Wednesday, May 15, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinค่าธรรมเนียม Bitcoin ร่วงหนัก! รายได้รวมของผู้ขุด เหลือเพียง 6 ล้านดอลลาร์ จาก 80 ล้านดอลลาร์

ค่าธรรมเนียม Bitcoin ร่วงหนัก! รายได้รวมของผู้ขุด เหลือเพียง 6 ล้านดอลลาร์ จาก 80 ล้านดอลลาร์

ค่าธรรมเนียมธุรกรรม Bitcoin (บิตคอยน์) ปรับตัวลดลงอย่างมาก หลังพุ่งสูงในวัน Halving กระบวนการปรับลดให้รางวัลบล็อกสำหรับผู้ขุดลดลงครึ่งหนึ่ง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รายงานจาก CryptoQuant เผยว่า ค่าธรรมเนียมธุรกรรมตอนนี้ คิดเป็นเพียง 35% ของรายได้ทั้งหมดของผู้ขุด ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 75% ในวันที่ 19 เมษายน

ค่าธรรมเนียมพุ่งสูงในวัน Halving

การ Halving ครั้งที่ 4 ของ Bitcoin ส่งผลให้รางวัลบล็อกสำหรับผู้ขุดลดลงครึ่งหนึ่ง เหลือ 3.125 Bitcoin (BTC) ต่อบล็อก ส่งผลให้ปริมาณ Bitcoin ที่ผลิตใหม่ต่อวัน ลดลงจากเดิมเฉลี่ย 900 BTC เหลือ 450 BTC

ในวัน Halving รายได้รวมของผู้ขุดพุ่งสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์ สืบเนื่องจากค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ค่าธรรมเนียมรายวันบนเครือข่าย Bitcoin พุ่งสูงถึง 1,258 BTC (คิดเป็น 80 ล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คิดเป็น 75% ของรายได้ทั้งหมดในวันนั้น

แรงขับเคลื่อนสำคัญของค่าธรรมเนียมที่สูงมาจากโปรโตคอล Runes ซึ่งกระตุ้นกิจกรรมบนเครือข่ายหลังจากเปิดตัวบนบล็อก Halving Runes อนุญาตให้มีการออกและโอนโทเค็นที่ใช้แทนกันได้ (fungible tokens) ผ่านการจัดเก็บข้อมูลในรหัส OP_RETURN การใช้รหัสเหล่านี้ในวัน Halving แตะระดับสูงสุดที่ 512,000 บล็อก เนื่องจากผู้ใช้แห่ใช้งาน Runes Protocol

ภายในระยะเวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมงหลังการ Halving ค่าธรรมเนียมธุรกรรมกลับสู่ระดับที่ต่ำกว่าเดิม ค่าธรรมเนียมคิดเป็น 35% ของรายได้ทั้งหมดของผู้ขุด ขณะที่รายได้ของผู้ขุดอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 35% จากสถิติสูงสุดก่อนหน้า Halving ที่ประมาณ 78 ล้านดอลลาร์

ข้อมูลจาก YCharts ชี้ว่า ค่าธรรมเนียมธุรกรรม Bitcoin ลดลงจาก 80 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 20 เมษายน เหลือเพียง 6 ล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 26 เมษายน โดยตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียมอยู่ที่ประมาณ 16 ล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขที่ต่ำที่สุดอยู่ที่วันที่ 26 เมษายน

ค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่สูงขึ้นและราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น จะช่วยให้ผู้ขุดอยู่รอดได้ เนื่องจากรางวัลบล็อกของพวกเขาถูกตัดลงครึ่งหนึ่ง แต่หากค่าธรรมเนียมยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และราคา Bitcoin ไม่สามารถพุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์ ผู้ขุดบางรายอาจต้องยุติการขุด

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด