Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereumซีอีโอ Wintermute วิพากษ์แรง! ผู้นำ Ethereum ติดหล่ม กำลังสร้างระบบเศรษฐกิจทุนนิยม หรือสังคมนิยมกันแน่? 

ซีอีโอ Wintermute วิพากษ์แรง! ผู้นำ Ethereum ติดหล่ม กำลังสร้างระบบเศรษฐกิจทุนนิยม หรือสังคมนิยมกันแน่? 

“คุณกำลังสร้างระบบทุนนิยม หรือสังคมนิยมแบบวางแผน” Evgeny Gaevoy Wintermute กล่าว โดยชี้นิ้วไปที่ Vitalik Buterin, Hayden Adams และชุมชน Ethereum ในวงกว้าง

ผู้นำ Ethereum ต้องเลือกระหว่างการสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม (capitalist) หรือสังคมนิยม (socialist) ไม่สามารถเลือกได้ทั้งสองอย่าง  Evgeny Gaevoy ซีอีโอ Wintermute ผู้ให้บริการสภาพคล่องในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล กล่าว

“คุณกำลังสร้างระบบทุนนิยมหรือสังคมนิยมแบบวางแผน ไม่สามารถเลือกได้ทั้งสองอย่างนะ ฉันขอโทษจริงๆ” Gaevoy โพสต์ผ่าน X เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน หลังจาก Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum และ Hayden Adams ผู้ก่อตั้ง Uniswap วิพากษ์วิจารณ์กระแสเหรียญมีมของเหล่าคนดังเมื่อเร็ว ๆ นี้

“หาก ETH ล้มเหลวไม่ใช่เพราะ Solana เร็วกว่า แต่เพราะ ‘ชนชั้นนำ’ ของ ETH ยังติดอยู่ในความขัดแย้งมหาศาล” เขาอ้าง

Gaevoy วิจารณ์ Buterin, Adams และคนอื่น ๆ ในชุมชน Ethereum ว่าขัดแย้งกันเอง พวกเขาอ้างว่าต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อสังคมและ “คุ้มค่า” แต่พวกเขายังคงพยายามแก้ไข maximum extractable value (MEV) หมายถึงมูลค่าสูงสุดที่สามารถดึงออกมาจากบล็อกธุรกรรมโดยพิจารณาจากลำดับการจัดเรียง ซึ่ง Gaevoy มองว่าขัดต่อเป้าหมายในการสร้างสิ่งที่มีคุณค่า

“Vitalik, Hayden และคนอื่นๆ อีกมากมาย กำลังพยายาม ‘แก้ปัญหาทุนนิยม’ โดยอ้างว่าสิ่งที่เราสร้างขึ้นนั้นควรได้รับการเคารพ ‘หากเป้าหมายนั้นสมควร (เช่น สุขภาพ ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ศิลปะ ฯลฯ)’ หรือ ‘ผู้สร้างที่ดีที่สุดในพื้นที่นี้ได้รับแรงจูงใจจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเชิงบวก'” เขากล่าว

Gaevoy มองเทคโนโลยีบล็อกเชนว่า “เอื้อต่อการสร้างระบบที่ขับเคลื่อนด้วยแรงจูงใจแบบทุนนิยมล้วนๆ”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Buterin วิจารณ์ “เหรียญมีม” ของเหล่าคนดัง

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นหลังจาก Buterin วิพากษ์วิจารณ์ว่า เหรียญมีมของเหล่าคนดังไม่ได้มอบอะไรที่ “คุ้มค่า” แก่สังคม

Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เชื่อว่า เป้าหมายของโปรเจคต์ไม่ควรวัดจากมูลค่าเหรียญที่เพิ่มขึ้น แต่ควรวัดจากความพึงพอใจของผู้เข้าร่วม แม้ว่าเหรียญของโปรเจคต์จะสูญเสียมูลค่าจนไร้ค่า แต่ผู้เข้าร่วมก็ควรมีความสุขกับการมีส่วนร่วมในโปรเจคต์นั้น

เขาเสริมว่า การเงินจะเป็นธรรมได้ก็ต่อเมื่อมันมีวัตถุประสงค์ที่สร้างคุณค่าให้กับสังคม เช่น การพัฒนาการดูแลสุขภาพ การสนับสนุนซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส และการส่งเสริมศิลปะและความคิดสร้างสรรค์

“ฉันรู้สึกไม่ค่อยพอใจกับการเปิดตัวเหรียญของเหล่าคนดังในรอบนี้เท่าไหร่เลย” Buterin โพสต์ผ่าน X

ทว่า Adams อ้างว่า เขาไม่มีปัญหาอะไรกับเหรียญมีมของเหล่าคนดังเลย อย่างไรก็ตาม เขาไม่พอใจที่ Iggy Azalea แร็ปเปอร์สาว แสดงท่าทีดูถูก Buterin โดย Adams อธิบายว่า Buterin เป็น “ผู้สร้างที่ดีที่สุดในวงการ” และ Azalea น่าจะนำเงินกำไรจากเหรียญของเธอไป “บริจาคให้กับสาธารณกุศลหรือทำอะไรก็ได้” แทน

ที่มา : Iggy Azalea

เหรียญ MOTHER ของ Iggy Azalea เป็นเหรียญมีมจากคนดังเหรียญเดียวที่ราคาพุ่งขึ้นในช่วงขาลงของตลาดรอบนี้ เหรียญ MOTHER พุ่งทำราคาสูงสุดใหม่ที่ $0.1272 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด