Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตบล็อกเชน (Blockchain)มูลค่า TVL ของเครือข่าย Base พุ่งสูงถึง 8 พันล้านดอลลาร์แล้ว เพิ่มขึ้น 8 เท่าในช่วง 104 วันที่ผ่านมา 

มูลค่า TVL ของเครือข่าย Base พุ่งสูงถึง 8 พันล้านดอลลาร์แล้ว เพิ่มขึ้น 8 เท่าในช่วง 104 วันที่ผ่านมา 

Base ขึ้นแท่นผู้นำ Ethereum layer 2  ในแง่ของจำนวนธุรกรรม และกลายเป็นเครื่องมือปรับสเกล Ethereum ที่ทำกำไรได้มากที่สุดเป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกัน

มูลค่ารวมที่ถูกล็อคไว้ (TVL) บนเครือข่าย Ethereum layer 2 อย่าง Base พุ่งทะลุ 8 พันล้านดอลลาร์แล้ว หลังแซงจากหน้า OP Mainnet ของ Optimism เพียงไม่กี่วัน

ข้อมูลจาก L2Beat พบว่า TVL ณ วันที่ 10 มิถุนายน อยู่ที่ 8.05 พันล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นมูลค่าที่เชื่อมต่ออย่างเป็นทางการ (canonically bridged value) 2.14 พันล้านดอลลาร์ และสินทรัพย์ที่สร้างขึ้นใหม่โดยปกติ (natively minted assets) 5.92 พันล้านดอลลาร์

การเปลี่ยนแปลง TVL ของ Base นับตั้งแต่ 16 มิถุนายน 2023 ที่มา : L2BEAT

เครือข่ายนี้หนุนโดย Coinbase ได้แซงหน้า OP Mainnet กลายเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในระบบนิเวศ Superchain เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และปัจจุบันเป็นเครื่องมือปรับสเกล Ethereum ที่ใหญ่เป็นอันดับสอง รองจาก Arbitrum One มูลค่ารวมที่ล็อคไว้ (TVL) ซึ่งอยู่ที่ 18.27 พันล้านดอลลาร์

มูลค่า TVL ของ Base ทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ประมาณ 7 เดือนหลังจากเปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2023 แล้วหลังจากนั้น Base ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มขึ้น 8 เท่าในช่วง 104 วันที่ผ่านมา

แพลตฟอร์ม Base นี้ยังมีจำนวนธุรกรรมต่อวินาทีสูงสุดในบรรดา Ethereum layer 2 ทั้งหมดในเดือนที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ 30.36 ธุรกรรมต่อวินาที แซงหน้า Arbitrum One ที่อยู่ที่ 23.52 ธุรกรรมต่อวินาที (ข้อมูลจาก L2BEAT) และ Base ประมวลผลสูงถึง 64.86 ล้านธุรกรรมในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

Base กำลังทำกำไรอยู่

Base เป็น Ethereum layer 2  ที่ทำกำไรบนเชน (on-chain profits) มากที่สุดในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา โดยทำสถิติสูงสุด 16.9 ล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม (ข้อมูลนี้จาก Dune Analytics dashboard วิเคราะห์โดย “niftytable”)

แม้ว่า กำไรบนเชน (on-chain profits) ของ Base จะลดลง 58.6% เหลือ 6.98 ล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม แต่ก็ยังคงเป็น Ethereum layer 2 ที่ทำกำไรได้มากที่สุด โดยแซงหน้า OP Mainnet ซึ่งทำกำไรได้ 1.57 ล้านดอลลาร์ในเดือนเดียวกัน 

กำไรจาก Ethereum layer-2 scaling solutions ตั้งแต่มกราคม 2023 ที่มา : Dune Analytics

กำไรส่วนใหญ่มาจากกระแสเหรียญมีมในช่วงต้นปี 2024 

แม้ว่า Base จะได้รับความนิยมจากเหรียญมีม แต่ความนิยมนี้ก็ดึงดูดมิจฉาชีพ ส่งผลให้ยอดเงินที่ถูกขโมยจากกลโกงการหลอกลวงแบบฟิชชิ่งเพิ่มขึ้น 18 เท่า จากเดือนมกราคมถึงมีนาคม

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด