Monday, May 20, 2024
Homeข่าว Memecoinก.ล.ต. ย้ำห้ามศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล จดทะเบียน Meme Token เด็ดขาด

ก.ล.ต. ย้ำห้ามศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล จดทะเบียน Meme Token เด็ดขาด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกมาชี้แจงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลล่าสุด ย้ำห้าม “ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล” (Digital Asset Exchange) ทุกรูปแบบ เสนอขายหรือจดทะเบียนซื้อขาย (list) Meme Token บนแพลตฟอร์มเด็ดขาด มีผลตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

มติฉบับนี้สืบเนื่องมาจาก ความกังวลต่อความผันผวนสูงและความเสี่ยงเชิงราคาของ Meme Token ซึ่งมักปราศจากปัจจัยพื้นฐานรองรับ ขึ้นอยู่กับกระแสความนิยมและอารมณ์ของนักลงทุนเป็นหลัก ก.ล.ต. มุ่งหวังปกป้องนักลงทุนรายย่อยจากกลไกการเก็งกำไรที่อาจนำไปสู่ความสูญเสีย และรักษาเสถียรภาพของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลโดยรวม

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. ยังคงเปิดช่องให้ “นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล” (Digital Asset Broker) สามารถให้บริการซื้อขาย Meme Token แก่ลูกค้า โดยนายหน้าฯ ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการซื้อขายแลกเปลี่ยนบนแพลตฟอร์มศูนย์ซื้อขายฯ อื่น (Sourced Exchange) ผ่านกลไก Best Execution เพื่อให้ลูกค้าได้รับราคาที่ดีที่สุด

ก.ล.ต. กำหนดเงื่อนไขสำคัญเพิ่มเติม ดังนี้

  • นายหน้าฯ ที่จะให้บริการ Meme Token ต้องส่งคำสั่งซื้อขายในฐานะนายหน้าฯ บน Sourced Exchange เท่านั้น ห้ามแอบอ้างหรือทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดว่าเป็นการให้บริการโดยศูนย์ซื้อขายฯ
  • นายหน้าฯ ต้องกำกับดูแลบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของลูกค้า (influencer) และพันธมิตรทางการค้าที่เกี่ยวข้อง ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้างต้นอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ก.ล.ต. มุ่งมั่นพัฒนา แนวทางกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนการเติบโตของนวัตกรรมทางการเงินที่เหมาะสมกับบริบทของตลาดดิจิทัล พร้อมทั้งวางมาตรการป้องกันความเสี่ยงและคุ้มครองผู้ลงทุนอย่างจริงจัง

สำหรับนักลงทุน ก.ล.ต. แนะนำให้ศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ พิจารณาความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลทุกประเภท โดยเฉพาะ Meme Token ที่มีความผันผวนสูง

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด