Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘FTX ใช้โค้ด Python ปลอมตัวเลขกองทุนประกัน’ Gary Wang อดีตซีทีโอ FTX ให้การต่อศาล

‘FTX ใช้โค้ด Python ปลอมตัวเลขกองทุนประกัน’ Gary Wang อดีตซีทีโอ FTX ให้การต่อศาล

ตัวเลขกองทุนที่เรียกว่า “Backstop Fund” เป็นเรื่องโกหกครั้งใหญ่ ตามที่ อดีตซีทีโอของ FTX เปิดเผย

ตลาดซื้อขายคริปโต FTX ใช้โค้ด Python ที่ซ่อนอยู่บิดเบือนมูลค่าของกองทุนประกัน ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนที่มีไว้ป้องกันการสูญเสียผู้ใช้ในระหว่างชำระทางบัญชี (liquidation) ครั้งใหญ่ 

ในคำให้การน่าตกใจยิ่ง เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม Gary Wang ของซีทีโอ FTX เผยว่า กองทุนประกันที่ FTX เรียกนั้น มูลค่า $100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2021 ได้ถูกตกแต่งขึ้นและไม่เคยมีโทเคน FTX (FTT) เลย

ตัวเลขดังกล่าวที่แสดงต่อสาธารณะนั้นคำนวณโดยคูณด้วยปริมาณซื้อขายรายวันของ FTX Token ด้วยตัวเลขสุ่มที่ใกล้เคียงกับ 7,500

เมื่อมีการท้วงติงเกิดขึ้นบนทวีต ท่ามกลางข้อความสาธารณะอื่น ๆ เกี่ยวกับมูลค่าของมัน และถาม Wang ว่าตัวเลขนี้ถูกต้องหรือไม่ เขาก็ตอบเพียงคำเดียวว่า “ไม่”

“ระการแรก ไม่มี FTT ในกองทุนประกันจริง มันเป็นเพียงตัวเลข USD และประกาศที่สอง ตัวเลขที่แสดงอยู่ไม่ตรงกับที่อยู่ในฐานข้อมูล

การแสดงหลักฐานการพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม แสดงโค้ดที่ถูกกล่าวหาว่าใช้สร้างขนาดของสิ่งที่เรียกว่า “Backstop Fund” กองทุนประกัน หรือกองทุนประกันสาธารณะ

กองทุนประกันถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการสูญเสียผู้ใช้ในกรณีที่ตลาดเคลื่อนไหวขนาดใหญ่อย่างกะทันหันและมูลค่าของมักจะถูกกล่าวถึงบนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย

ตามคำให้การของ Wang จำนวนเงินที่มีอยู่ในกองทุนมักจะไม่เพียงพอที่จะชดเชยความสูญเสียเหล่านี้

ตัวอย่างเช่นในปี 2021 เทรดเดอร์นายหนึ่งหาประโยชน์จากบักในระบบมาร์จินของ FTX เพื่อออกโพซิชั่นเกินมาตรฐานใน MobileCoin ส่งผลให้ FTX สูญเสียหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามที่ Wang ให้การ

เมื่อ Bankman-Fried ทราบว่ากองทุนประกันหมดลงแล้ว Wang กล่าวว่าเขาได้รับคำสั่งให้ทำให้  Alameda สูญเสีย นี่คือความพยายามที่จะซ่อนการสูญเสีย เนื่องจากงบดุลของ Alameda มีความเป็นส่วนตัวมากกว่า FTX

นอกจากการเปิดเผยเรื่องกองทุนประกันแล้ว Wang อ้างว่า Bankman-Fried เร่งให้เขาและ Nishad Singh ใช้งานฟีเจอร์ยอดคงเหลือติดลบที่เรียกว่า “allow_negative” ในโค้ด FTX ซึ่งทำให้ Alameda Research เทรดด้วยสภาพคล่องได้ไม่จำกัดเลยบนตลาดฯ 

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม Wang ได้รับสภาพผิดในข้อกล่าวหาทั้งหมดที่กดดันต่อเขาแล้ว โดยยอมรับในข้อหาฉ้อโกงทางการเงิน สินค้าโภคภัณฑ์ และหลักทรัพย์ ร่วมกับ Bankman-Fried อดีตซีอีโอ FTX, Caroline Ellison อดีตซีอีโอ Alameda Research และ Nishad Singh อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของ FTX

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด