Saturday, July 27, 2024
Homeข่าว MemecoinGameStop ปลุกกระแสเหรียญมีม (Memecoin) พุ่งแรง! ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยปี 2021 หรือไม่? หลังจาก Keith Gill กลับมาแล้ว

GameStop ปลุกกระแสเหรียญมีม (Memecoin) พุ่งแรง! ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยปี 2021 หรือไม่? หลังจาก Keith Gill กลับมาแล้ว

หลังจาก Keith Gill หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Roaring Kitty” กลับมาแล้ว เหล่าเทรดเดอร์ต่างจับจ้องมองหาการพุ่งขึ้นครั้งใหญ่ครั้งต่อไปของหุ้นหรือคริปโตเคอร์เรนซี แต่บรรดาผู้วิเคราะห์กลับไม่แน่ใจนัก

การกลับมาอย่างกะทันหันและไม่คาดคิดของ Keith Gill ชายที่ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้จุดชนวน GameStop short squeeze ในปี 2021 ทำให้บรรดาผู้เก็งกำไรตั้งคำถามว่า เราจะได้เห็น GameStop 2.0 หรือไม่?

หลายคนมีความหวัง แต่มีนักวิเคราะห์อย่างน้อยหนึ่งคนที่กังขา

Gill เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญในเหตุการณ์ GameStop ระหว่างการระบาดใหญ่ของโควิด-19  ซึ่งในเหตุการณ์นี้ เหล่าเทรดเดอร์บน Reddit ได้พลิกเกมต่อสู้กับกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ทำกำไรจากการขายชอร์ตหุ้น GameStop โดยเชื่อว่าร้านเกมแบบดั้งเดิมนี้กำลังจะล้มละลาย ส่งผลให้ราคาหุ้น GME พุ่งขึ้นมากกว่า 1,000% ภายในเวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งเดือน

บางคนยังเชื่อว่า GameStop short squeeze เป็นการวางรากฐานสำหรับการเพิ่มขึ้นอย่างมากของราคาเหรียญมีม (memecoin) เช่น Dogecoin (DOGE) และ Shiba Inu (SHIB) หลังจากที่นักลงทุนรายย่อยหันเหความสนใจไปที่อื่น

Gill หายไปจากโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2021 แต่กลับมาอีกครั้งหลังจากหายไปเกือบ 3 ปีเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม โดยโพสต์มีมลึกลับของเกมเมอร์ที่ลุกขึ้นจากเก้าอี้เพื่อประกาศการกลับมาของเขา

ใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่ Gill กลับมาบนโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม หุ้น GameStop พุ่งขึ้นสูงสุด 111% ในขณะที่ DOGE และ SHIB เพิ่มขึ้น 6.2% และ 5.4% ตามลำดับในช่วงเวลาเดียวกัน

การเปรียบเทียบราคาของ GME, DOGE และ SHIB ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม ที่มา: TradingView

นักลงทุนคริปโตต่างตั้งความหวังว่าการกลับมาของ Gill จะจุดประกายให้เกิดความคลั่งไคล้ของนักลงทุนรายย่อยที่คล้ายคลึงกัน

นักวิเคราะห์รายหนึ่งไม่ค่อยมั่นใจนัก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ตลาดของ eToro อย่าง Josh Gilbert บอกกับ Cointelegraph ว่า มันคงจะไม่ง่ายอย่างนั้น ในครั้งนี้

“ฉันคิดว่ามันจะจุดประกายให้เกิดการเคลื่อนไหวระยะสั้นจากสินทรัพย์เหล่านี้แน่นอน แต่ยากที่จะเห็นความยั่งยืน” เขากล่าว

นอกจากนี้ Gilbert ยังตั้งข้อสังเกตว่าจำนวน Shorts ค้างอยู่บนสินทรัพย์ประเภท GameStop นั้นมีขนาดเล็กกว่ามากเมื่อเทียบกับปี 2021 ซึ่งหมายความว่า “ขนาดของการเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้น” นั้นน่าจะเล็กกว่าเช่นกัน

“สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจปัจจุบันแตกต่างจากปี 2021 อย่างสิ้นเชิง ในปี 2021 อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำสุด รัฐบาลทั่วโลกกระตุ้นทางการคลัง และเศรษฐกิจหลักๆ เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย”

“อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 5.5% และมีวิกฤตค่าครองชีพทั่วโลกเกิดขึ้น ผู้บริโภคไม่น่าจะอยู่ในสถานะเดียวกับในปี 2021 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการตัดสินใจทางการเงิน” Gilbert เสริม

ผู้ที่ชื่นชอบคริปโตเสนอทฤษฎีที่เรียบง่ายกว่าสำหรับความคาดการณ์เชิงบวกของพวกเขา

เทรดเดอร์นามแฝง “Travis” ชี้ไปที่การผสานรวมล่าสุดระหว่าง Robinhood กับ Uniswap ตลาด DEX โดยระบุว่า เป็นการสมเหตุสมผลที่จะคาดหวังว่า “GameStop degens” กลุ่มใหม่จะเริ่มซื้อเหรียญมีมและคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ ผ่านแอป

ขอเตือนความจำหน่อยว่าตอนนี้คุณสามารถซื้อขายเหรียญมีมบน Robinhood ได้แล้ว คุณคิดว่ากองทัพ Roaring Kitty จะไม่ซื้อของพวกนี้เหรอ?

อย่างไรก็ตาม Gilbert กล่าวว่า ในบรรดาปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย นักลงทุนส่วนใหญ่เข้าใจดีว่าการพุ่งขึ้นของเก็งกำไรมักจบลงอย่างไร  และมีแนวโน้มที่จะใช้วิธีป้องกันที่รัดกุมมากขึ้น 

ที่มา : Trader Travis

“ฉันคิดว่าเรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากปี 2021 อย่างสิ้นเชิง ซึ่งทำให้ฉันคิดว่าการฟื้นตัวที่คล้ายคลึงกันนั้นไม่น่าเป็นไปได้” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ 14.5 ล้านคนบน WallStreetBets ได้แสดงให้เห็นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาว่า ทุกอย่างเป็นไปได้

มีเหรียญมีมหลายเหรียญที่เกี่ยวข้องกับ GameStop รวมถึงเหรียญชื่อ GameStop (GME) ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการกับบริษัท เหรียญเหล่านี้พุ่งสูงขึ้นอย่างมากท่ามกลางความวุ่นวายที่เกิดขึ้น เหรียญมีม GME พุ่งขึ้นมากกว่า 3,650% ในหนึ่งวัน (ข้อมูลจาก Birdeye)

เหรียญมีมที่ใช้ธีม GameStop พุ่งขึ้นอย่างมาก ที่มา : Birdeye

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด