Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin พุ่งทะลุ $64K หลังตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์

Bitcoin พุ่งทะลุ $64K หลังตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์

ในช่วงปีที่เต็มไปด้วยข่าวร้ายเกี่ยวกับเงินเฟ้อ รายงานของรัฐบาลในวันพุธนี้ สร้างความหวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจยังเป็นไปได้

  • อัตราเงินเฟ้อทั้งอัตราทั่วไปและอัตราหลักลดลงพอสมควรในเดือนเมษายน
  • ข้อมูลยอดขายปลีกเดือนเมษายนยังแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอ
  • ราคา Bitcoin ถีบตัวขึ้นมากกว่า 1% หลังจากมีข่าวลือว่า อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอยู่ต่อเนื่อง

อัตราเงินเฟ้อรายเดือนของสหรัฐฯ ชะลอตัวลงเล็กน้อยในเดือนเมษายน ตามข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index, CPI) ของรัฐบาล เพิ่มขึ้น 0.3% เทียบกับ 0.4% ในเดือนมีนาคม และต่ำกว่าที่นักเศรษฐกิจคาดการณ์ไว้ที่ 0.4% 

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนเมษายน สอดคล้องกับคาดการณ์ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 3.4% ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) เพิ่มขึ้น 3.6%

ราคาของ Bitcoin (BTC) พุ่งขึ้นมากกว่า 1% ในช่วงเวลาไม่กี่นาทีหลังจากรายงานในเช้าวันพุธ ล่าสุดซื้อขายอยู่ที่ประมาณ $64,500 เพิ่มขึ้นมากกว่า 4% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจัยกระตุ้นจากกองทุน Spot ETF ถูกทิ้งไว้ข้างทางในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินทุนไหลเข้าชะลอตัวหรือพลิกกลับ ราคา Bitcoin อยู่ภายใต้แรงกดดันจากความคิดที่ว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง

เงินเฟ้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2023 ทำให้ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คาดการณ์ว่าจะมีนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตลอดทั้งปี 2024 แต่กลับกลายเป็นว่าเงินเฟ้อกลับขยับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในปีนี้ ประกอบกับเศรษฐกิจที่ยังคงเติบโต ทำให้ความคิดที่จะมีการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางในเร็วๆ นี้ เป็นอันต้องยุติลง ก่อนที่จะมีรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำวันพุธ โอกาสที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในช่วงฤดูร้อนนั้นมีน้อย และนักเทรดคาดการณ์โอกาสที่จะมีการปรับลดดอกเบี้ยในเดือนกันยายนเพียง 50% เท่านั้น (อ้างอิงจากเครื่องมือ CME FedWatch Tool)

ส่วนข้อมูลยอดขายปลีก (retail sales) เดือนเมษายนออกมาพร้อมกับตัวเลขเงินเฟ้อ แสดงผลทรงตัว ขัดต่อคาดการณ์ที่ 0.4% และ 0.6% ของเดือนมีนาคม ยอดขายปลีกที่ไม่รวมสินค้าประเภทรถยนต์ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนเมษายน สอดคล้องกับคาดการณ์ แต่ลดลงจาก 0.9% ในเดือนมีนาคม

ตลาดหุ้นทั่วไปมีปฏิกิริยาเชิงบวกต่อข้อมูลเงินเฟ้อและเศรษฐกิจที่ชะลอลง ดัชนีฟิวเจอร์ส S&P 500 เพิ่มขึ้น 0.5% อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ลดลง 7 จุดฐาน อยู่ที่ 4.37% ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง 0.5% และราคาทองคำเพิ่มขึ้น 0.7%

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด