Friday, May 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinกลยุทธ์ ‘Sell in May and Go Away’ หรือ ขายในเดือนพฤษภาคมแล้วไปพัก ใช้ได้กับ Bitcoin ไหม?

กลยุทธ์ ‘Sell in May and Go Away’ หรือ ขายในเดือนพฤษภาคมแล้วไปพัก ใช้ได้กับ Bitcoin ไหม?

ในช่วงฤดูร้อน ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายน นักลงทุนมักได้รับผลตอบแทนที่ต่ำกว่าช่วงเดือนอื่น ๆ ของปีอย่างมีนัยสำคัญ André Dragosch หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ ETC Group กล่าว

Tick, tock, next block บิตคอยน์ (Bitcoin) ทำงานเหมือนนาฬิกาบอกเวลา ประมาณทุก 10 นาที บล็อกธุรกรรมใหม่จะถูกประทับเวลาลงในบัญชีแยกประเภทสาธารณะ (public ledger)

เห็นได้ชัดว่า เวลา (time) มีบทบาทสำคัญในโปรโตคอลของ Bitcoin แต่ ฤดูกาล (season) มีผลอย่างไรบ้าง?

งานวิจัยทางการเงินแบบดั้งเดิมมีหลักฐานสนับสนุนมากมายว่าผลตอบแทนของหุ้นมีฤดูกาล คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับคำศัพท์เช่น “เอฟเฟกต์เดือนมกราคม (January Effect)” หรือ “การพลิกผันวันอังคาร (Turnaround Tuesday)”

รูปแบบประสิทธิภาพตามฤดูกาลที่มีนัยสำคัญทางสถิติสามารถสังเกตได้ในเกือบทุกช่วงเวลา (time frame) เช่น รายไตรมาส รายเดือน รายสัปดาห์ รายวัน รายชั่วโมง และอื่นๆ

สำนวน “sell in May and go away” หรือ ขายในเดือนพฤษภาคมแล้วไปพัก มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่สิบเก้าแล้ว เพราะว่าโดยทั่วไปแล้ว ผลตอบแทนของหุ้นในช่วงฤดูร้อนนั้นอ่อนแออย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ ของปี

จากข้อมูลการวิเคราะห์ผลตอบแทนเฉลี่ยรายเดือนของ Bitcoin พบว่า ช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายน มักมีผลตอบแทนที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

Bitcoin Seasonality: Average monthly performance

ทำไมเราควรสนใจเรื่องนี้?

ในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน (เมื่อคุณไปเที่ยวพักผ่อน) คุณเพียงแค่ถือเงินสดไว้ และลงทุนใน Bitcoin เฉพาะช่วงที่เหลือของปี คุณจะทำผลงานได้ดีกว่านักลงทุน Bitcoin แบบซื้อแล้วถือไว้ถึง 4 เท่า!

ดังนั้น รูปแบบการทำงานตามฤดูกาลที่มีนัยสำคัญทางสถิติ ในทางทฤษฎีแล้ว สามารถนำมาใช้เพื่อดึงผลตอบแทนที่เหนือกว่าตลาด (alpha) ได้ 

จากข้อมูลการวิเคราะห์รูปแบบการเปลี่ยนแปลงราคา Bitcoin ตามช่วงฤดูกาล แสดงแนวโน้มว่า Bitcoin มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์หน้าๆ นี้ จนถึงประมาณเดือนมิถุนายน จากนั้น ราคา Bitcoin มีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงฤดูร้อน ก่อนที่จะกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายปี 

Bitcoin average performance throughout the year

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น รูปแบบประสิทธิภาพตามฤดูกาลสามารถสังเกตเห็นได้ในแทบทุกช่วงเวลา

จากข้อมูลที่รวบรวม พบว่า Bitcoin มีราคาที่ดีที่สุดในช่วงต้นสัปดาห์ (จันทร์ – พุธ) ส่วนปลายสัปดาห์และโดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ มักมีราคาต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

Bitcoin Average Daily Performance

เราสังเกตเห็นรูปแบบการเทรดที่คล้ายคลึงกันในช่วงเวลาการซื้อขายที่ต่างกัน ช่วงเวลาการซื้อขายของเอเชีย (12 น. UTC – 6 น. UTC) ผลตอบแทนส่วนใหญ่จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ย แต่ช่วงเวลาการซื้อขายของยุโรป (8 น. UTC – 4:30 น. UTC) และอเมริกา (2:30 น. UTC – 9 น. UTC) มักจะแสดงผลตอบแทนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยตามสถิติ อย่างไรก็ตาม ปลายช่วงการซื้อขายของอเมริกา (9 น. UTC) ผลตอบแทนของ Bitcoin ตามประวัติศาสตร์นั้นแย่ที่สุด

Bitcoin Average Hourly Performance

รูปแบบการเคลื่อนไหวในวันเดียวที่คล้ายคลึงกันยังสามารถสังเกตได้ในตลาดฟอเร็กซ์แบบดั้งเดิม โดยมีปริมาณการซื้อขายส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดยุโรปและอเมริกาเปิดพร้อมกัน (ระหว่าง 14.30 น. ถึง 16.30 น. UTC)

Bitcoin ซื้อขายได้ตลอด 24/7/365 ทั่วโลก แต่ราคาที่ผันผวนนั้นเกิดจากการกระทำของมนุษย์เป็นหลัก ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจกับคำกล่าว “ขายในเดือนพฤษภาคมแล้วไปพัก” นั้นดูเหมือนจะใช้กับผลตอบแทนของ Bitcoin เช่นกัน

แม้ว่า Bitcoin จะทำงานเหมือนนาฬิกา แต่ประสิทธิภาพของมันขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เราตื่นหรือหลับ เมื่อเราเริ่มทำงาน และเมื่อเราส่วนใหญ่หยุดพักหรือไม่ได้ทำงาน

Tick, tock, next block

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด