Saturday, July 27, 2024
Homeข่าว CBDCอิสราเอลเปิดตัว "Digital Shekel Challenge" แผนปฏิบัติการพัฒนาการใช้เงินเชเกลดิจิทัลของประเทศ

อิสราเอลเปิดตัว “Digital Shekel Challenge” แผนปฏิบัติการพัฒนาการใช้เงินเชเกลดิจิทัลของประเทศ

ธนาคารกลางอิสราเอล (Bank of Israel) ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะออกเชกเกลดิจิทัล (digital shekel) หรือไม่ แม้ว่าจะยังคงดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการออกมานานหลายปี

  • อิสราเอลจะเริ่มโครงการท้าทายเพื่อสำรวจกรณีการใช้งานการชำระเงินของดิจิทัลเชกเกล
  • ผู้ให้บริการชำระเงินจะได้รับสิทธิ์เข้าถึงระบบ เพื่อนำเสนอตัวเลือกการชำระเงินที่ล้ำสมัยแก่ประชาชนทั่วไป.

ธนาคารกลางอิสราเอลเปิดตัว Digital Shekel Challenge เป็นส่วนหนึ่งของ “แผนปฏิบัติการสำหรับการออกเหรียญดิจิทัลเชกเกลที่เป็นไปได้” เพื่อพัฒนาการใช้งานในโลกของการชำระเงิน

ธนาคารกลางอิสราเอลประกาศว่าได้สร้างต้นแบบทางเทคโนโลยี “จำลองหัวใจสำคัญของระบบเชกเกลดิจิทัล” ผู้ให้บริการทางการเงินจะสามารถเข้าถึงระบบนี้เพื่อนำเสนอวิธีการชำระเงินที่ทันสมัยแก่ประชาชน ประเภทของการชำระเงินที่จะทดสอบ ได้แก่ การชำระเงินมูลค่าต่ำ การแยกบิลชำระเงิน และการชำระเงินที่ต้องได้รับอนุมัติร่วมจากหลายคน

“ในโครงการนี้ เป็นครั้งแรกที่เราเปิดโอกาสให้ภาคการเงินจากอิสราเอลและต่างประเทศ รวมไปถึงผู้มีส่วนได้เสียหลากหลายในระบบการชำระเงิน ร่วมมือกับเราในทางปฏิบัติเพื่อคิด วางแผน และออกแบบดิจิทัลเชเกล” Andrew Abir รองผู้ว่าการธนาคารกลางอิสราเอล

ธนาคารกลางอิสราเอลยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) หรือไม่ แม้ว่าจะยังคงศึกษาเทคโนโลยีนี้มานานหลายปีแล้ว

ในปี 2021 ธนาคารกลางได้กล่าวว่าได้ดำเนินการทดสอบนำร่องแล้ว และในปีที่ผ่านมาได้ติดตามสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงการใช้ Stablecoin อย่างแพร่หลาย ธนาคารกลางยังได้ร่วมมือกับฮ่องกงและธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) เพื่อศึกษาวิธีปกป้องระบบจากการถูกแฮ็ก

การแข่งขันจะเริ่มต้นด้วยการสัมมนาออนไลน์แบบถามตอบทุกสิ่งที่คุณต้องการทราบในวันที่ 6 มิถุนายน ผ่านกระบวนการรับสมัครและนำเสนอ ก่อนจะสรุปผลในช่วงปลายเดือนกันยายน ยังไม่มีการกำหนดวันที่สำหรับการประชุมรอบสุดท้ายและประกาศผล

โครงการ “Rosalind Project” ของ BIS Innovation Centre มุ่งเน้นไปที่การศึกษาวิธีการที่ฟังก์ชันการทำงานของ Application Programming Interface (API) สามารถสนับสนุน retail CBDC และช่วยให้การชำระเงินปลอดภัยและเชื่อถือได้

“โครงการนี้เป็นก้าวสำคัญสำหรับระบบนิเวศของอิสราเอล มีศักยภาพที่จะเชื่อมช่องว่างระหว่างอุตสาหกรรม web3 และรัฐบาล แม้ว่า DeFi, ZK และโซลูชันแบบ permissionless จะยังไม่ได้รับการพิจารณาในตอนนี้” Saul Rejwan ผู้จัดการหุ้นส่วน ของ Masterkey VC กล่าว

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด