Saturday, July 27, 2024
Homeข่าว AILVMH นำเทรนด์! มุ่งมั่นใช้ AI เสริมสร้างพลังให้กับพนักงาน ไม่ได้แทนที่พวกเขาด้วย AI

LVMH นำเทรนด์! มุ่งมั่นใช้ AI เสริมสร้างพลังให้กับพนักงาน ไม่ได้แทนที่พวกเขาด้วย AI

LVMH เปิดตัว ChatGPT เวอร์ชันพิเศษสำหรับพนักงานภายในบริษัทเท่านั้น 

แม้จะมีความกังวลอย่างกว้างขวางว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเข้ามาแทนที่ผู้เชี่ยวชาญด้านมนุษย์ แต่ Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) ยืนยันว่า AI ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อแทนที่ แต่เพื่อเสริมพลังให้กับผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้น

บริษัทสินค้าหรูหราสัญชาติฝรั่งเศส LVMH มุ่งใช้ AI เสริมพลังงานงานของมนุษย์Axel de Goursac ผู้อำนวยการ AI Factory ของ LVMH เผย 

Goursac กล่าวสุนทรพจน์ในงาน Viva Tech Paris 2024 ว่า “เราไม่ต้องการแทนที่ แต่ต้องการเสริมสร้างพลังมนุษย์ด้วยปัญญาประดิษฐ์…” 

ความเห็นเหล่านี้ น่าจะช่วยบรรเทาความกังวลของแรงงาน เกี่ยวกับอนาคตอันเลวร้ายที่เป็นไปได้ ที่ระบบ AI จะเข้ามาแทนที่งานส่วนใหญ่ของมนุษย์ ทำให้แรงงานมนุษย์กลายเป็นสิ่งล้าสมัย

แม้ว่า AI จะมีบทบาทสำคัญในวงการสินค้าหรูหรา แต่ LVMH มองว่ามนุษย์จะยังคงเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการสร้างสรรค์ Goursac เสริมว่า

กระบวนการสร้างสรรค์ยังคงเป็นของมนุษย์ แต่ generative AI สามารถเสริมกระบวนการนั้นได้

LVMH ใช้ประโยชน์จากอัลกอริทึม generative AI เพื่อเร่งความเร็วและลดต้นทุนในการนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาด

ทำนองเดียวกัน Robin Li ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Baidu คาดหวังว่าการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (artificial general intelligence, AGI) จะช่วยแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการลดลงของประชากรในปัจจุบัน

Li กล่าวปราศรัยที่งาน Viva Tech Paris ว่า 

หาก AI พัฒนาความฉลาดเทียบเท่ามนุษย์ เราจะสามารถแก้ไขปัญหาของมนุษย์ได้ […] ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไปแบบเชิงสร้างสรรค์ (Generative AGI) จะสามารถทำงานได้เทียบเท่ามนุษย์หนึ่งพันล้านคน ใครจะบรรลุเป้าหมายนี้ก่อน ฉันไม่ทราบ แต่ชีวิตของทุกคนจะดีขึ้นแน่นอน

ความคิดเห็นเหล่านี้เกิดขึ้นท่ามกลางความสนใจของนักลงทุนที่มีต่อ AI เพิ่มสูงขึ้น เพียงไม่กี่วันก่อนที่บริษัทของ Elon Musk จะระดมทุน Series B ได้ 6 พันล้านดอลลาร์ การระดมทุนรอบนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนา Grok แชทบอทของบริษัทให้เป็นคู่แข่งกับ ChatGPT ภายในสิ้นปี 2024

การระดมทุนรอบนี้มูลค่า $6 พันล้านดอลลาร์ เป็นการก้าวสำคัญสำหรับ xAI โดยเพิ่มมูลค่าบริษัทเป็น $24 พันล้านดอลลาร์ เพียง 11 เดือนหลังจากที่บริษัทเปิดตัวในเดือนกรกฎาคม 2023

LVMH กำลังพัฒนา ChatGPT เวอร์ชันภายในสำหรับพนักงานของตน

LVMH บรรลุความก้าวหน้าในการพัฒนาระบบ AI ภายในของตนเอง ก่อนหน้านี้ในปี 2024LVMH เปิดตัว MaIA แชทบอท AI ภายในที่มีฟีเจอร์รักษาความเป็นส่วนตัว โดยใช้โมเดลพื้นฐาน GPT-4 ของ OpenAI

LVMH AI scaling framework. ที่มา : Viva Tech Paris

LVMH ฝึกอบรมพนักงาน 1,500 คน เกี่ยวกับการใช้งาน AI ในปี 2023 เพื่อส่งเสริมการศึกษา AI ภายในองค์กร คาดว่าจำนวนนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 10,000 คน ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 

MaIA แชทบอท AI ภายใน ถูกพัฒนาโดยร่วมมือกับสถาบัน Institute for Human-Centered จาก Stanford University

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด