Wednesday, May 22, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้พิพากษาเผย CZ ถูกตัดสินจำคุกเพียง 4 เดือน เบาหวิวมาก! ส่วนหนึ่งมาจากภาพลักษณ์ที่ดีส่งผลต่อคดีของเขา

ผู้พิพากษาเผย CZ ถูกตัดสินจำคุกเพียง 4 เดือน เบาหวิวมาก! ส่วนหนึ่งมาจากภาพลักษณ์ที่ดีส่งผลต่อคดีของเขา

ผู้พิพากษา Richard Jones บอกว่า เขาใช้เวลาทั้งวันหยุดสุดสัปดาห์อ่านจดหมายสนับสนุน Changpeng Zhao (CZ) อดีตซีอีโอของ Binance

การฟื้นฟูชื่อเสียงของเจ้าพ่อคริปโตแบบไม่คาดคิด ส่งผลต่อชะตากรรมของเขา บทลงโทษเบาหวิวเพียงสี่เดือน น้อยกว่าโทษสามปีที่อัยการเรียกร้องอย่างมากสำหรับความร้ายแรงของคดีละเมิดพระราชบัญญัติความลับธนาคาร

ผู้พิพากษา Richard Jones วัย 74 ปี  ไม่เห็นด้วยเลย “ตามตรงน่ะคุณ ทุกอย่างที่ผมเห็นเกี่ยวกับประวัติและลักษณะนิสัยของคุณ ล้วนเป็นการบรรเทาโทษ” เขากล่าวกับ Zhao ในช่วงเริ่มต้นของการตัดสินคดี พร้อมเล่าว่า เขาได้อ่านจดหมายเต็มไปด้วยเรื่องขอให้ลดโทษ ซึ่งเพื่อนและครอบครัวของจำเลยส่งมา

ทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่ CZ ต้องการในชั้นศาล เขายังคงต้องโทษจำคุก 4 เดือน ในฐานะที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบต่อต้านการฟอกเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Binance ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายคริปโตใหญ่ที่สุดในโลก แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาเป็นซีอีโอคนแรกที่ต้องโทษจำคุกภายใต้พระราชบัญญัติความลับของธนาคาร (Bank Secrecy Act – BSA)

“คนดี ๆ จำนวนมากทำสิ่งที่ไม่ดีและละเมิดกฎหมายได้เช่นกัน” Kevin Mosley อัยการกล่าวกับผู้พิพากษา Judge Jones เมื่อถูกถามว่าคำแนะนำโทษของทีมเขาได้นำผลงานการกุศลทั่วโลกของ CZ มาพิจารณาด้วยหรือไม่ ต่อมาทนายความของ CZ ก็ยืนกรานว่ามี

ผู้พิพากษา Jones กล่าวว่า เขาใช้เวลาทั้งสัปดาห์หยุดยาวอ่านจดหมายสนับสนุนที่มีจำนวนมากมาย จากเพื่อนและครอบครัวของ CZ จนกระทั่งแฟ้มที่รวบรวมจดหมายเหล่านั้นสึกไปเอง ผู้พิพากษาฯ พูดว่า “ฉันไม่คิดว่าเคยเห็นกองจดหมายไหนมาก่อน” ที่มีความสอดคล้องกันในการบรรยายลักษณะนิสัยของจำเลย ผู้มีใจมุ่งมั่นแต่ก็มีข้อบกพร่อง

ขณะฟังคำพิพากษานั้น CZ ตั้งใจฟัง โดยก้มตัวไปข้างหน้าและพยักหน้าเห็นด้วยทุกครั้งที่ผู้พิพากษาชี้แจงความผิดพลาดที่เขาเคยทำในฐานะซีอีโอ CZ อาจจะรู้ผลการตัดสินล่วงหน้า เพราะภาษากายของเขาดูผ่อนคลาย เหมือนกับการคาดการณ์โทษเบาที่เขาได้รับจริง ๆ โดยมีการพาดพิงถึงเหตุการณ์ที่เขาชูนิ้วสี่นิ้วเมื่อหลายเดือนก่อน ซึ่งอาจจะเป็นการสื่อถึงความมั่นใจในผลที่จะเกิดขึ้น

“คุณเสี่ยงเงินทั้งก้อนเพื่อทำให้ Binance ประสบความสำเร็จ” ผู้พิพากษา Jones กล่าวในตอนหนึ่ง

ฝ่ายกฎหมายของ CZ ชี้แจงว่า Zhao อาศัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐฯ เงินก้อนโตของเขาสามารถสนับสนุนให้เขาหลบหนีได้ แต่สุดท้ายเขาก็ตัดสินใจตกลงกับอัยการแทน

สิ่งเหล่านี้ รวมถึงจดหมายสนับสนุนให้ความร่วมมือเป็น “พิเศษ” ของเขาต่อรัฐบาล และประวัติที่ไร้ที่ติ (“ไม่มีประวัติอาชญากรรม ไม่มีการฉ้อโกง ไม่มีอาชญากรรมอื่น ๆ ” ตามที่ William Burke ทนายความฝ่ายจำเลยกล่าว)  ทำให้ผู้พิพากษา Jones ตัดสินลงโทษเบา ๆ เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม ความทะนงตนของ CZ ก็ส่งผลเสียต่อตัวเขาเอง “แค่คุณสามารถนำชื่อของคุณไปวางไว้ข้างบริษัทคริปโตเคอเรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่ได้หมายความว่าคุณมีสิทธิ์ที่จะเลือกปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อไหนก็ได้” Jones  ยังกล่าวอีกว่า ไม่ว่า CZ จะมีเงินทองหรืออำนาจแค่ไหน ก็ไม่สามารถละเมิดกฎหมายได้

ทั้งหมดนี้ ทำให้โทษจำคุกที่กำลังจะมาถึงของ CZ น่าจะไม่ใช่จุดจบของเขาแต่เป็นเพียงอุปสรรคชั่วคราว ดังที่มหาเศรษฐีคนนี้ชี้แจง เขาใช้เวลาหลายเดือนที่ผ่านมาในการทำงานเกี่ยวกับโครงการริเริ่มด้านการศึกษาออนไลน์ระดับโลกสำหรับเด็ก ๆ ดูเหมือนว่าเขาน่าจะกลับไปทำงานนั้นอีกครั้งหลังพ้นโทษ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ภายในปีนี้

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด