Monday, May 6, 2024
Homeข่าว StablecoinTether ลั่นจะแช่แข็ง หลังมีข่าวบริษัทน้ำมันเวเนซุเอลา มุ่งใช้ USDT หนีการคว่ำบาตรสหรัฐฯ

Tether ลั่นจะแช่แข็ง หลังมีข่าวบริษัทน้ำมันเวเนซุเอลา มุ่งใช้ USDT หนีการคว่ำบาตรสหรัฐฯ

การใช้ Tether เพิ่มขึ้นในเวเนซุเอลา หลังจากที่สหรัฐฯ กลับมาคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมัน

  • โฆษกของ Tether บอกว่า บริษัทจะทำการอายัดที่อยู่ (addresses) ที่เกี่ยวข้องกับการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร
  • Reuters รายงานเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า บริษัทน้ำมันของเวเนซุเอลา PDVSA กำลังใช้ USDT ผ่านตัวกลางเพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ
  • Petro โครงการคริปโตดั้งเดิมของเวเนซุเอลา ถูกปิดตัวลงในช่วงต้นปีนี้

บริษัท Tether ผู้ให้บริการเหรียญ stablecoin ประกาศว่า จะระงับบัญชีที่ใช้ USDT เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันในเวเนซุเอลา

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก Reuters รายงานว่า บริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา PDVSA มุ่งใช้ Tether หลังจากสหรัฐฯ กลับมาคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมัน

บริษัทฯ แช่แข็ง wallet จำนวน 41 บัญชีที่เชื่อมโยงกับรายชื่อ Specially Designated Nationals (SDN) ของสำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศ (OFAC) กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคม

โฆษกของ Tether บอกกับ CoinDesk ว่า “Tether เคารพลิสต์จาก OFAC SDN และมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าที่อยู่ (addresses ) ที่ถูกคว่ำบาตรจะถูกอายัดอย่างถูกต้อง”

บริษัทน้ำมันแห่งชาติเวเนซุเอลา (PDVSA) มุ่งใช้ Tether (USDT) เป็นสกุลเงินดิจิทัลเพื่อรับชำระค่าสินค้า หลังจากสหรัฐฯ กลับมาคว่ำบาตรอีกครั้ง เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเวเนซุเอลา

เวเนซุเอลาเริ่มทดลองใช้คริปโตเคอร์เรนซีในปี 2018 โดยเปิดตัว “Petro” ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ เหรียญนี้ถูกยกเลิกไปเมื่อต้นปีนี้หลังจากไม่ได้รับความนิยม

การใช้คริปโตเคอร์เรนซีช่วยให้ PDVSA และคู่สัญญาสามารถหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมด้วยเงินสดที่อาจถูกยึดโดยสหรัฐอเมริกาในบัญชีธนาคารต่างประเทศ Reuters รายงานว่า PDVSA ใช้ตัวกลางเมื่อทำธุรกรรมที่ใช้ Tether เพื่อทำให้การโอนเงินยากต่อการติดตาม

สำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศ (OFAC) ของสหรัฐฯ ทราบถึงการใช้คริปโตเคอร์เรนซี และได้เพิ่มการควบคุมดูแลอุตสาหกรรมนี้มากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา โดยปรับตลาดซื้อขายคริปโต CoinList $1.2 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาช่วยเหลือผู้ใช้ชาวรัสเซียหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรในเดือนธันวาคม หลังจากใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อ crypto mixer ที่ถูกกล่าวหาว่าถูกแฮกเกอร์ในเกาหลีเหนือใช้งาน

ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Tether ได้บล็อก 32 กระเป๋าเงินคริปโต (crypto wallet) ที่เชื่อมโยงกับการก่อการร้ายและสงครามในอิสราเอลและยูเครน อย่างไรก็ตาม หนึ่งปีก่อนหน้านี้ Tether เคยต่อต้านการบล็อก wallet ที่เชื่อมโยงกับบริการ mixing service ของ  Tornado Cash ที่ถูกคว่ำบาตร

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด