Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศAlexey Pertsev นักพัฒนา Tornado Cash ถูกศาลดัตช์ตัดสินจำคุก 64 เดือน ฐานฟอกเงิน

Alexey Pertsev นักพัฒนา Tornado Cash ถูกศาลดัตช์ตัดสินจำคุก 64 เดือน ฐานฟอกเงิน

Alexey Pertsev ถูกจำคุกครั้งแรกในเนเธอร์แลนด์ ในเดือนสิงหาคม 2022

ศาลดัตช์ตัดสินจำคุก Alexey Pertsev นักพัฒนา Tornado Cash ฐานฟอกเงิน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศาลสั่งจำคุก Pertsev เป็นเวลา 64 เดือน

สำนวนฟ้องคดีที่เปิดเผยก่อนการพิจารณาคดีระบุว่า ระหว่างวันที่ 9 กรกฎาคม 2019 ถึง 10 สิงหาคม 2022 Pertsev มีพฤติกรรม “ฟอกเงินเป็นประจำ” และเขาน่าจะสงสัยถึงที่มาที่ผิดกฎหมายเกี่ยวกับธุรกรรมผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์ม Tornado Cash

นักพัฒนาถูกจำคุกครั้งแรกในเนเธอร์แลนด์เมื่อเดือนสิงหาคม 2022 หลังจาก Tornado Cash ถูกขึ้นบัญชีดำโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ในขณะนั้น กระทรวงการคลังสหรัฐฯ อ้างว่า Tornado Cash เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับ Lazarus กลุ่มแฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือ Lazarus ซึ่ง Lazarus Group เกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์มูลค่า 625 ล้านดอลลาร์ต่อ Ronin Network ของ Axie Infinity และการโจรกรรมคริปโตอื่นๆ ที่สำคัญ

ผลการพิจารณาคดีอาจส่งผลต่อคดีนักพัฒนา Tornado Cash คนอื่นๆ นักพัฒนา Tornado Cash คนอื่นๆ ได้แก่ Roman Storm และ Roman Semenov ก็ถูกกล่าวหาเรื่องฟอกเงินและละเมิดมาตรการคว่ำบาตรในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน โดย Storm จะถูกพิจารณาคดีในเดือนกันยายนนี้ แต่ Semenov ยังไม่ถูกจับกุม ขณะที่ Storm ถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้ว หลังจากสหรัฐฯ เพิ่ม Tornado Cash กลับไปยังบัญชีรายชื่อการคว่ำบาตรอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในสหรัฐอเมริกา Storm ไม่ถูกกล่าวหาว่ามีความรับผิดชอบต่อการฟอกเงิน 1.2 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากกฎหมายของสหรัฐอเมริกาและเนเธอร์แลนด์มีความแตกต่างกันเกี่ยวกับความรับผิดชอบส่วนบุคคลในคดีอาชญากรรมประเภทนี้

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด