Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศคณะลูกขุนมีมติเป็นเอกฉันท์ ตัดสินให้ Sam Bankman-Fried มีความผิดจริงในข้อหาทั้ง 7 กระทง ถือเป็น ‘การฉ้อโกงครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ’ อัยการเผย

คณะลูกขุนมีมติเป็นเอกฉันท์ ตัดสินให้ Sam Bankman-Fried มีความผิดจริงในข้อหาทั้ง 7 กระทง ถือเป็น ‘การฉ้อโกงครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ’ อัยการเผย

การพิจารณาคดีเบื้องต้นกำหนดการในวันที่ 18 มีนาคม 2024 Bankman-Fried อาจต้องโทษจำคุกหลายสิบปี และอาจนานถึง 115 ปี

นิวยอร์ก – Sam Bankman-Fried ฉ้อโกงลูกค้าและผู้ให้กู้ของเขา คณะลูกขุนตัดสินหลังจากพิจารณาคดีห้าสัปดาห์แก่ผู้ก่อตั้งและอดีตผู้บริหารระดับสูง FTX 

มีกำหนดการวันพิพากษาเบื้องต้นไว้ในวันที่ 18 มีนาคม 2024 Bankman-Fried อาจต้องโทษจำคุกหลายสิบปี (ทางทฤษฎีอาจนานถึง 115 ปี)

“Sam Bankman-Fried ก่อเหตุฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกา” Damian Williams อัยการสหรัฐฯ กล่าวนอกศาล หลังจากมีการเปิดเผยคำตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาทั้ง 7 กระทง “การฉ้อโกงแบบนี้ การทุจริตแบบนี้มันเก่าแล้ว เราไม่มีความอดทนกับมัน”

ดูเหมือว่าการอุทธรณ์น่าจะเป็นไปได้ จากแถลงการณ์ของทนายฝ่ายจำเลย Mark Cohen กล่าวว่า Bankman-Fried เคารพคำตัดสินของคณะลูกขุน แต่ยังคงรักษาความบริสุทธิ์ของเขาไว้ และจะยังคง “ต่อสู้ข้อกล่าวหาอย่างจริงจัง”

คณะลูกขุนเริ่มพิจารณาหลังจากเวลา 15.00 น. (ตามเวลา ET) ก่อนเวลา 19.40 น. ผู้พิพากษากล่าวว่าได้มีคำพิพากษาแล้ว ทนายความและ Bankman-Fried กลับมาที่ห้องพิจารณาคดี และหลังจากนั้นไม่นานก็มีการอ่านคำตัดสินใจว่ามีความผิดจริงในห้องพิจารณาคดีที่แน่นไปด้วยผู้คน

เมื่อคำตัดสินถูกอ่าน Bankman-Fried ยังคงนิ่ง ๆ อยู่ เขาถูกสั่งจากผู้พิพากษาให้มองไปยังที่นั่งของคณะลูกขุนในการพิจารณาคดี และคณะลูกขุนถูกสั่งให้มองไปทางเสมียนศาลและผู้พิพากษา

“คำตัดสินเป็นเอกฉันท์ ท่านผู้มีเกียรติ” ข้อความจากชาวนิวยอร์ก 12 คน ลงมติว่ามีความผิดทั้ง 7 กระทง ผู้พิพากษาขอบคุณคณะลูกขุนสำหรับการช่วยเหลือ

ขณะที่ผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินว่ามีความผิด Joseph Bankman พ่อของจำเลยนั่งก้มศรีษะลงในที่นั่งห้องพิจารณาคดี

ส่วน  Barbara Fried แม่ของเขายืนนิ่ง ท่าทางบูดบึ้งจ้องมองตรงไปข้างหน้า

หลังจากที่ผู้พิพากษาออกจากห้องพิจารณาคดี Bankman-Fried ยืนขึ้นและทนายความของเขาก็โน้มตัวมาพูดคุยกับเขา เขาไม่หันไปยังผู้ชมแม้ว่าพ่อแม่ของเขาเดินไปที่ฉากกั้นที่อยู่ด้านหลังก็ตาม

พวกเขาโอบกอดกันและจ้งอมองไปยังด้านหลังของ Sam ขณะที่นักข่าวประมาณสามสิบคนรุมล้อมพวกเขา 

Sam ก็ยังไม่หันกลับไปมองยังพ่อแม่ของเขาหรือคนอื่น ๆ เลย ตอนที่เขาถูกพาไปยังทางออกหน้าห้องพิจารณาคดี 

ขณะที่เขากำลังจะไปถึงประตูนั้น เขาก็มองกลับไปยังพ่อแม่เป็นครั้งสุดท้าย พริบตาเดียวครึ่งยิ้มครึ่งพยักหน้า

แม้ของเขายกมือของเธอไปที่หน้าอกด้วยเสี่ยงกระหึ่ม

การพิจารณาคดีนานเป็นเดือน

Bankman-Fried วัย 31 ปี ถูกจับกุมเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงนักลงทุนและลูกค้า FTX และผู้ให้กู้ของ Alameda Research

ซีอีโอตลาดซื้อขายคริปโตรายนี้ ให้การสารภาพว่าไม่ผิดทุกข้อกล่าวหา และถูกพิจารณาคดีเมื่อต้นเดือนตุลาคม อัยการของรัฐพยายามวาดภาพว่าเขาจงใจขโมยเงินทุนของลูกค้าประมาณ $8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นำไปใช้จ่ายและลงทุนต่าง  ๆ อาทิ อสังหาริมทรัพย์ การสนับสนุนด้านกีฬา และการลงทุนร่วมทุน

ทีมทนายของเขาแย้งว่า Bankman-Fried เป็นนักธุรกิจที่ทำงานหนักมาก และทำผิดพลาดโดยคิดว่าเงินทุนของบริษัทที่เขาใช้เป็นของบริษัทเหล่านั้น ไม่ใช่ลูกค้าหรือนักลงทุน

Bankman-Fried ยอมรับว่า “มีข้อผิดพลาดที่สำคัญ” แต่เขากล่าวยืนกรานว่าไม่ได้ฉ้อโกงใครหรือตั้งใจจะเอาเงินของพวกเขาเลย

Prosecutors outside the courthouse where Sam Bankman-Fried was convicted on Nov. 2, 2023. (Nik De/CoinDesk)

อัยการนอกศาลหลังจาก Sam Bankman-Fried ถูกตัดสินลงโทษ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 (Nik De/CoinDesk)

“ผู้คนจำนวนมากเจ็บปวด ทั้งลูกค้า พนักงาน และบริษัทก็ล้มละลาย” Bankman-Fried กล่าวในวันแรกของการเป็นพยานต่อหน้าคณะลูกขุน “…ฉันทำผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ และผิดพลาดครั้งใหญ่”


ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด