Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinอะไรคือสาเหตุหลัก? ทำให้ราคา Bitcoin ร่วง 11% หลัง Halving ล่าสุด

อะไรคือสาเหตุหลัก? ทำให้ราคา Bitcoin ร่วง 11% หลัง Halving ล่าสุด

ราคา Bitcoin ในปัจจุบันนั้น “ไม่น่าแปลกใจ” เมื่อพิจารณาจากแรงกระตุ้นขาขึ้นที่น่าทึ่งก่อนเหตุการณ์ halving ครั้งที่ 4

ราคา Bitcoin (BTC) ร่วงหนักในช่วงที่ผ่านมา สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนที่คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะพุ่งหลัง halving ครั้งที่ 4

ราคา Bitcoin ลดลง 11% นับตั้งแต่ Bitcoin halving ครั้งที่ 4 ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2024 เวลา 12:09 น. (ตามเวลา UTC)

ในวันที่เกิดเหตุการณ์ halving นั้น ราคา Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ $64,000 ทันทีหลังจากเหตุการณ์ halving ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แตะระดับสูงสุดที่ $67,000 ในวันที่ 22 เมษายน แต่หลังจากนั้น Bitcoin ก็ค่อยๆ ปรับตัวลงมา แตะระดับต่ำกว่า $57,000 ในวันที่ 1 พฤษภาคม 

ล่าสุด Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ $57,362 ลดลงประมาณ 7% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมากกว่า 17% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

กราฟราคา Bitcoin ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2024 ถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2024 ที่มา : CoinGecko

ราคา Bitcoin ที่ร่วงหนักหลัง halving อาจทำให้ผู้ที่คาดหวังว่า BTC จะเพิ่มขึ้นตามเทรนด์เหตุการณ์ halving ในอดีตรู้สึกประหลาดใจมาก

Bitcoin halving มักทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นหลังเหตุการณ์ โดยปกติจะเกิดขึ้นประมาณหนึ่งปีหรือมากกว่า ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้นถึง 3,000% ใน 17 เดือนหลัง halving ในปี 2016 แตะระดับ $20,000 ในเดือนธันวาคม 2017

อย่างไรก็ตาม รอบนี้แตกต่างจากที่ผ่านมาอย่างมากในแง่ของลักษณะของ Bitcoin halving โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รอบนี้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นทำราคาสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (ATH) ก่อนที่จะเกิด halving ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

“Bitcoin halving ครั้งล่าสุดมีความพิเศษตรงที่ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นมากก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ แม้จะมีการย่อตัวลงล่าสุด แต่ Bitcoin ก็ยังพุ่งขึ้น 35% นับตั้งแต่ต้นปี” Mati Greenspan ผู้ก่อตั้ง Quantum Economics บอกกับ Cointelegraph

Greenspan ตั้งข้อสังเกตว่าการลดลงของราคา BTC ในปัจจุบันนั้น สอดคล้องกับแนวโน้มทั่วไปของตลาดหุ้นและเศรษฐกิจโดยรวม 

“ด้วยความคาดหวังว่าเฟดจะเปลี่ยนท่าทีอีกครั้ง และจากสถานการณ์ในตลาดหุ้น การเคลื่อนไหวราคาของ Bitcoin ในปัจจุบันจึงไม่น่าแปลกใจ เราจะเข้าใจสถานการณ์ดีขึ้นมากในวันนี้”

นักวิเคราะห์คริปโตบางคนคาดว่า ราคา Bitcoin จะลดลงหลังเหตุการณ์ halving ครั้งที่ 4  ในเดือนมีนาคม 2024 นักวิเคราะห์ Bitcoin จาก JPMorgan คาดการณ์ว่า Bitcoin อาจจะลดลงไปอยู่ที่ประมาณ $42,000 หลัง halving

Markus Thielen ซีอีโอและหัวหน้านักวิเคราะห์ของ 10x Research ชี้ว่า Bitcoin มีโอกาสปรับตัวลงแตะระดับ $52,000 หลังจากเหตุการณ์ halving ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนราคา Bitcoin ให้พุ่งสูงขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ คือ เม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่กองทุน Bitcoin ETF แต่การไหลเข้าของเงินเหล่านี้ได้ชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา

Siam Bitcoin

ที่มา: Markus Thielen

นักวิเคราะห์หลายคน รวมไปถึง Lyn Alden นักวิจัยด้านการลงทุนเชื่อว่า Bitcoin มีโอกาสพุ่งสูงขึ้นทำราคาสูงสุดใหม่ในปี 2024 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลัก ๆ  ได้แก่ การยอมรับจากสถาบันเพิ่ม การพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชน และสภาวะเศรษฐกิจมหภาค

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด