Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX (วันที่ 4) : Gary Wang ให้การรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับ...

อัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX (วันที่ 4) : Gary Wang ให้การรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับ FTX และ Alameda

5 ตุลาคม : Gary Wang ให้การต่อ ยอมรับว่าให้ “สิทธิ์พิเศษ” จาก FTX ให้กับ Alameda

การพิจารณาคดีดำเนินต่อไปเป็นวันที่สี่ในวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม โดยเซสชั่นนี้สั้นกว่าจะสิ้นสุดในเวลา 14.00 น. ตามเวลาตะวันออก เนื่องจากคณะลูกขุนเลือกที่จะไม่พักรับประทานอาหารกลางวัน

Wang อดีตซีทีโอ FTX ให้การเป็นพยานต่อไปหลังจากให้การในบ่ายวันก่อนหน้า วันนี้ Wang ให้การว่าโค้ดหลังบ้านและฐานข้อมูล FTX.com ติดตามเหรียญจำนวนมากที่ผู้ใช้มี และติดตั้งฟีเจอร์ที่เรียกว่า “allow negative” อนุญาตให้ติดลบได้

ตามที่ Inner City Press รายงาน อัยการถาม Wang ว่า เกิดอะไรขึ้นหากฟีเจอร์นั้นถูกตรวจสอบ ซึ่ง Wang ตอบว่า “ถ้าเช่นนั้นคุณก็ได้รับอนุญาตให้ไปไกลกว่านั้น”

จากนั้นเขากล่าวว่า บัญชีของ Alameda ได้รับอนุญาตให้มีสิทธิพิเศษนี้ ดังนั้นจึงสามารถ “เทรดได้มากกว่าเงินที่มีอยู่ในบัญชี” พวกเขามีวงเงินเครดิตจำนวนมากและสามารถซื้อขายได้เร็วกว่าคนอื่น ๆ

“การถอนมากกว่าเงินที่มีอยู่ เช่น $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในสกุลเงินปกติและคริปโต” เมื่อถามว่าเงินมาจากไหน เขาตอบว่า “จากลูกค้าของ FTX”

Wang ให้การ เขาได้ยิน Bankman-Fried กล่าวว่า Alameda สามารถถอนได้มากถึง $50–$100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก FTX หลังจากที่เขาสืบค้นฐานข้อมูลในปี 2020 เขาพบว่ายอดคงเหลือของ Alameda ติดลบมากกว่ารายได้ของ FTX

Wang รับสารภาพใน 4 กระทงในเดือนธันวาคม 2022 หนึ่งในนั้นคือการฉ้อโกงทางการเงิน เช่นเดียวกับ Ellison โดย Wang ตกลงให้ความร่วมมือกับทางการผ่านข้อตกลงที่อาจทำให้เขาไม่ต้องติดคุกสูงสุด 50 ปี

5 ตุลาคม : Gary Wang ให้การรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับ FTX และ Alameda

จากการให้การตลอด 4 ชั่วโมง Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้ง Alameda Research และ FTX ร่วมกับ Sam Bankman-Fried ได้ให้รายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหวา่งบริษัทต่าง ๆ และวิธีการที่อาณาจักคริปโตนี้จบลงด้วยสถานการณ์ช่องโหว่ $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในสินทรัพย์ของลูกค้า

Wang บอกว่าไม่กี่เดือนหลังจาก FTX ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 นั้น Alameda ได้รับสิทธิพิเศษ (special privileges) จาก FTX อัยการใช้ภาพหน้าจอฐานข้อมูลของ FTX และโค้ดที่มีอยู่ใน GitHub แสดงให้เห็นว่า Alameda ได้รับอนุญาตให้มียอดคงเหลือติดลบที่ FTX ได้ไม่จำกัด ซึ่งเป็นเครดิตพิเศษวงเงิน  $65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022 และได้รับการยกเว้นจากกลไกการชำระบัญชี (liquidation engine) อีกด้วย

การปนเปของเงินทุนและปัญหาต่าง ๆ ระหว่างบริษัทที่เกี่ยวข้องพัฒนาไปตามกาลเวลา ในปี 2020 Bankman-Fried แจ้ง Wang ว่ายอดคงเหลือติดลบของ Alameda ไม่ควรเกินรายได้ของ FTX ซึ่งเป็นกฎที่เปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไปหลายปี ในช่วงปลายปี 2021 หนี้ของ Alameda ต่อ FTX อยู่ที่ $3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากแค่ $300 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020

“ฉันไว้ใจการตัดสินใจของเขา” Wang กล่าวเมื่อถูกถามว่าทำไมเขาเห็นด้วยกับสิทธิพิเศษของ Alameda

อย่างไรก็ตาม สิทธิพิเศษที่ถูกกล่าวหานั้นเป็นส่วนหนึ่งของบทบาทของ Alameda ในฐานะผู้ทำตลาดหลัก (market maker) สำหรับ FTX จำเลยกล่าวในภายหลังในระหว่างให้การของ Wang โดยทนายจำเลยกล่าวว่าผู้ดูแลสภาพคล่องรายอื่น ๆ ก็ได้รับสิทธิพิเศษที่คล้ายคลึงกันที่ FTX และฟีเจอร์ติดลบนั้นสำคัญต่อผู้ดูแลสภาพคล่อง

อีกประเด็นหนึ่งที่โจทย์เน้นย้ำคือ การหาผลประโยชน์จากช่องโหว่ MobileCoin (MOB) ในปี 2021 Bankman-Fried ถูกกล่าวหาว่าบอกให้  Wang และ Caroline Ellison เพิ่มการขาดทุนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ในงบดุลของ Alameda แทนที่จะเก็บไว้ใน FTX เพื่อซ่อนการขาดทุนจากนักลงทุน FTX

ไม่กี่เดือนก่อนที่ FTX จะล้มลง Bankman-Fried, Wang, และ Nishad Singh อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม ได้พูดถึงการปิดการ Alameda และแทนที่ด้วยผู้ดูแลสภาพคล่องอื่น ๆ บริษัทมีหนี้สูงมากในเวลานั้นประมาณ $14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ Alameda ยังคงดำเนินการต่อจนกระทั่งถึงเดือนพฤศจิกายน 2022

การให้การของ Wang จะดำเนินต่อไปในวันที่ 10 ตุลาคม ในวันเดียวกันนั้น Ellison จะมาให้การด้วย

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด