Saturday, May 18, 2024
Homeข่าว Stablecoinดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่า! แต่การเติบโตของสกุลเงินดิจิทัล อาจทำให้สหรัฐฯ สูญเสียการควบคุมดอลลาร์ในอนาคต หรือไม่?

ดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่า! แต่การเติบโตของสกุลเงินดิจิทัล อาจทำให้สหรัฐฯ สูญเสียการควบคุมดอลลาร์ในอนาคต หรือไม่?

ปัจจุบัน ดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินหลักที่ใช้ทั่วโลก ประเด็นถกเถียงคือ เราควรใช้ดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินหลักของโลกต่อไปหรือไม่

สถานะความโดดเด่นของดอลลาร์สหรัฐ ในปัจจุบันนั้นยากที่จะปฏิเสธได้ ไม่ได้เป็นเพียงเพราะเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นเท่านั้น ดอลลาร์สหรัฐเป็นตัวเลือกที่ต้องการสำหรับธุรกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศในระดับที่สูงกว่าสถานะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เสียอีก

เศรษฐกิจสหรัฐฯ คิดเป็น 25% ของผลผลิตโลก ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่คงที่มานานกว่า 40 ปี (ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่งเมื่อพิจารณาถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วในจีน บางส่วนของเอเชีย และยุโรปตะวันออก) อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการเงินโลก ดอลลาร์สหรัฐ มีความโดดเด่นมากกว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (BIS) ประมาณการว่าดอลลาร์สหรัฐใช้ในธุรกรรมการชำระหนี้และการชำระเงินระหว่างประเทศ 90% โดย 40% ของการค้าระหว่างประเทศมีใบแจ้งหนี้เป็นดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ในโลกของเหรียญ stablecoin ผ่านบล็อกเชน ดอลลาร์สหรัฐคิดเป็น 99% ของธุรกรรม stablecoin ทั่วโลก (USDT และ USDC ผู้เล่นชั้นนำ ล้วนได้รับการสนับสนุนจาก USD และใช้ Ethereum เป็นฐาน)

ธุรกรรมดอลลาร์สหรัฐทั้งหมดเหล่านี้นำโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของโลกส่วนใหญ่เข้าถึงหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ดอลลาร์สหรัฐส่วนใหญ่เหล่านี้เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นทั้งหมดจึงเชื่อมโยงกลับไปยังธนาคารสหรัฐฯ และในที่สุดก็เชื่อมโยงไปยังหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ และธนาคารกลางสหรัฐฯ ลักษณะนอกอาณาเขตของกฎหมายสหรัฐฯ และการเข้าถึงสถาบันและเครือข่ายดิจิทัลของสหรัฐฯ ทำให้การทำธุรกรรมด้วยดอลลาร์นั้นยากมากหากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหรัฐฯ 

ในโลกปัจจุบัน เงินสดอาจไม่เพียงพอสำหรับการชำระเงินจำนวนมาก การใช้การชำระเงินแบบดิจิทัลนั้นสะดวก ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากกว่า ตัวอย่างเช่น การซื้อเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ การใช้เงินสดจำนวนมหาศาลนั้นยุ่งยากและเสี่ยงต่อการสูญหาย การใช้การชำระเงินแบบดิจิทัลนั้นสะดวก ปลอดภัย และสามารถติดตามได้ง่ายกว่า

การครอบงำของดอลลาร์สหรัฐฯ นี้ทำให้สหรัฐฯ มีอำนาจเหนือตลาดโลกอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรบุคคลและรัฐบาล ธนาคารต่าง ๆ กังวลที่จะถูกตัดออกจากระบบการชำระเงินทั่วโลก 90% ดังนั้นจึงปฏิบัติตามคำสั่งของสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งที่ผูกพันหรือไม่ก็ตาม

ประเทศอื่น ๆ พยายามแทนที่ดอลลาร์ แต่ส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม มีตัวเลือกใหม่ที่ใช้งานอยู่ เช่น ดอลลาร์สังเคราะห์ (synthetic dollar) บนบล็อกเชน 

ดอลลาร์สังเคราะห์ (synthetic dollar) เป็น stablecoin ที่ไม่ได้อ้างอิงกับดอลลาร์สหรัฐโดยตรง พวกมันเป็นโทเคนดิจิทัลที่ยึดโยงกับมูลค่าของดอลลาร์สหรัฐ แต่ไม่ได้รับการหนุนหลังโดยดอลลาร์สหรัฐจริง มีการจัดการโดยอัลกอริทึมเพื่อตรึงมูลค่ากับดอลลาร์สหรัฐ ในโลกของบล็อกเชนเรียกว่า algorithmic stablecoin

Algorithmic stablecoin ไม่ได้สมบูรณ์แบบและมีความเสี่ยง เนื่องจากมีมูลค่าอ้างอิงเป็นดอลลาร์สหรัฐ แต่ไม่ได้มีเงินดอลลาร์สหรัฐหนุนหลังอยู่จริง ทำให้มันอาจ “หลุดหมุด (peg)” จากเงินดอลลาร์สหรัฐได้ บางครั้งเกิดขึ้นจากการฉ้อโกง แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้เมื่อมูลค่าของสินทรัพย์อ้างอิงผันผวนอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดมีความปั่นป่วนและมีความไม่แน่นอนสูง

ดอลลาร์สังเคราะห์มีต้นทุนแพงกว่าดอลลาร์จริงเพราะต้องใช้เงินประกันสำรองมากกว่าเพื่อรักษาให้มีมูลค่าเท่ากับดอลลาร์สหรัฐ ถึงแม้จะมีความเสี่ยง แต่ก็มีการสร้างสินทรัพย์ดิจิทัลบนบล็อคเชนจำนวนมากเพื่อให้มีมูลค่าตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ DAI จาก MakerDAO อาจประสบความสำเร็จมากที่สุด แม้ว่าปัจจุบันสินทรัพย์ที่หนุนอยู่จะมีสินทรัพย์ดอลลาร์สหรัฐอยู่บ้างก็ตาม อย่างไรก็ตาม ยังมีสกุลเงินอื่นๆ ที่ตรึงมูลค่าโดยอิงกับคริปโตเคอเรนซีและสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ที่ไม่ได้เชื่อมโยงกับดอลลาร์

การเข้าถึงสินทรัพย์ประเภทนี้ได้อย่างแพร่หลาย อาจส่งผลต่อภูมิทัศน์ด้านกฎระเบียบสำหรับบุคคล บริษัท และรัฐบาล โดยอนุญาตให้ทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินมาตรฐานที่เลือกทั่วโลก โดยไม่ต้องอยู่ภายใต้โครงสร้างการกำกับดูแลของสหรัฐฯ สิ่งนี้จะมีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อผู้คนเหล่านั้นต้องการโอนเงินข้ามพรมแดน หรือซื้อสินค้าที่มีราคาเป็นดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก เช่น น้ำมัน 

ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการ synthetic stablecoin สัดส่วนของตลาดค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับ stablecoin ที่หนุนทั้งหมดหรือบางส่วนด้วยสินทรัพย์ที่ระบุเป็นดอลลาร์สหรัฐ เมื่อพูดถึงความเสี่ยงและต้นทุน เหรียญ stablecoin ที่ได้รับการหนุนด้วยดอลลาร์สหรัฐหรือสินทรัพย์ที่เทียบเท่าดอลลาร์สหรัฐ เช่น พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นตัวเลือกที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด เห็นได้ชัดว่าผู้ใช้หลายคนชอบตัวเลือกนี้มากกว่าตัวเลือกอื่น ๆ ด้วยเหตุผลนี้

การยอมรับ stablecoin ที่รองรับโดยดอลลาร์สหรัฐอย่างกว้างขวางอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อนโยบายของสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น อาจลดอำนาจของการคว่ำบาตรและขอบเขตของโครงสร้างการกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา เพื่อป้องกันความเสี่ยงนี้ สหรัฐอเมริกาอาจเร่งการอนุมัติและการรวมเข้ากับกฎระเบียบของ stablecoins ที่รองรับโดยดอลลาร์สหรัฐที่มีอยู่แล้ว

ดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่ได้เป็นเพียงสกุลเงินเท่านั้น แต่เป็นสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์สำหรับสหรัฐอเมริกาและเป็นสัญลักษณ์ระดับโลกของความยืดหยุ่นและพลังทางเศรษฐกิจของชาติ ดังนั้นจึงควรค่าแก่การปกป้อง

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด