Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinเอลซัลวาดอร์เสนอให้สัญชาติผ่านการลงทุน Bitcoin (BTC) หรือ Tether (USDT) แต่ต้นทุนสูงกว่าประเทศอื่น 10 เท่าตัว 

เอลซัลวาดอร์เสนอให้สัญชาติผ่านการลงทุน Bitcoin (BTC) หรือ Tether (USDT) แต่ต้นทุนสูงกว่าประเทศอื่น 10 เท่าตัว 

การเป็นพลเมืองด้วยการลงทุนแบบเดียวกันในประเทศแถบแคริบเบียนเริ่มต้นที่ $100,000 ดอลลาร์สหรัฐ และประเทศในสหภาพยุโรปประเทศหนึ่งมีเส้นทางการเป็นพลเมืองที่ต้นทุน $800,000 ดอลลาร์สหรัฐ  

เอลซัลวาดอร์เปิดตัวโปรแกรมการลงทุนเพื่อการได้มาซึ่งสัญชาติ (citizenship-by-investment program) โดยให้วีซ่าแก่ผู้พำนักและเส้นทางการเป็นพลเมืองแก่ผู้คน 1,000 ราย ที่เต็มใจลงทุนด้วย Bitcoin (BTC) หรือ Tether (USDT) ในประเทศ

อย่างไร็ตาม ต้นทุนการเป็นพลเมืองของประเทศในอเมริกากลางนี้นั้นมีราคาสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านในแถบแคริบเบียนอย่างมากที่เริ่มต้นที่ $100,000 ดอลลาร์สหรัฐ 

รัฐบาลเอลซัลวาดอร์และ Tether ผู้ออกเหรียญ stablecoin ได้ประกาศโปรแกรมฯ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม โดยมีชื่อว่า “Adopting El Salvador Freedom Visa Program”

โดยเสนอให้สัญชาติ 1,000 ราย แก่นักลงทุนที่ร่ำรวยโดยให้คำมั่นว่าจะ “ลงทุนด้วย Bitcoin หรือ USDT มูลค่า $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ” โดยเริ่มด้วยฝากเงิน $999 ดอลลาร์สหรัฐ ที่ไม่สามารถขอคืนได้เข้าในยอดเครดิตรวม

เมื่อเอลซัลวาดอร์ระดมทุนได้ $1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หากเต็มทุกรายจะกลายเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญสำหรับประเทศที่มีโครงการคล้ายคลึงกัน เช่น วานูอาตู ที่มีรายได้หลายล้านดอลลาร์ต่อปีจากโครงการลงทุนเพื่อความเป็นพลเมือง

Alistair Milne ผู้ก่อตั้งกองทุนเฮดจ์คริปโต Altana Digital Currency โพสต์ผ่าน X ว่า ข้อเสนอของเอลซัลวาดอร์นั้น “ไม่สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้” และเน้นย้ำว่า การเป็นพลเมืองในประเทศยุโรปสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่า

มอลตาเสนอสัญชาติด้วยการลงทุน 750,000 ยูโร ($810,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ช่วยให้สามารถเข้าถึงเขตเชงเก้นปลอดภาษีของสหภาพยุโรปที่ประกอบด้วย 23 ประเทศ ตามข้อมูลจาก Henley & Partners บริษัทที่ปรึกษาด้านการย้ายถิ่นฐาน 

บริษัทยังเน้นย้ำว่าประเทศเพื่อนในแถบแคริบเบียนของเอลซัลวาดอร์ ได้แก่ แอนติกาและบาร์บูดา โดมินิกา และเซนต์ลูเซีย เสนอสัญชาติเพื่อแลกกับการบริจาคเงิน $100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาอธิปไตย

เกรนาดาและเซนต์คิตส์ และเนวิส ก็มีโปรแกรมคล้าย ๆ กัน โดยบริจาคเริ่มต้นที่ $150,000 และ $250,000 ดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนคริปโตอาจถูกโน้มน้าวให้ย้ายไปเอลซัลวาดอร์ เนื่องจากนโยบายสนับสนุน Bitcoin ที่ประกาศโดยประธานาธิบดี Nayib Bukele ได้แก่ การยอมรับ Bitcoin เป็นเงินถูกต้องตามกฎหมาย และยกเลิกภาษีรายได้และภาษีกำไรจากการขายหุ้นสำหรับบริษัทเทคโนโลยีที่ลงทุนในเอลซัลวาดอร์ในอีก 15 ปีข้างหน้า

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด