Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศCaroline Ellison ต้องการลาออกจากซีอีโอ แต่กลัวลูกค้าแห่ถอนเงินออกจาก FTX และ SBF ตื๊อให้เธออยู่ต่อ

Caroline Ellison ต้องการลาออกจากซีอีโอ แต่กลัวลูกค้าแห่ถอนเงินออกจาก FTX และ SBF ตื๊อให้เธออยู่ต่อ

Caroline Ellison อดีตซีอีโอของ Alameda ยอมรับว่าเธอทำงานได้ไม่ดีนักหลายเดือนก่อนที่บริษัทจะยื่นล้มละลาย ทว่า Sam Bankman-Fried ชักชวนให้เธออยู่ต่อ

Caroline Ellison ทำหน้าที่เป็นผู้นำ Alameda Research ได้ไม่ดีนักในปี 2022 และเธอก็ไม่ได้ปิดบังเรื่องนี้ ข้อความตัดตอนมาจากบันทึกส่วนตัวที่เธอแบ่งปันเป็นหลักฐานโดยอัยการในการพิจารณาคดีของ Sam Bankman-Fried เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการต่อสู้ดิ้นรนของบริษัทเทรดและความปรารถนาของซีอีโอที่ต้องการลาออกหลายสัปดาห์ก่อนที่ FTX จะล่มสลาย

Ellison ใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมงให้การเป็นพยานในระหว่างพิจารณาคดีของ Bankman-Fried ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเดินผ่านประตูหน้าของศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์กในแมนฮัตตัน โดยมีทนายของเธอเข้าร่วมด้วย Ellison บอกว่าเขาไม่ได้พบกับ Bankman-Fried เลยตั้งแต่ยักษ์ใหญ่คริปโตล่มสลายในเดือนพฤศจิกายน 2022 และการสื่อสารของพวกเขาถูกกัดเซาะเมื่อหลายเดือนก่อน

ในเดือนเมษายน 2022 ความสัมพันธ์โรแมนติกของทั้งคู่สิ้นสุดลง และ Caroline เริ่มหลีกเลี่ยงการพบปะกับ Bankman-Fried แม้ว่าพวกเขาจะยังอาศัยในอพาร์ตเมนต์หรูแห่งเดียวกันในบาฮามาสก็ตาม หนี้สินที่เพิ่มขึ้นของ Alameda กับ FTX และการเลิกรากับ Bankman-Fried ทำให้เธอพิจารณาที่จะลาออกจากบริษัทโดยสิ้นเชิง

“ฉันรู้สึกว่า [Sam] Trabucco และฉันต่างก็ไม่ได้ทำงานดีเยี่ยมในการผลักดันสิ่งต่าง ๆ” เธอระบุในเอกสารถึง Bankman-Fried โดยแบ่งปันใช้เป็นหลักฐานในช่วงการสอบสวนโดยทนายฝ่ายจำเลยของซีอีโอ

Bankman-Fried ขอให้เธออยู่ต่อ โดยบอกว่าการจากไปของเธออาจทำให้เกิดข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพทางการเงินของ Alameda ส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของ FTX ดังนั้น Ellison จึงยอมเป็นซีอีโอต่อ

Ellison เข้าร่วม Alameda ในฐานะเทรดเดอร์ในปี 2018 ภายในปี 2020 เธอดูแลการดำเนินการส่วนใหญ่ของบริษัท ขณะที่ Bankman-Fried มุ่งเน้นตลาดซื้อขายคริปโต FTX ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ต่อมาในเดือนสิงหาคม 2021 เธอกลายเป็นซีอีโอร่วมกับ Sam Trabucco ซึ่งลาออกในอีกไม่กี่เดือนต่อมา โดยปล่อยให้เธอดูแลบริษัทแทน ในเดือนสิงหาคม 2022 Trabucco ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งซีอีโออย่างเป็นทางการ

Ellison ต่อต้านการสร้าง FTX เธอเผย “ฉันไม่คิดว่าตัวเองมีความทะเยอทะยานก่อนฉันเริ่มงานที่ Alameda แต่ฉันเชื่อว่ามีความทะเยอทะยานมากขึ้น” ภายใต้การจูงใจจาก Bankman-Fried เธอกล่าว

ในฐานะซีอีโอ Ellison รับผิดชอบในการจัดการเรื่องผู้ให้กู้คริปโตของ Alameda ในกลางปี 2022 หลังจากที่ระบบนิเวศ Terra ล่มสลาย เงินกู้ยืมระยะยาวของบริษัทอยู่ที่ $1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ การชะลอตัวของตลาดทำให้สภาพคล่องจากสินทรัพย์คริปโตหมดลง ส่งผลให้ผู้ให้กู้ของ Alameda เริ่มเรียกร้องการชำระเงินคืน

Bankman-Fried สั่งให้เธอชำระหนี้เจ้าหนี้ผ่านวงเงินเครดิตของ Alameda กับ FTX กล่าวอีกนัยหนึ่ง Alameda จะใช้สินทรัพย์ของลูกค้า FTX เพื่อชำระหนี้ผู้ให้กู้คริปโตในตอนนั้น วงเงินเครดิตกับตลาดฯ อยู่ที่ $13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เนื่องจากผู้ให้กู้ต้องการการชำระคืนเงินกู้และงบดุลจาก Alameda โดย Bankman-Fried แนะนำให้ Ellison ใช้ “ทางเลือกอื่น” ในการนำเสนอข้อมูลทางการเงินของบริษัท ในเดือนต่อ ๆ มา Ellison จึงสร้างงบดุลเพิ่มหลายเวอร์ชั่นเพื่อหลอกลวงเจ้าหนี้

ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2022 งบดุลทางเลือกของ Alameda รั่วไหล ตอนนั้น Ellison อยู่ระหว่างพักร้อนในญี่ปุ่น แต่เธอเดินทางไปที่สำนักงานของ FTX ที่ฮ่องกง เพื่อจัดการวิกฤติของบริษัท 

ขณะที่งบดุลไม่ได้สะท้อนความจริงของบริษัท แต่เพียงพอที่จะแพร่กระจายข่าวลือและกระตุ้นให้เหตุการณ์แห่ถอนเงิน (bank run) ต่อ FTX ในอีกไม่กี่วันต่อมา เผยให้เห็นถึงช่องโหว่ระหว่างบริษัท $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด