Friday, April 26, 2024
Homeบทความนิยามของ Metaverse ในหลากหลายมุมมอง

นิยามของ Metaverse ในหลากหลายมุมมอง

นิยามของ Metaverse ในหลากหลายมุมมอง

ในปัจจุบันนี้มีนิยาม Metaverse เต็ม feed Facebook เลย ผมว่ามันก็หลากหลายนะ บางคนก็บอกว่า VR คือหัวใจของ Metaverse, บางคนบอกหัวใจคือ Web3 ไม่ใช่ VR ฯลฯ

เอานิยามของคุณ Matthew Ball แล้วกัน คนนี้ศึกษาเรื่อง Metaverse มาเยอะมากที่สุดคนนึงของโลก พอเรียกได้ว่าเป็นกูรูของ Metaverse (แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าผมจะคิดว่าความคิดของเค้าจะเป็นหลัก และถูกต้องที่สุดนะครับ)

“The Metaverse is a massively scaled and interoperable network of real-time rendered 3D virtual worlds which can be experienced synchronously and persistently by an effectively unlimited number of users, and with continuity of data, such as identity, history, entitlements, objects, communications, and payments.”

หรือแปลเป็นไทยก็คือ

“Metaverse คือ โลกจำลอง 3D แบบเรียลไทม์ขนาดใหญ่ที่ต่อขยายและสอดประสานกันได้อย่างยิ่งใหญ่ ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์อย่างต่อเนื่องให้กับคนจำนวนมหาศาลแบบไม่จำกัด ด้วยข้อมูลที่เชื่อมโยงถึงกันหมด ไม่ว่าจะเป็น ตัวตนของคุณ (ปลอมตัวเป็นคนอื่นไม่ได้, ใช้ตัวตนเดียวใน Metaverse แยกร่างไม่ได้), ประวัติที่ผ่านมา (ไม่มีการกดล้าง history แบบในเวบ browser), ความเป็นกรรมสิทธิ (อ้างอิงไปถึงพวก NFT หรือความเป็นเจ้าของต่างๆ), วัตถุ, การสื่อสาร, หรือการชำระเงิน”

ยกตัวอย่างง่ายๆ Metaverse ควรต่างจากเกม VR ตรงที่ คุณ reset ไม่ได้เช่น ถ้าอยู่ๆ ในโลก Metaverse คุณไปเกรียนขโมยของใครซักคนในโลก Metaverse คุณจะลบข้อมูลทิ้งเหมือนปิดเกม reset ใหม่ไม่ได้ ประวัติความผิดนั้นจะติดตัว Identity ของคุณไปตลอด เหมือนในชีวิตจริง

ส่วนตัวผมคิดว่า ยังไง VR ก็เป็นหัวใจสำคัญมากๆ ในโลก Metaverse

แต่สิ่งที่จะทำให้ Metaverse ไม่ใช่ “แค่” VR คือเรื่องของการเชื่อมโยงอะไรทั้งหลายแหล่นั่นแหละ ตัวคุณเป็นใคร สินทรัพย์ หรือสิทธิในการถือสินทรัพย์ต่างๆ ของคุณมีอะไรบ้าง ซึ่งประเด็นพวกนี้ เทคโนโลยี Decentralization อย่าง Blockchain จะมาช่วยเติมเต็มในอีก layer นึง

สำหรับผม ถ้าไม่มี VR ไม่มี Metaverse

ถ้าไม่มี decentralization ก็ไม่มี Metaverse

คีย์เวิร์ดของผมสำหรับเรื่อง Metaverse คือ​

– ประสบการณ์โลกเสมือน

– เชื่อมโยงต่อเนื่อง (เหมือนชีวิตเราเลย ไม่เหมือนเกมที่ปิดแล้วจบ)

– การระบุตัวตน

– ระบบเศรษฐกิจ

ไม่ได้บอกว่าคนอื่นผิดนะครับ ใครจะคิดอะไรยังไงไม่เหมือนกัน ก็ได้ มันไม่ได้มีนิยามที่ชัดเจนขนาดนั้น ว่าอะไรใช่ หรือไม่ใช่ Metaverse อย่าไปซีเรียส เรียนรู้กันไปครับ

Siam Bitcoin
Metaverse ในนิยามของ Niran Pravithana

ขอบคุณบทความดีๆจากเพจ Niran Pravithana | Facebook

ที่ทาง Siambitcoin นำมาเผิยแพร่ต่อ

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด