Tuesday, May 7, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX (วันที่ 2) : ศาลสหรัฐฯ เลือกคณะลูกขุน และเริ่มเปิดการพิจารณาคดี

อัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX (วันที่ 2) : ศาลสหรัฐฯ เลือกคณะลูกขุน และเริ่มเปิดการพิจารณาคดี

ชั่วโมงแรกของการพิจารณาคดี SBF ได้เห็นขอบเขตข้อโต้แย้งที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) และอดีตซีอีโอ FTX จะนำขึ้นศาลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

หลังจากคัดเลือกคณะลูกขุนในตอนเช้า ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวเปิดแถลงการณ์ต่อคณะลูกขุน 12 คนในศาล

DOJ มีจุดยืนที่แข็งแกร่งในแถลงการณ์ครั้งแรก โดยบรรยายถึงผู้ก่อตั้ง FTX ว่าเป็นคนจงใจโกหกนักลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ตัวเองและขยายอาณาจักรคริปโตของเขา

DOJ บอกว่า Bankman-Fried โกหกลูกค้าและนักลงทุน FTX โดยใช้ Alameda เป็นพันธมิตหลักเพื่อ “ขโมยเงินของลูกค้า” ซึ่งเป็นคำที่ใช้บ่อยมากในช่วงเปิดแถลงการณ์

ป้ายด้านนอกสถานที่พิจารณาคดีของ Sam Bankman-Fried ในนิวยอร์ก ที่มา: Ana Paula Pereira/Cointelegraph

DOJ จะเน้นย้ำข้อกล่าวหาที่ว่า Bankman-Fried ทำให้ลูกค้า นักลงทุน และผู้ให้กู้เข้าใจผิดเกี่ยวกับความปลอดภัยของเงินทุนของพวกเขา ในขณะที่ใช้ Alameda ขโมยเงินของพวกเขาและมีอิทธิพลต่อนักการเมืองในวอชิงตัน

ฝ่ายจำเลยโต้แย้งเกี่ยวกับ Bankman-Fried เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ตัดสินใจทางธุรกิจว่า “ไม่สำเร็จ” ฝ่ายจำเลยปฏิเสธเรื่องธุรกรรมลับระหว่าง Alameda และ FTX หรือประตูหลังที่ใช้ขโมยเงินของลูกค้า ตามข้อโต้แย้งก่อนหน้านี้ ทุกธุรกรรมทั้งหมดถูกต้องตามกฎหมายหรือกระทำโดยสุจริตโดย Bankman-Fried ในช่วงตลาดตกต่ำและ FTX ล่มสลายในเวลาต่อมาในเดือนพฤศจิกายน

ฝ่ายจำเลยยังกล่าวถึงบทบาทการมีส่วนของ Binance ทำให้เกิด bank run ลูกค้าแห่ถอนเงินนำไปสู่การล่มสลายของ FTX คำให้การดำเนินการต่อไปตลอดวัน

จากคำแก้ต่าง Bankman-Fried สันนิษฐานว่า FTX ได้รับอนุญาตให้กู้ยืมเงินแก่ Alameda เป็นส่วนหนึ่งของความสัมพันธ์ทางธุรกิจแก่ผู้ดูแลสภาพคล่อง และไม่มีเรื่องประตูลับในการทำธุรกรรมระหว่างสองบริษัท

โจทย์กล่าวว่า Caroline Ellison, Gary Wang และ Nishad Singh จะให้รายละเอียดวงในเกี่ยวกับบทบาทของ Bankman-Fried ในการดำเนินงานใน FTX และอาชญากรรมที่ถูกกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจำเลยชี้ว่าในฐานะหนึ่งของข้อตกลงให้ความร่วมมือกับรัฐ พวกเขาควรจะให้การเป็นพยานเพื่อกล่าวหา Bankman-Fried อาจทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของพวกเขา

ฝ่ายจำเลยยังมองข้ามข้อกล่าวหาเกี่ยวกับธรรมชาติของความสัมพันธ์ระหว่าง FTX และ Alameda โดยกล่าวว่าเทรดเดอร์มาร์จิ้น (FTX margin traders) ตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรม

“ไม่มีการโจรกรรม” ฝ่ายจำเลยอ้าง “การเป็นซีอีโอของบริษัทที่ยื่นล้มละลายไม่ใช่เรื่องผิดเลย”

ในช่วงครึ่งหลังของวันพิจารณาคดี คณะลูกขุนได้ฟังจากพยานสองคน ได้แก่ Mark Julliard เทรดเดอร์ชาวฝรั่งเศสและเป็นอดีตลูกค้าของ FTX และ Adam Yedidia เพื่อนของ Sam Bankman-Fried และเป็นอดีดพนักงานของ Alameda Research และ FTX

จากคำให้การของเขา Julliard กล่าวว่า เขานั้นมี Bitcoin (BTC) ถือครองอยู่ที่ FTX ในเวลานั้น จำนวน 4 BTC ตอนที่ตลาดล่มสลาย คิดเป็นมูลค่าเกือบ $100,000 ดอลลาร์สหรัฐ เขายอมรับว่า FTX และความพยายามด้านตลาดของ Bankman-Fried และบริษัทร่วมลงทุนมีชื่อเสียงสนับสนุน FTX ทำให้เขามั่นใจในการใช้งานตลาดสำหรับซื้อขายคริปโต เขาสันนิษฐานว่าบริษัทร่วมทุนได้ทำการตรวจสอบสถานะ FTX และความเป็นผู้นำแล้ว

ในช่วงซักถาม โจทย์เน้นย้ำว่าเทรดเดอร์ใช้ FTX ซื้อขายสปอตโดยเฉพาะ และไม่ทราบว่าตลาดใช้เงินทุนของลูกค้าซื้อขายคริปโตกับ Alameda Research

คำถามสำหรับ Yedidia นั้น เน้นไปที่ประวัติการศึกษาของเขาที่ Massachusetts Institute of Technology ซึ่งเขาได้พบกับ Bankman-Fried เป็นครั้งแรก และมีประสบการณ์ทางวิชาชีพสองครั้งกับผู้ก่อตั้ง FTX โดย Yedidia ทำงานที่ Alameda ในช่วงสั้น ๆ ในปี 2017 ในฐานะเทรดเดอร์ และกลับมาทำงานกับ FTX ในปี 2021 ในฐานะนักพัฒนา เขาเป็นหนึ่งใน 10 คนที่อาศัยอยู่ในบาฮามาสในอสังหาริมทรัพย์มูลค่า $30 ล้านดอลลาร์สหรัฐของ FTX

ในคำให้การของ Yedidia โจทย์ใช้โฆษณาเก่าของ FTX เป็นหลักฐานชี้ว่าบริษัทวางตำแหน่งตนเองว่าเป็นวิธีการที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ และง่ายในการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี รวมถึงแคมเปญทางการตลาดกับ Tom Brady ผู้เล่น NFL และนักแสดงตลก Larry David การพิจารณาคดีจะดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 5 ตุลาคม

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด