Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinเทรดเดอร์ Bitcoin กำลังสิ้นหวังหรือไม่? ราคาร่วงหลุด $70K หลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ พุ่ง!

เทรดเดอร์ Bitcoin กำลังสิ้นหวังหรือไม่? ราคาร่วงหลุด $70K หลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ พุ่ง!

ตลาดอนุพันธ์ของ Bitcoin แสดงให้เห็นถึงความต้องการโพซิชั่นขาขึ้น (bullish positions) น้อยลง ราคา Bitcoin ตกอยู่ในความเสี่ยงหรือไม่?

ราคา Bitcoin พุ่งแตะระดับ $72,000 ในวันพุธที่ 7 มิถุนายน แต่ก็ร่วงลงมาอยู่ที่ $69,000 อย่างรวดเร็วภายในวันเดียว นอกจากนั้นตัวชี้วัดสองตัว รวมถึงตัวชี้วัด Long-to-Short ของเทรดเดอร์รายใหญ่ (top traders) บน Exchange แสดงให้เห็นว่า นักลงทุน Bitcoin กำลังสูญเสียความเชื่อมั่นหรือไม่ ตลาดกระทิง Bitcoin สิ้นสุดลงแล้วหรือยัง อย่างน้อยก็ในช่วงสั้น ๆ

Bitcoin และทองคำซื้อขายลดลงท่ามกลาง S&P 500 ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ATH)

ดัชนี S&P 500 ทุบสถิติสูงสุดใหม่ในระหว่างวันซื้อขายเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน หลังจากสหรัฐฯ รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll jobs) เพิ่มขึ้น 272,000 ตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงกว่าตัวเลขของเดือนก่อนหน้าที่ 165,000 ตำแหน่งอย่างมาก ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยทั่วไปส่งผลดีต่อเครดิตและการบริโภค ดังนั้นจึงส่งผลดีต่อบริษัทมหาชน ผู้คนมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายมากขึ้นเมื่อตลาดงานมีความยืดหยุ่น ไม่ว่าต้นทุนทางการเงินจะเป็นอย่างไร

ความสัมพันธ์ระหว่างการสร้างงานกับรายได้ของบริษัทอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่สำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐฯ รายงานว่า ค่าจ้างเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ขณะที่อัตราการมีส่วนร่วมของแรงงานวัยทำงาน คือวัย 25-54 ปี เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 22 ปีที่ 83.6% แม้ว่าหุ้นในกลุ่มผู้บริโภคของสหรัฐฯ จะลดลงในวันที่ 7 มิถุนายน แต่กลุ่มเทคโนโลยีก็ชดเชยได้อย่างมาก

Robert Sockin นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสระดับโลกของ Citi อธิบายว่า ยิ่งธนาคารกลางสหรัฐฯ รักษาอัตราดอกเบี้ยไว้เหนือ 5.25% นานเท่าไหร่ ความเสี่ยงต่อภาวะถดถอยก็จะสูงขึ้นเท่านั้น (Yahoo Finance รายงาน) จากข้อมูลการว่างงานล่าสุดของสหรัฐฯ อยู่ที่ 4% แสดงว่าไม่มีสัญญาณบ่งบอกถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดมีโอกาสลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนกันยายน 51% ลดลงจาก 69% ในวันก่อนหน้า (ข้อมูลจาก CME FedWatch Tool)

Bitcoin ไม่ใช่สินทรัพย์ประเภทเดียวที่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคและความคาดหวังที่ลดลงของนักลงทุนเกี่ยวกับการลดอัตราดอกเบี้ย ราคาทองคำ (Gold) ก็ร่วงลงสู่ระดับ $2,300 หลังจากราคาแตะ $2,390 ในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 7 มิถุนายน ในทำนองเดียวกัน ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี พุ่งขึ้นจาก 4.74% เป็น 4.87% ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งบ่งชี้ว่านักเทรดกำลังเทขายสินทรัพย์ประเภทรายได้คงที่

แม้ว่าตลาดหุ้นจะเคลื่อนไหวสวนทางกับราคาทองคำและตราสารหนี้ แต่ราคาหุ้นก็ยังคงได้รับแรงสนับสนุน เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ มีเงินสดและเงินสดเทียบเท่ารวมกัน 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสามารถนำไปลงทุนในตลาดเงินหรือซื้อหุ้นคืน ช่วยลดผลกระทบจากกำไรที่ลดลงของบริษัทได้

เทรดเดอร์รายใหญ่ของ Bitcoin ลดการเดิมพันขาขึ้นล่าสุด

เมื่อวิเคราะห์ว่า ความรู้สึกของวาฬ (whales) ได้รับผลกระทบเนื่องจากราคาไม่สามารถเบรกทะลุแนวต้านที่ $72,000 หรือไม่ ควรวิเคราะห์ข้อมูลจากตลาด BTC futures อัตราส่วน long-to-short ของเทรดเดอร์ชั้นนำรวมถึงโพซิชั่นทั้งสัญญาแบบ spot, perpetual และ futures contracts รายเดือน โดยที่อัตราส่วน long-to-short สูง นั้นชี้ว่าเทรดเดอร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าราคา Bitcoinจะขึ้น ในทางกลับกัน อัตราส่วน long-to-short ต่ำ ชี้ว่าเทรดเดอร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าราคา Bitcoin จะลง

Top traders BTC long-to-short ratio. ที่มา: Coinglass

สำหรับตลาด Binance นั้น อัตราส่วน long-to-short ปัจจุบันอยู่ที่ 1.35 แสดงถึงมุมมองที่ไม่ค่อยดีนักเมื่อเทียบกับหนึ่งสัปดาห์ก่อนเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม เมื่อตัวชี้วัดนี้อยู่ที่ 1.58 เอื้อต่อโพซิชัน longs ในทำนองเดียวกัน เทรดเดอร์ชั้นนำของ OKX ตอนนี้เชื่อมั่นขาขึ้นน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับวันที่ 31 พฤษภาคม เนื่องจากอัตราส่วน long-to-short ลดลงเหลือ 1.22 จาก 1.79 โดยเฉลี่ยแล้วตัวชี้วัดลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองสัปดาห์ ซึ่งน่ากังวลอยู่บ้าง แต่ยังคงเอื้อต่อการเดิมพันขาขึ้นในแง่ของตัวเลขโดยรวม

อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดอื่นๆ เช่น พรีเมียม stablecoin ในประเทศจีน เป็นตัวชี้วัดหนึ่งแสดงถึงความต้องการของเทรดเดอร์รายย่อย การไหลเข้าของนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากมักทำให้พรีเมียม stablecoin พุ่งสูงขึ้นเกิน 1.5% ในขณะที่กรณีของตลาดหมีตัวเลขจะลดลง

USC Coin (USDC) peer-to-peer trades vs. USD/CNY. ที่มา : OKX

USDC premium ในจีนยังคงอยู่ที่ระดับสูงกว่าเกณฑ์ความเป็นกลาง 1% อย่างต่อเนื่อง โดยไม่สนใจการปรับตัวลดลงของราคา BTC ในวันที่ 7 มิถุนายนเลย อีกนัยหนึ่ง เทรดเดอร์ฝั่งขาขึ้นสามารถวางใจได้ เมื่อทราบว่าวาฬหรือเทรดเดอร์รายย่อยไม่ได้เทขายด้วยความตื่นตระหนก ข้อมูลดังกล่าวสนับสนุนแนวคิดที่ว่า อัตราส่วน long-to-short ของเทรดเดอร์ชั้นนำของ Bitcoin อาจดีขึ้นในที่สุด เนื่องจากแนวรับ $69,000 ยังคงแข็งแกร่ง

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด