Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinเกิดอะไรขึ้น? Ether-Bitcoin Ratio ร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 

เกิดอะไรขึ้น? Ether-Bitcoin Ratio ร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 

“Ether เป็น “ตัวชูโรง” ของความรู้สึกเชิงลบจากทั้งผู้เล่นในวงการคริปโตและผู้เล่นภายนอก และมีจุดอ่อนหลายประการ” นักวิเคราะห์คนหนึ่งกล่าว

  • อัตราส่วน Ether-Bitcoin ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ขยายการลดลงปีต่อปีไปเกือบ 16%
  • หลายปัจจัย เช่น ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดตัวกองทุน ETH ETF  ในสหรัฐอเมริกาและการเติบโตของคู่แข่งของ Ethereum อย่าง Solana เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคา Ether ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

อัตราส่วนระหว่างราคา Ether (ETH) เทียบกับ Bitcoin (BTC)  ในรูปของดอลลาร์สหรัฐ ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ขยายการลดลงในปีนี้ และเกิดรูปแบบ bearish death cross เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ETH/BTC ร่วงลงสู่ระดับ 0.04563 บนตลาดแลกเปลี่ยนคริปโตอย่าง Binance แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 ปีนี้อัตราส่วน ETH/BTC ลดลงเกือบ 16% แสดงถึงความโน้มเอียงไปทาง Bitcoin หรือคริปโตอันดับต้นๆ ตามมูลค่าตลาด

การลดลงไปแตะจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี นั้น เกิดจากความต้องการผลิตภัณฑ์ exchange-traded products (ETP) ที่เกี่ยวข้องกับ Ether ลดลง

ข้อมูลจาก Bloomberg โดย ETC Group อ้างอิงในรายงานรายสัปดาห์ พบว่า ผลิตภัณฑ์ ETP ของ Ether ทั่วโลกมีเงินไหลออกสุทธิประมาณ $63.5 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกองทุน ETF ที่จดทะเบียนในฮ่องกงสูญเสียมากที่สุด ในขณะที่ ETP ของ Bitcoin ดึงดูดเงินทุนสุทธิ $92.5 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

อีกหลายปัจจัย เช่น บล็อกเชนเลเยอร์ 1 คู่แข่ง และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการอนุมัติ spot ETH ในสหรัฐอเมริกา น่าจะเป็นสาเหตุที่ ETH ตกจากความนิยมของนักลงทุน

“การอนุมัติ spot Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกา ได้เสริมสร้างบทบาทของ Bitcoin ETF ในฐานะสินทรัพย์เก็บมูลค่าและสถานะของสินทรัพย์มหภาค ในทางกลับกัน ยังมีคำถามที่ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการวางตำแหน่งพื้นฐานของ ETH ภายในภาคส่วนคริปโต เครือข่ายเลเยอร์ 1 (L1s) ที่แข่งขันกัน เช่น Solana กำลังดึงความน่าดึงดูดของ Ethereum ในฐานะเครือข่าย ‘go-to’ สำหรับการใช้งานแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (dApp)” David Han นักวิเคราะห์วิจัยจาก Coinbase Institutional กล่าว

Solana's share in total DEX volume. (DefiLlama, Coinbase)สัดส่วนของ Solana ในแง่ปริมาณการซื้อขาย DEX ทั้งหมด (DefiLlama, Coinbase)

Solana กินส่วนแบ่งการซื้อขายบน DEX เพิ่มขึ้น 10 เท่า จาก 2% เป็น 21% ภายในปีเดียว เบียดบังส่วนแบ่งตลาดของ Ethereum 

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) อนุมัติ spot Bitcoin ETF เกือบ 12 กองในเดือนมกราคม ตั้งแต่นั้นมา กองทุนเหล่านี้ดึงดูดเงินทุนสุทธิประมาณ 12 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก Farside Investors)

การอนุมัติ spot ETF ที่ผูกกับ Ether จะช่วยให้ Ether เข้าถึงแหล่งเงินทุนใหม่ ๆ ซึ่งอาจส่งผลดีต่อราคาของ Ether อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า SEC จะอนุมัติ ETF เหล่านี้เมื่อใด

นักเทรดบนแพลตฟอร์มเดิมพันแบบกระจายศูนย์ Polymarket มองว่า มีโอกาสน้อยเพียง 10% ที่ SEC จะอนุมัติ spot ETF ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม หรือเร็วกว่านั้น หน่วยงานกำกับดูแลมีเวลาจนถึงวันที่ 23 พฤษภาคมในการตัดสินใจว่าจะอนุมัติหรือปฏิเสธคำขอของ VanEck ในการเปิดตัว spot Ethereum ETF ส่วนกำหนดเวลาสำหรับคำขอของ BlackRock คือวันที่ 23 มิถุนายน

จากข้อมูลของ Scott Johnsson ทนายความด้านการเงินนั้น SEC กำลังมองหาเหตุผลที่จะปฏิเสธใบสมัครกองทุน Ethereum (ETH) ของ BlackRock และบริษัทอื่นๆ เหตุผลหลักเรื่องของการมองว่าเป็นหลักทรัพย์

Ilan Solot หัวหน้าร่วมด้านสินทรัพย์ดิจิทัลของ Marex Solutions เผยว่า Ether เปรียบเสมือน “ตัวชูโรง” อารมณ์เชิงลบจากทั้งนักลงทุนคริปโตและผู้เล่นภายนอก

“เงินทุนกระจายตัว มีวิธีการรับความเสี่ยงกับระบบนิเวศมากขึ้นตามสัดส่วน ผ่านโทเค็น Layer 2 หลายตัว (OP, ARB…) และโทเคนโปรโตคอลดั้งเดิมในแต่ละระบบ เงินทุนกระจายตัวมากขึ้น” Solot กล่าว

Solot เสริมว่า มีแรงต้าน ETH อย่างรุนแรงจากชุมชน Solana คู่แข่งและผู้สนับสนุน Bitcoin เรื่องราวเชิงลบเกี่ยวกับ Ether กำลังถูกผลักดัน 

สุดท้าย Ether กลับมาเฟ้อ (inflationary) อีกครั้ง นับตั้งแต่ Ethereum เปลี่ยนมาใช้ระบบ Proof-of-Stake ในเดือนกันยายน 2022 สาเหตุหลักมาจากการอัปเกรด Dencun ล่าสุด ซึ่งช่วยลดค่าธรรมเนียมและทำให้การขยายสเกลเครือข่ายมีประสิทธิภาพมากขึ้น การอัปเกรดนี้ทำให้มีการเบิร์น ETH น้อยลง ส่งผลให้จำนวน ETH ที่หมุนเวียนอยู่เพิ่มขึ้น

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด