Thursday, October 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereumผู้ใช้คริปโตแคร์เรื่อง "การกระจายศูนย์ (Decentralization)" จริงหรือ? ผู้เชี่ยวชาญเห็นแย้งกัน

ผู้ใช้คริปโตแคร์เรื่อง “การกระจายศูนย์ (Decentralization)” จริงหรือ? ผู้เชี่ยวชาญเห็นแย้งกัน

Dankrad Feist จาก Ethereum และ Mert Mumtaz ซีอีโอของ Helius Labs มีความเห็นแย้งกันผ่าน X เกี่ยวกับมุมมองเรื่องความสำคัญของการกระจายศูนย์ (decentralization)

Dankrad Feist นักวิจัย Ethereum เป็นที่รู้จักจากผลงานของเขาเกี่ยวกับแนวคิด Danksharding ได้จุดประกายการถกเถียงที่ร้อนแรง ผ่าน X เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม โดยกล่าวว่า Ethereum “บรรลุวิสัยทัศน์ของคริปโตแล้ว”

“แน่นอน มันอาจดูยุ่งเหยิง แต่เพราะว่า Ethereum กำลังถูกพัฒนาสำหรับการใช้งานจริง มันกำลังแก้ปัญหาที่สำคัญทั้งหมด ไม่ใช่แค่บางส่วนเท่านั้น”

โพสต์ของ Feist กระตุ้นให้ Mert Mumtaz ซีอีโอของ Helius Labs แพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนา Solana โต้ตอบ โดยโต้แย้งว่าตลาดคริปโตเข้าใจ “ปัญหาที่จำเป็น” ได้อย่างครอบคลุมมากกว่าที่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งจะทำได้

ที่มา : Mert

Mert กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมตลาดที่ให้ความสำคัญกับการกระจายศูนย์ (decentralization) และการต่อต้านการเซ็นเซอร์จะเทไปทาง Ethereum โดยธรรมชาติ “หากพวกเขาคิดว่า Ethereum นั้นบรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าวได้ดีที่สุด” อย่างไรก็ตาม Feist แสดงความสงสัยเกี่ยวกับระดับที่ผู้เข้าร่วมตลาดให้ความสำคัญกับการกระจายศูนย์

“ตลาดไม่สามารถบอกคุณได้ว่า คุณบรรลุวิสัยทัศน์ของคริปโตเกี่ยวกับการกระจายศูนย์และการต้านทานต่อการเซ็นเซอร์ เช่น ธนาคารในปัจจุบันมี PMF (Product-Market Fit) ที่ดี โดยไม่ต้องกระจายศูนย์แต่อย่างใด” 

Mert ตั้งคำถามถึงความถูกต้องของชุดปัญหาที่กำลังแก้ไข โดยอธิบายว่ากลไกของตลาดนั้นไม่เป็นเนื้อเดียวกัน และไม่สามารถยืนยันได้ว่าชุดปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่ถูกต้อง

Feist ย้ำความเชื่อของเขาอีกครั้งว่าตลาดไม่ได้ “ให้ความสำคัญกับการกระจายศูนย์มากนัก” โดยสรุปว่าเขา “จะไม่ปล่อยให้ตลาดเป็นผู้ตัดสินขั้นสุดท้าย”

ที่มา : Mert

ข้อถกเถียงนี้เกิดขึ้นจากการที่ Justin Drake จาก Ethereum Foundation รับบทที่ปรึกษาที่มีค่าตอบแทนที่ EigenFoundation ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสี่ยงของ “แรงจูงใจที่ขัดแย้งกัน” เนื่องจากทำงานเป็นนักวิจัยให้กับทั้ง Ethereum Foundation และ EigenFoundation นักวิจารณ์คนหนึ่งกล่าว

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด