Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX (วันที่ 3) : มุ่งเน้นการให้การเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Alameda กับ...

อัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX (วันที่ 3) : มุ่งเน้นการให้การเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Alameda กับ FTX

5 ตุลาคม : มุ่งเน้นสอบปากคำ Adam Yedidia เพื่อนสนิทของ Sam Bankman-Fried

เรื่องความรับผิดชอบ $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก Alameda กับ FTX เป็นศูนย์กลางการซักถาม Adam Yedidia จากโจทย์ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม Yedidia นั้นเป็นเพื่อนสนิทของ Sam Bankman-Fried และเป็นนักพัฒนาของ FTX เขายังเป็นหนึ่งใน 10 คนที่อาศัยอยู่ในรีสอร์ทหรูมูลค่า $35 ล้านดอลลาร์สหรัฐของ Bankman-Fried ในบาฮามาส

จากการให้การของ Yedidia ตั้งแต่ต้นปี 2021 FTX ใช้บัญชี Alameda ที่มีชื่อ North Dimension ในการฝากเงินของผู้ใช้ในขณะที่ประสบปัญหาในการเปิดบัญชีธนาคารของตนเอง เงินทุนถูกพิจารณาว่าเป็นหนี้ของ Alameda ต่อ FTX มีมูลค่าถึง $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนมิถุนายน 2022

ขณะที่ Yedidia ทราบถึงเงินทุนที่ส่งไปยังบัญชีของ Alameda เขาไม่เห็นว่ามันเป็นเรื่องน่ากังวลเมื่อได้ยินเรื่องนี้ครั้งแรกในปี 2021 หลังจากทราบตัวเลขหนี้ในปี 2022 เขาก็แสดงความกังวลต่อ Bankman-Fried ในระหว่างแข่งเทนนิส จากข้อมูลของ Yedidia นั้น Bankman-Fried กล่าวว่า หนี้ควรชำระให้เสร็จระหว่างบริษัทภายใน 6 เดือนถึง 3 ปี

เหตุการณ์จากภายนอกสถานที่พิจารณาคดีของ Sam Bankman-Fried ในนิวยอร์ก ที่มา : Ana Paula Pereira/Cointelegraph

“ฉันไว้วางใจ Sam, Caroline และคนอื่น ๆ ใน Alameda ในการจัดการสถานการณ์” เขาพูดเมื่อตอบคำถามจากโจทย์ เมื่อทราบว่า Alameda ไม่เพียงแต่ถือเงินทุนเท่านั้น แต่ใช้เงินเหล่านั้นชำระเงินให้กับลูกหนี้ด้วย Yedidia จึงลาออกในเดือนพฤศจิกายน 2022

ขณะที่โจทย์ใช้กรณีนี้แสดงให้เห็นว่าบริษัทรวบรวมเงินทุนอย่างไร ฝ่ายจำเลยของ Bankman-Fried พยายามแบ่งปันภาพรวมความสัมพันธ์ระหว่าง  FTX และ Alameda กับคณะลูกขุนให้กว้างขึ้น

ฝ่ายจำเลยเน้นย้ำว่า FTX เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยผู้นำทำงานมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวันในช่วงตลาดกระทิงในปี 2021 รวมถึง Bankman-Fried ดูแลหลายส่วนของบริษัทในตอนนั้นด้วย

ฝ่ายจำเลยยังชี้ให้เห็นว่า Yedidia ตกอยู่ภายใต้การสอบสวนหลายครั้งภายใต้การคุ้มครอง นั่นหมายความว่าความร่วมมือจะปกป้องเขาจากการเผชิญข้อกล่าวหาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของเขาที่ FTX

นอกจากนี้ จากคำแก้ต่างของจำเลยของ Bankman-Fried ในเรื่องความยากลำบากในการเปิดบัญชีธนาคารของ FTX การพึ่งพา North Dimension ของ Alameda ในการฝากเงินทุน ก็เป็นทราบกันดีอยู่แล้ว การสอบปากคำของ Yedidia จะกลับมาดำเนินอีกครั้งในตอนบ่ายของการพิจารณาคดีของศาลรัฐบาลกลางแห่งแมนฮัตตัน

พยานอีกสองคนให้การใช่วงที่สองของการพิจารณาคดี Sam Bankman-Fried เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ได้แก่ Matthew Huang ผู้ร่วมก่อตั้ง Paradigm และ Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX และ Alameda Research

Paradigm ลงทุนรวมทั้งหมด $278 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน FTX ในรอบการระดมทุนสองครั้งในช่วงปี 2021 ถึง 2022 โดย Huang เผยว่า บริษัทร่วมลงทุนไม่ได้รับรู้ถึงการปนเปของเงินระหว่าง FTX และ Alameda หรือสิทธิพิเศษที่ Alameda มีกับตลาดฯ

สิทธิพิเศษดังกล่าวเช่น Alameda ได้รับการยกเว้นจากกลไกชำระทางบัญชีของ FTX (เครื่องมือที่ปิดสถานะที่เสี่ยงต่อ liquidation) Alameda จึงสามารถใช้เลเวอเรจโพซิชั่นและรักษาบาลานซ์ติดลบกับ FTX ได้

ผู้ร่วมก่อตั้ง Paradigm ยังยอมรับว่าบริษัทไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบสถานะของ FTX อย่างจริงจัง แต่อาศัยข้อมูลที่ได้จาก Bankman-Fried แทน

ข้อกังวลอีกเรื่องหนึ่งสำหรับ Paradigm นั่นคือ FTX ไม่มีคณะกรรมการบริหาร Huang เผยว่า Bankman-Fried “ต่อต้านแรงมาก” ต่อแนวคิดเรื่องให้มีนักลงทุนในคณะกรรมการบริหารของ FTX แต่สัญญาว่าจะสร้างขึ้นและแต่งตั้งผู้บริหารที่มีประสบการณ์มาช่วยดูแลทำหน้าที่ดังกล่าว

ในช่วงให้การสั้น ๆ Wang ยอมรับว่าเขาพร้อมด้วย Bankman-fried และ Caroline Ellison ได้กระทำการฉ้อโกงทางการเงิน ฉ้อโกงหลักทรัพย์ และสินค้าโภคภัณฑ์ 

Wang กล่าวว่า Alameda มีสิทธิพิเศษกับ FTX เช่น ความสามารถในการถอนเงินไม่จำกัดจากตลาดฯ รวมถึงวงเงินเครดิต $65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยชี้ถึงสิทธิพิเศษเหล่านี้ว่า ผู้ดูแลสภาพคล่องรายอื่น ๆ จะมีวงเงินเครดิตหลักล้าน ในขณะที่ Alameda มีวงเงินเครดิตนับพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Wang ยังพูดถึงเงินกู้ประมาณ $200 ถึง $300 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก Alameda ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นส่วนหนึ่งของการซื้อบริษัทคริปโตอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม เงินกู้ดังกล่าวไม่เคยเข้าบัญชีของเขาเลย คำให้การของเขาจะดำเนินต่อไปในวันที่ 6 ตุลาคม

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด