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ผู้ใช้คริปโตหน้าใหม่ไม่ควร “รีบร้อนเข้า DeFi”  ในทันที ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

Luciano Ciattaglia จาก Hacken  กล่าวว่า ผู้ใช้คริปโตใหม่ ๆ ไม่ควรเข้าสู่ระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) หรือแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ (DEX) ทันที

แม้ว่าการแฮ็กจะเกิดขึ้นบ่อยในวงการคริปโต อาจทำให้ผู้ใช้ใหม่ลังเลที่จะเข้าร่วม แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยคริปโต บอกว่ามีวิธีที่ผู้ใช้หน้าใหม่หลีกเลี่ยงส่วนที่มีความเสี่ยงของคริปโตได้

รายงานขนาดตลาดจาก Crypto.com เผยให้เห็นว่า ผู้ใช้คริปโตมีจำนวนประมาณ 580 ล้านคน ในเดือนธันวาคม 2023 ฐานผู้ใช้คริปโตเพิ่มขึ้น 34% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม 2023

จำนวนผู้ใช้คริปโตเคอร์เรนซีในปี 2023 ที่มา: Crypto.com

ด้วยผู้ใช้ใหม่ที่หลั่งไหลเข้าสู่วงการคริปโตจำนวนมาก Cointelegraph ได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเพื่อรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ใช้หน้าใหม่ควรทำเพื่อรักษาความปลอดภัยของเงินทุนในพื้นที่สินทรัพย์ดิจิทัล

Luciano Ciattaglia ผู้อำนวยการฝ่ายบริการของ Hacken บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ กล่าวว่า ผู้ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลหน้าควรหลีกเลี่ยงการใช้ DeFi หรือ DEX  เมื่อเริ่มต้นการเดินทางในโลกของคริปโต

อย่ารีบร้อนลงทุนใน DeFi หรือ DEX ทันที คนส่วนใหญ่ใช้ตลาดซื้อขายแบบรวมศูนย์หรือ wallet สำหรับการลงทุนคริปโตทั้งหมดของพวกเขา และนั่นก็ไม่เป็นไร

Ciattaglia อธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อผู้ใช้ฝากเงินกับผู้ดูแลรักษา (custodian) พวกเขา “พึ่งพาความน่าเชื่อถือ” ของผู้ดูแลรักษาสินทรัพย์แล้ว ด้วยเหตุนี้ ผู้บริหารจึงแนะนำให้ผู้ใช้หน้าใหม่เลือกแพลตฟอร์มซื้อขายที่มีประวัติที่ดีในด้านความปลอดภัยและการเข้าถึงเงินทุน

Ronghui Gu ผู้ร่วมก่อตั้ง CertiK แบ่งปันความเห็นคล้ายๆ กัน Gu เชื่อว่า ผู้ใช้ใหม่ที่สนใจลงทุน แต่กังวลเรื่องความปลอดภัย ควรเลือกใช้ตลาดซื้อขายคริปโต (Exchange) และ wallet ที่มีชื่อเสียง

“พิจารณาลงทุนในฮาร์ดแวร์วอลเล็ต (hardware wallet) เพื่อความปลอดภัยสูงสุด เพราะอุปกรณ์เหล่านี้เก็บคีย์ส่วนตัวแบบออฟไลน์และมีความต้านทานต่อการแฮ็กผ่านเครือข่ายสูง”

ผู้ใช้ควรศึกษาความรู้เกี่ยวกับคริปโตก่อนลงทุน เพื่อความปลอดภัย รวมถึงควรเก็บคีย์ส่วนตัวให้ปลอดภัย และใช้รหัสผ่านที่คาดเดายาก นอกจากนี้ ผู้ใช้ควรเปิดใช้งานการตรวจสอบสิทธิ์แบบหลายปัจจัยเพื่อเพิ่มชั้นความปลอดภัยให้กับบัญชีคริปโตเพิ่มเติม

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยยังเน้นย้ำว่า ผู้ใช้คริปโตใหม่ควรระวังเกี่ยวกับการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลออนไลน์ และระวังกลโกงการหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง

สรุปจำนวนเหตุการณ์และมูลค่าความเสียหายในไตรมาสแรกของปี 2024 ที่มา: CertiK

เมื่อวันที่ 3 เมษายน CertiK เผยรายงาน พบว่า มีฟิชชิ่งคริปโต 83 เหตุการณ์ในไตรมาสแรก ปี 2024 Gu กล่าวว่า การโจมตีแบบฟิชชิ่งมีความซับซ้อนและประสบความสำเร็จใน “ระดับที่น่าตกใจ” ในไตรมาส 1

นอกจากนี้ Ciattaglia ยังเน้นย้ำอีกว่า ผู้ใช้ใหม่ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าโครงการที่พวกเขากำลังลงทุนนั้น ได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยแล้ว เขาเชื่อว่า โครงการที่ได้รับการตรวจสอบแล้วมาพร้อมกับโปรแกรมให้รางวัลสำหรับการรายงานช่องโหว่ “มีโอกาสน้อยที่จะเกิด rug pull”

สถิติโครงการที่ถูกแฮ็กและการตรวจสอบความปลอดภัย ที่มา : Hacken

Hacken เผย 56% ของโครงการที่ถูกแฮ็กในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 นั้น ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย ส่งผลให้โครงการเหล่านี้มีช่องโหว่ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข  ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการโจมตีได้ง่ายขึ้น

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด