Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX (วันที่ 4) : คำให้การของ Gary Wang...

อัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX (วันที่ 4) : คำให้การของ Gary Wang เรื่อง “สิทธิพิเศษ” ที่ FTX มอบให้กับ Alameda

6 ตุลาคม : คำให้การของ Gary Wang เรื่อง “สิทธิพิเศษ” ที่ FTX มอบให้กับ Alameda

การพิจารณาคดีดำเนินต่อไปเป็นวันที่สี่ในวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม โดยเซสชั่นนี้สั้นกว่าสิ้นสุดในเวลา 14.00 น. (ตามเวลาตะวันออก) เนื่องจากคณะลูกขุนเลือกที่จะไม่พักรับประทานอาหารกลางวัน

Gary Wang อดีตซีทีโอของ FTX ยังคงให้การเป็นพยานต่อไปต่อเนื่องจากบ่ายวันก่อนหน้า ในวันนี้ Wang ให้การเรื่องโค้ดหลังบ้านและฐานข้อมูลสำหรับ FTX.com ที่ใช้ติดตามเหรียญจำนวนมากที่ผู้ใช้มี และติดตั้งฟีเจอร์ที่เรียกว่า “allow negative” หรืออนุญาตให้ติดลบได้

ตามที่ Inner City Press รายงาน อัยการถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากคุณตรวจสอบฟีเจอร์นั้น Wang ตอบว่า “จากนั้นคุณได้รับอนุญาตให้ไปไกลกว่านั้น”

จากนั้นเขาก็กล่าวว่า บัญชีของ Alameda ได้รับอนุญาตให้มีสิทธิพิเศษ “เทรดได้มากกว่าเงินที่มีอยู่ในบัญชี” พวกเขามีเครดิตมหาศาล และมันสามารถเทรดได้เร็วกว่าคนอื่น ๆ 

“มันสามารถถอนได้มากกว่าที่มีอยู่ในบัญชี เช่น $8  พันล้านดอลลาร์สหรัฐในสกุลเงินตราและคริปโต” Wang กล่าว เมื่อถามว่าเงินมาจากไหน เขาตอบว่า “จากลูกค้า FTX”

จากคำให้การของ Wang เขาได้ยิน Bankman-Fried กล่าวว่า Alameda สามารถถอนเงินได้มากถึง $50–$100 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก FTX เขากล่าวว่า หลังจากสืบคืนฐานข้อมูลในปี 2020 เขาพบว่า ยอดคงเหลือของ Alameda ติดลบมากกว่ารายได้ของ FTX เสียอีก

Wang รับสารภาพในข้อกล่าวหา 4 กระทงในเดือนธันวาคม 2022 หนึ่งในนั้นคือการฉ้อโกงทางการเงิน เช่นเดียวกับ Ellison โดย Wang ตกลงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ผ่านข้อตกลงที่อาจทำให้เขาไม่ต้องติดคุกสูงสุด 50 ปี

5 ตุลาคม : Gary Wang ให้การรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับ FTX และ Alameda

จากการให้การตลอด 4 ชั่วโมง Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้ง Alameda Research และ FTX ร่วมกับ Sam Bankman-Fried ได้ให้รายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหวา่งบริษัทต่าง ๆ และวิธีการที่อาณาจักคริปโตนี้จบลงด้วยสถานการณ์ช่องโหว่ $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในสินทรัพย์ของลูกค้า

Wang บอกว่าไม่กี่เดือนหลังจาก FTX ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 นั้น Alameda ได้รับสิทธิพิเศษ (special privileges) จาก FTX อัยการใช้ภาพหน้าจอฐานข้อมูลของ FTX และโค้ดที่มีอยู่ใน GitHub แสดงให้เห็นว่า Alameda ได้รับอนุญาตให้มียอดคงเหลือติดลบที่ FTX ได้ไม่จำกัด ซึ่งเป็นเครดิตพิเศษวงเงิน  $65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022 และได้รับการยกเว้นจากกลไกการชำระบัญชี (liquidation engine) อีกด้วย

การปนเปของเงินทุนและปัญหาต่าง ๆ ระหว่างบริษัทที่เกี่ยวข้องพัฒนาไปตามกาลเวลา ในปี 2020 Bankman-Fried แจ้ง Wang ว่ายอดคงเหลือติดลบของ Alameda ไม่ควรเกินรายได้ของ FTX ซึ่งเป็นกฎที่เปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไปหลายปี ในช่วงปลายปี 2021 หนี้ของ Alameda ต่อ FTX อยู่ที่ $3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากแค่ $300 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020

“ฉันไว้ใจการตัดสินใจของเขา” Wang กล่าวเมื่อถูกถามว่าทำไมเขาเห็นด้วยกับสิทธิพิเศษของ Alameda

อย่างไรก็ตาม สิทธิพิเศษที่ถูกกล่าวหานั้นเป็นส่วนหนึ่งของบทบาทของ Alameda ในฐานะผู้ทำตลาดหลัก (market maker) สำหรับ FTX จำเลยกล่าวในภายหลังในระหว่างให้การของ Wang โดยทนายจำเลยกล่าวว่าผู้ดูแลสภาพคล่องรายอื่น ๆ ก็ได้รับสิทธิพิเศษที่คล้ายคลึงกันที่ FTX และฟีเจอร์ติดลบนั้นสำคัญต่อผู้ดูแลสภาพคล่อง

อีกประเด็นหนึ่งที่โจทย์เน้นย้ำคือ การหาผลประโยชน์จากช่องโหว่ MobileCoin (MOB) ในปี 2021 Bankman-Fried ถูกกล่าวหาว่าบอกให้  Wang และ Caroline Ellison เพิ่มการขาดทุนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ในงบดุลของ Alameda แทนที่จะเก็บไว้ใน FTX เพื่อซ่อนการขาดทุนจากนักลงทุน FTX

ไม่กี่เดือนก่อนที่ FTX จะล้มลง Bankman-Fried, Wang, และ Nishad Singh อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม ได้พูดถึงการปิดการ Alameda และแทนที่ด้วยผู้ดูแลสภาพคล่องอื่น ๆ บริษัทมีหนี้สูงมากในเวลานั้นประมาณ $14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ Alameda ยังคงดำเนินการต่อจนกระทั่งถึงเดือนพฤศจิกายน 2022

การให้การของ Wang จะดำเนินต่อไปในวันที่ 10 ตุลาคม ในวันเดียวกันนั้น Ellison จะมาให้การด้วย

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด