Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereumเกิดอะไรขึ้น? ราคา Ether ยังไปไม่ถึงไหน หลังจาก Ether ETF ได้รับไฟเขียวแล้ว

เกิดอะไรขึ้น? ราคา Ether ยังไปไม่ถึงไหน หลังจาก Ether ETF ได้รับไฟเขียวแล้ว

ราคา Ether ยังไปไม่ถึงไหนเพราะ 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ การใช้งานเครือข่ายที่ทรงตัว ค่าธรรมเนียมสูง และความไม่แน่นอนทางกฎหมาย

กองทุน spot Ether ETF ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) แล้ว เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ถึงแม้จะเป็นการตัดสินใจที่หลายฝ่ายรอคอยมานาน แต่ราคาของ Ether (ETH) ไม่สามารถยืนเหนือระดับ $3,800 ได้ในวันที่ 24 พฤษภาคม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เนื่องจาก ETH เคยซื้อขายที่ระดับราคา $3,943 เพียงสองวันก่อนหน้านั้น ตลาดมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโอกาสในการอนุมัติ การตัดสินใจอนุมัติจึงทำให้หลายคนประหลาดใจ โดยเฉพาะจังหวะเวลาที่ไม่คาดคิด

Ethereum ยังอยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดในประวัติการณ์ถึง 24%

ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ว่า SEC ยังไม่อนุมัติแบบฟอร์ม S-1 ของผู้ให้บริการ ETF แต่ละราย ซึ่งอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ความล่าช้านี้ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ กำลังฉุดรั้งประสิทธิภาพของ Ether ปัจจัยอื่นๆ เหล่านี้รวมถึงการเติบโตที่หยุดนิ่งของเครือข่าย ค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่ค่อนข้างสูง และความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบในสหรัฐอเมริกา

นักลงทุนเทขาย Ethereum กันมากขึ้นหลังจากราคาพุ่ง 23% ในวันที่ 20 พฤษภาคม สาเหตุของการเทขายน่าจะมาจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า pot ETF จะได้รับอนุมัติ การเทขายนี้เป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “Sell the news” นักลงทุนซื้อ ETH คาดหวังว่าจะได้กำไรหลังจากที่ SEC เร่งรัดให้ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) และแนสแด็ก (Nasdaq) ยื่นเอกสาร 19b-4 ในวันที่ 20 พฤษภาคม 

แม้ว่า spot ETF ได้รับไฟเขียวแล้ว แต่ราคา Ether ยังอยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดในประวัติการณ์ 24% ที่ $4,868 ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ชี้ให้เห็นว่าแรงกระตุ้นจากการอนุมัติ ETF นั้นยังไม่เพียงพอที่จะผลักดันมูลค่าตลาดของ Ether ให้สูงเกินกว่า $445 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ในทางตรงกันข้าม Bitcoin (BTC) ซื้อขายต่ำกว่าจุดสูงในประวัติการณ์ในเดือนมีนาคม 2024 เพียง 7% บ่งชี้ชัดว่ามีปัจจัยอื่นๆ กำลังฉุดรั้งประสิทธิภาพของ Ether

ตัวชี้วัดเครือข่าย Ethereum ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัว

Over the past 30 days, the Ethereum network’s usage metrics have shown a lack of growth in decentralized applications (DApps) volumes and deposits.

ข้อมูลการใช้งานเครือข่าย Ethereum ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงการขาดการเติบโตทั้งปริมาณซื้อขายและเงินฝากในแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (DApps) 

มูลค่ารวมที่ถูกล็อกไว้ (TVL) บนเครือข่าย Ethereum ยกเว้น liquid staking ที่มา : DefiLlama

มูลค่ารวมที่ถูกล็อกไว้ (TVL) ในเครือข่าย Ethereum ลดลง 6% หลังจากแตะระดับสูงสุดที่ 18.3 ล้าน ETH เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ตัวชี้วัดนี้ ไม่ได้นับรวมแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (DApps) ที่ไม่จำเป็นต้องใช้หลักประกันจำนวนมาก เช่น มาร์เก็ตเพลซ NFT เกม โซเชียลเน็ตเวิร์ก และของสะสม และพบว่า TVL มีการกระจุกตัวอยู่ใน Uniswap ซึ่งเป็น DEX อันดับต้นๆ

DApps ยอดนิยมบน Ethereum เรียงตามปริมาณการซื้อขาย 30 วัน ที่มา : DappRadar

กิจกรรมบน Ethereum DApps ลดลง 7 จาก 10 แอปพลิเคชัน DApps ยอดนิยมมีจำนวนผู้ใช้งานที่ใช้งานอยู่ (active addresses) ลดลง โดย Uniswap แอปพลิเคชัน DApps ยอดนิยมมีจำนวนผู้ใช้งานที่ใช้งานอยู่ลดลง 25% ขณะที่ DApps หลายตัวดึงดูดผู้ใช้งานที่ใช้งานอยู่ได้ไม่ถึง 4,000 ราย สร้างความกังวลเกี่ยวกับขนาดตลาดผู้ใช้งานที่แท้จริงสำหรับเครือข่ายนี้ สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบน Ethereum นั้นสูง เมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ปัญหาการ Arbitrage เกิดจาก Validators และความไม่แน่นอนทางกฎหมาย

Miner-extracted value (MEV) เป็นปัญหาใหม่ที่ Ethereum ต้องเผชิญ ซึ่งเป็นการที่ผู้ตรวจสอบ (Validator) จัดเรียงธุรกรรมภายในบล็อกเพื่อสร้างผลกำไร ตัวอย่างเช่น การสร้าง slippage บน DEX exchanges หรือ front-running NFT mints นำไปสู่ภาวะเครือข่ายแออัดและค่าธรรมเนียม gas ที่สูงขึ้น

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้พูดถึงปัญหา MEV (Maximal Extractable Value) เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม เขาเสนอแนวทางแก้ไขโดยใช้การควบคุมที่ระดับโปรโตคอล เพื่อลดข้อมูลที่นักพัฒนา MEV สามารถเข้าถึงได้ แนวทางที่เสนอมี 2 แนวทาง คือ การแยกกระบวนการตรวจสอบออกจากเนื้อหาของบล็อกทั้งหมด หรือ การจำกัดความสามารถของผู้สร้างบล็อกในการเลือกธุรกรรมบางอย่าง  ถึงแม้จะมีความพยายามดังกล่าวแต่ก็ไม่น่าจะมีทางออกที่ใช้งานได้จริงเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

Paul Grewal ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ Coinbase มองว่า การอนุมัติ spot ETF ถือเป็นการพัฒนาด้านกฎระเบียบเชิงบวก เนื่องจากการอนุมัตินี้จัดประเภท Ether ให้เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ดิจิทัล (digital commodity) แต่ยังมีความไม่แน่นอน เนื่องจากยังมีการดำเนินการทางกฎหมายกับ Consensys และ Ethereum Foundation อยู่ นักวิเคราะห์บางคนมองว่า สถานะของ Ether ว่าเป็นหลักทรัพย์ (security) หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการอนุมัติใบรับรองแบบฟอร์ม S-1 

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด