Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinรัฐบาลคาซัคสั่งปิดอินเทอร์เน็ตท่ามกลางการประท้วง ส่งผลให้ Hashrate เครือข่าย Bitcoin ร่วงลง 13.4%

รัฐบาลคาซัคสั่งปิดอินเทอร์เน็ตท่ามกลางการประท้วง ส่งผลให้ Hashrate เครือข่าย Bitcoin ร่วงลง 13.4%

เมื่อวันพุธที่ 5 มกราคม คาซัคสถานซึ่งเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกที่มีอัตรา Hashrate ของการขุด Bitcoin (BTC) ต้องประสบกับเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้คณะรัฐมนตรีประธานของประเทศประกาศลาออก แต่ทางด้าน Kazakhtelecom ซึ่งรัฐเป็นเจ้าของได้สั่งปิดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อกิจกรรมการขุด Bitcoin ภายในประเทศ ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย YCharts.com อัตรา Hashrate โดยรวมของเครือข่าย Bitcoin ลดลง 13.4% ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง จากจุดสุงสุดประมาณ 205,000 petahash ต่อวินาที (PH/s) ลดลงเหลือ 177,330 PH/s หรือคิดเป็น 18% ของอัตรา Hashrate เครือข่าย Bitcoin

เมื่อไม่กี่วันก่อน รัฐบาลคาซัคได้สั่งยกเลิกการจำกัดราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะตลาด ซึ่งส่งผลให้ราคาขึ้นเป็นสองเท่าในชั่วข้ามคืน ก่อให้เกิดการประท้วงที่รุนแรงตามมา 

ในขณะนี้ อินเทอร์เน็ตยังคงไม่สามารถเข้าถึงได้ในคาซัคสถาน หากยังคงยืดเยื้อต่อไป ผลกระทบที่ตามมาอาจลุกลามไปถึงบริการทางอินเทอร์เน็ตและส่งผลให้ประเทศสูญเสียรายได้จากการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตในส่วนนั้น โดยเมื่อไม่นานมานี้ทาง Data Center Industry & Blockchain Association ของคาซัคสถานได้คาดการณ์ว่าประเทศจะสร้างรายได้ 1.5 พันล้านดอลลาร์จากการขุดคริปโตเคอเรนซีตามกฎหมาย (และอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย) ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด