Saturday, July 27, 2024
Homeข่าว AIอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เชื่อว่า AI จะ "ทำทุกอย่างได้ดีกว่ามนุษย์" ทำให้การจ้างงานล้าสมัย

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เชื่อว่า AI จะ “ทำทุกอย่างได้ดีกว่ามนุษย์” ทำให้การจ้างงานล้าสมัย

แม้จะมีลูกอย่างน้อย 10 คน แต่ Musk ก็ดูเหมือนจะคิดว่ามนุษย์จะต่อสู้ดิ้นรนเพื่อหาความหมายในชีวิตของพวกเขาหากไม่มีงานทำ

Elon Musk ย้ำเตือนอีกครั้งว่ามนุษย์จะต้องมี “รายได้พื้นฐานถ้วนหน้า (universal high income)” ในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเข้ามาแทนที่งานของมนุษย์

มหาเศรษฐีโลก Elon Musk ได้พยากรณ์อย่างน่าหดหู่ใจระหว่างงาน VivaTech 2024 ในปารีส โดยเป็นส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์ที่ยาวนานซึ่งเขาอ้างอย่างหลงใหลว่า AI จะจัดหาสินค้าและบริการทั้งหมดของเราในอนาคต

“ความกลัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฉันคือ AI” มหาเศรษฐีฯ กล่าว

เขายังอ้างอีกว่า AI จะเก่งกว่ามนุษย์ในทุกๆ ด้าน ทำให้เผ่าพันธุ์ของเราตกอยู่ในสถานะที่ต้องทุ่มเทเพื่อสนับสนุนเครื่องจักร  

คำถามที่แท้จริงจะอยู่ที่ความหมาย ถ้าคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์สามารถทำทุกอย่างได้ดีกว่าคุณ ชีวิตของคุณยังมีความหมายหรือไม่? ฉันคิดว่าอาจยังมีบทบาทสำหรับมนุษย์ในเรื่องนี้ นั่นคือเราอาจให้ความหมายแก่ AI

Musk ผู้เป็นพ่อของลูกอย่างน้อย 10 คน กล่าวว่ามนุษย์อาจสามารถทำงาน “เป็นงานอดิเรก” ได้หากพวกเขาเลือก แต่ท้ายที่สุดแล้ว เขาวาดภาพอนาคตที่มืดมน ซึ่งตามการคาดการณ์ก่อนหน้าของเขา AI จะเข้ามาแทนที่เราในทุกความพยายาม

บริษัท AI ของ Elon Musk ที่ชื่อว่า xAI ได้รับเงินทุนจำนวน 6 พันล้านดอลลาร์จาก Lightspeed Venture Partners, Andreessen Horowitz, Sequoia Capital และ Tribe Capital เงินทุนดังกล่าวทำให้ xAI มีมูลค่ารวม 18 พันล้านดอลลาร์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Musk กล่าวว่า xAI ยังตามหลังผู้นำในอุตสาหกรรมอย่าง OpenAI และ DeepMind อยู่ แต่มีโอกาสแซงหน้าได้ภายในสิ้นปี 2024

xAI เป็นบริษัทใหม่ ดังนั้นจึงยังมีอะไรต้องเรียนรู้อีกมากก่อนที่จะมี AI ที่สามารถแข่งขันกับ Google Deepmind และ OpenAI ได้ อาจจะเป็นปลายปีนี้ เราอาจจะมี AI ที่สามารถแข่งขันได้

ความเชื่อมั่นดังกล่าว ผสมผสานกับการคาดการณ์ว่า AI จะเหนือกว่ามนุษย์ภายในปี 2025 ชี้ให้เห็นว่าเขามั่นใจว่าบริษัทของเขาจะเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีศักยภาพในการสร้าง AI ที่มีความสามารถในการรับรู้เทียบเท่ามนุษย์

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด