Saturday, May 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตKBank เปิดตัวกองทุน ‘KXVC ’ มูลค่า 3,500 ล้านบาท ลงทุนในสตาร์ทอัพ Web3 และ AI

KBank เปิดตัวกองทุน ‘KXVC ’ มูลค่า 3,500 ล้านบาท ลงทุนในสตาร์ทอัพ Web3 และ AI

ธนาคารกสิกรไทย (KBank) ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไทยเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ ได้เปิดตัวกองทุนมูลค่า 3,500 ล้านบาท ลงทุนในสตาร์ทอัพ Web3 และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

กองทุนตั้งชื่อว่า KXVC จัดตั้งขึ้นโดย กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) หน่วยงานในเครือของธนาคาร นำทีมโดยนายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) และนายกัมปนาท วิมลโนท กรรมการผู้จัดการของ  KXVC

กองทุนนี้จะสนับสนุนผู้ก่อตั้งทั่วโลกในด้าน AI, Web3 และ Deep Tech Ecosystem พร้อมด้วยเครือข่ายของ KBTG เพื่อสร้างนวัตกรรมทางการเงินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 

ก่อนที่จะก่อตั้ง KXVC นั้น KBTG ยังดำเนินการกับ Kasikorn X (KX) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนในพื้นที่ web3 และ AI บริษัทสตาร์ทอัพประกอบด้วย Coral แพลตฟอร์ม NFT และเครื่องมือติดตามพอร์ตโฟลิโอคริปโต Bigfin โดย KX ร่วมมือกับกองทุนคริปโตต่าง ๆ ได้แก่ 1KX, Hashkey Capital และ Symbolic Capital ตอนนี้ KXVC ตั้งเป้าที่จะดำเนินกิจกรรมการลงทุนของ KX ต่อไป และวางแผนที่จะลงทุนในสตาร์ทอัพและกองทุนมากกว่า 30 แห่งทั่วโลก โดยมุ่งเน้นตามภูมิศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป อิสราเอล และ APAC

การเปิดตัว KXVC เกิดขึ้นท่ามกลางภูมิทัศน์การร่วมลงทุนคริปโตที่ท้าทาย ปริมาณการลงทุนที่ลดลงและความเชื่อมั่นของตลาดตกต่ำ การลงทุนในสตาร์ทอัพคริปโตลดลงเป็นเวลาห้าไตรมาสติดต่อกัน และคาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสปัจจุบัน (ตามที่ The Block Research รายงาน) อย่างไรก็ตาม กองทุนคริปโตหลายแห่งได้ระดมทุนหรือกำลังมองหาการระดมทุน อาทิ Kraken Ventures, Electrical Capital และ CoinFund


ที่มา :  theblock.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด