Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาษีและศุลกากรของโคลอมถึงแผนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลระดับประเทศ

เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาษีและศุลกากรของโคลอมถึงแผนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลระดับประเทศ

เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาษีและศุลกากรของโคลอมถึงแผนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลระดับประเทศ

ท่ามกลางการเติบโตทางเศรษฐกิจของโคลอมเบียที่เกินความคาดหมายในไตรมาสที่สอง เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาษีและศุลกากรของประเทศได้บอกใบ้ถึงแผนที่เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลระดับประเทศ

คุณ Luis Carlos Reyes หัวหน้าหน่วยงานภาษีและศุลกากรแห่งชาติของโคลอมเบีย อ้างว่ารัฐบาลของประธานาธิบดี Gustavo Petro ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ของโคลอมเบีย จะพยายามสร้างสกุลเงินดิจิทัลเพื่อป้องกันกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย เช่น การหลีกเลี่ยงภาษี

แผนสกุลเงินดิจิทัลของโคลอมเบียเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการนโยบายการเงินใหม่ของประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการทำธุรกรรมทางการเงิน เจ้าหน้าที่กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสารท้องถิ่น Semana ว่า การหลีกเลี่ยงภาษีในโคลอมเบียคาดว่าจะคิดเป็น 6% หรือ 8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจนถึงขณะนี้

คุณ Luis Carlos Reyes ยังชี้ให้เห็นว่าสกุลเงินดิจิทัลที่มีศักยภาพจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประสบการณ์ของผู้ใช้ โดยกล่าวว่า

“การสร้างสกุลเงินดิจิทัลจะทำให้การทำธุรกรรมเหล่านี้ง่ายขึ้นสำหรับผู้บริโภค”

เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลประเภทใดที่รัฐบาลโคลอมเบียต้องการเปิดตัว แต่สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) หรือสกุลเงินประจำชาติที่มีสินทรัพย์หนุนหลัง ซึ่งคล้ายกับ โครงการสกุลเงิน Petro digital ของเวเนซุเอลา

คุณ Hernando Vargas รองผู้ว่าการด้านเทคนิคของธนาคารกลางโคลอมเบีย เคยพิจารณาถึงผลกระทบของ CBDC ในโคลอมเบียเมื่อต้นปี 2565 เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตว่าเงินสดเป็นเครื่องมือที่ต้องการในการชำระเงินด้วยต้นทุนต่ำในโคลัมเบีย ซึ่งชี้ให้เห็นถึงภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจาก Crypto และ Stablecoins ในบางสถานการณ์ เขาอธิบายว่า

“แนวทางป้องกันการใช้ cryptocurrencies และ stablecoin ในโคลอมเบียนั้นอ่อนแอกว่าในเขตอำนาจศาลอื่นๆ และการอภิปรายเกี่ยวกับการยอมรับ CBDC สำหรับการค้าปลีกนั้นน่าสนใจเป็นพิเศษ”

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากประธานาธิบดีคนใหม่ของโคลอมเบียได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ตามที่รายงานก่อนหน้านี้ คุณ Gustavo Petro เป็นที่รู้จักในด้านการแสดงการสนับสนุน cryptocurrencies เช่น Bitcoin ( BTC ) 

ย้อนกลับไปในปี 2017 คุณ Gustavo Petro แนะนำว่า BTC สามารถถอดอำนาจออกจากรัฐบาลและคืนให้ประชาชนได้ โดยอธิบายว่า

“สกุลเงินเสมือนเป็นข้อมูลที่บริสุทธิ์และเป็นพลังงาน”

ที่มา : cointelegraph

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด