Saturday, April 27, 2024
HomeTokenเหรียญ Monero (XMR) คืออะไร?

เหรียญ Monero (XMR) คืออะไร?

เหรียญ Monero (XMR) คืออะไร?

เหรียญ Monero (XMR) คืออะไร?

Siam Bitcoin Monero (XMR)
Monero XMR

Monero เปิดตัวในปี 2557 โดยเป็น Cryptocurrency แบบ Open-Soruce ที่มีเป้าหมายเพื่อให้การทำธุรกรรมเกิดขึ้นแบบส่วนตัวและไม่เปิดเผยตัวตน แม้ว่าโดยทั่วไปจะคิดว่า BTC สามารถปกปิดตัวตนของบุคคลได้ แต่ก็มักจะง่ายต่อการติดตามการชำระเงินกลับไปยังแหล่งที่มาดั้งเดิมของพวกเขา เนื่องจากบล็อคเชนนั้นโปร่งใส ในทางกลับกัน XMR ได้รับการออกแบบมาเพื่อปิดบังผู้ส่งและผู้รับโดยใช้การเข้ารหัสขั้นสูง

ทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง Monero กล่าวว่าความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญที่สุด โดยความสะดวกในการใช้งานและมีประสิทธิภาพมาเป็นอันดับสอง มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้การป้องกันแก่ผู้ใช้ทุกคนโดยไม่คำนึงถึงความสามารถทางเทคโนโลยี

โดยรวมแล้ว XMR ตั้งเป้าที่จะอนุญาตให้ชำระเงินได้อย่างรวดเร็วและไม่แพงโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกปิดกั้น

Monero ได้อธิบายด้านความเป็นส่วนตัวโดยใช้แนวคิด “Ring Signature” ซึ่งเป็นลายเซ็นและที่อยู่ที่ซ่อนตัวจากธุรกรรม

การสร้าง Ring Signature บนแพลตฟอร์ม Monero นั้นจะใช้การรวมกันของคีย์บัญชีของผู้ส่งและใช้คีย์สาธารณะใน Blockchain ซึ่งทำให้เป็นเอกลักษณ์และเป็นส่วนตัว ทำให้สามารถซ่อนตัวตนของผู้ส่งเนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่จะตรวจสอบว่ามีการใช้กุญแจของสมาชิกในกลุ่มใดในการสร้างลายเซ็นที่ซับซ้อนนี้

Siam Bitcoin Ring Signature
Ring Signature

ใครคือผู้ก่อตั้งเหรียญ Monero (XMR)?

มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ถึงเจ็ดคนที่มีส่วนร่วมในการสร้าง Monero โดยห้าคนตัดสินใจที่จะไม่เปิดเผยตัว และมีข่าวลือว่า XMR ถูกคิดค้นโดย Satoshi Nakamoto ผู้ประดิษฐ์ Bitcoin (เป็นเพียงข่าวลือ)

ต้นกำเนิดของ XMR สามารถสืบย้อนไปถึง Bytecoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่เน้นความเป็นส่วนตัวและกระจายอำนาจ ซึ่งเปิดตัวในปี 2555 สองปีต่อมา สมาชิกของฟอรัม Bitcointalk ได้แยกฐานรหัสของ BCN และ Monero

เป็นที่เชื่อกันว่านักพัฒนาหลายร้อยคนมีส่วนสนับสนุน XMR ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

มีเหรียญ Monero (XMR) หมุนเวียนอยู่กี่เหรียญ?

Monero นั้นผิดปกติเล็กน้อยเนื่องจากไม่มีการขายโทเค็นสำหรับ XMR และไม่มีการจัดเตรียมโทเค็นไว้ล่วงหน้า ในขณะที่เขียน อุปทานหมุนเวียนของ XMR อยู่ที่ 17,703,471 XMR

โดยรวมแล้วอุปทานหมุนเวียนเหรียญ XMR ทั้งหมดมี 18.4 ล้าน และคาดว่าจะถึงขีดจำกัดนี้ในวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2565 หลังจากนี้ ผู้ขุดจะได้รับแรงจูงใจโดยใช้ “การปล่อยหาง” โดยจะมีการป้อน XMR จำนวนเล็กน้อย เข้าระบบทุกๆ 60 วินาทีเป็นรางวัล เชื่อกันว่าวิธีนี้มีประสิทธิภาพมากกว่าการอาศัยค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม

เครือข่าย Monero มีความปลอดภัยอย่างไร?

Monero มุ่งมั่นที่จะมอบการกระจายอำนาจในระดับสูงสุดในการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายและการพัฒนาโค้ด อัลกอริธึม Proof of Work ช่วยป้องกันฮาร์ดแวร์การขุดเฉพาะจากการครอบงำเครือข่ายและช่วยให้มีการกระจายรางวัลบล็อกอย่างยุติธรรม 

นอกจากนี้ การพัฒนาและการวิจัยของ Monero ดำเนินการผ่านความร่วมมือระดับโลก และโครงการดำเนินการด้วยความโปร่งใสสูงสุด การตัดสินใจในการพัฒนาแต่ละครั้งเปิดกว้างสำหรับการอภิปรายสาธารณะ และการประชุมนักพัฒนารายใหญ่ทุกรายการจะถูกเผยแพร่ทางออนไลน์

หนึ่งในเป้าหมายหลักของ Monero คือการป้องกันการรวมศูนย์ และเครือข่ายนี้ใช้กลไกฉันทามติที่เรียกว่า CryptoNight ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของการพิสูจน์การทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้ฟาร์มขุดขนาดใหญ่กลายเป็นกำลังหลัก

คุณสามารถซื้อ Monero (XMR) ได้ที่ไหน?

ขณะนี้สามารถซื้อได้บน Binance และ Exchanges อื่นๆ ที่รองรับเหรียญ Monero (XMR)

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด